Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên

VHO – Bộ GD&ĐT vừa tổ chức tọa đàm trực tuyến góp ý dự thảo Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên - Anh 1

Theo các chuyên gia, để khơi dậy khát vọng cống hiến, cần chú trọng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực, cũng như tạo môi trường, điều kiện việc làm, khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Trong ảnh: Thanh niên tình nguyện ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM

Dự thảo do Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với Trung ương Đoàn và các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đại diện Ban soạn thảo, đây là dự thảo lần thứ 3 của Đề án sau khi tiếp thu ý kiến tại các cuộc họp lần trước. Đề án được xây dựng đảm bảo tính kế thừa Đề án giai đoạn 2015-2020; tính thời sự, cập nhật những quan điểm chỉ đạo, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của ngành giáo dục trong bối cảnh mới, những diễn biến mới của tình hình thanh thiếu niên, nhi đồng, từ đó đưa ra chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi.
Đề án hướng tới xây dựng lớp thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng xã hội; ý thức học tập rèn luyện, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường học khẳng định tầm quan trọng của Đề án, đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để hoàn thiện dự thảo. GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên nhận định, dự thảo công phu và cơ bản đồng ý với các nội dung. GS nhấn mạnh thêm tính đồng bộ giữa nhà trường và xã hội trong hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng. Để khơi dậy khát vọng cống hiến, cần chú trọng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực, cũng như tạo môi trường, các điều kiện về việc làm, khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, giải pháp, nhiệm vụ cần gắn chặt chẽ với mục tiêu, nên rà soát lại trên tinh thần mục tiêu cụ thể, khả thi, đo đếm được; đo được sự thay đổi của học sinh, chất lượng giáo dục chứ không chỉ là điểm số. Đặc biệt lưu ý, mục tiêu của giáo dục hiện đại là làm cho con người tự giác, tự chủ. 

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên - Anh 2

Đoàn viên thanh niên trong chương trình Xuân tình nguyện

Chuyên gia Phùng Khắc Bình lại cho rằng, thay vì chi tiết hoá, đề án cần có định hướng hệ giá trị. Chuyên gia nhấn mạnh sự phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội và địa phương, trong đó, vai trò địa phương cần đậm nét hơn vì chỉ đạo cụ thể và triển khai chính là địa phương - vai trò này đặc biệt quan trọng và quyết định hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội bày tỏ mong muốn sớm có biên chế giáo viên làm công tác tư vấn hỗ trợ tâm lý trong nhà trường. Hiện nay, công tác này được làm tốt ở trường tư thục nhưng ở trường công còn nhiều hạn chế về chuyên môn và tâm huyết bởi vì nhân sự kiêm nhiệm. Tọa đàm cũng ghi nhận đề xuất từ Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Bộ Khoa học Công nghệ về việc cần có nghiên cứu, khảo sát biến động tâm lý, đạo đức của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng hiện nay và thời gian tới. Đồng thời, xây dựng cơ chế chính sách về hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cùng cơ chế, chính sách cho đội ngũ làm công tác giáo dục đạo đức, lối sống.
Đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định đây là Đề án khó, là trách nhiệm không chỉ của Bộ mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cơ quan bộ ngành trong và ngoài lĩnh vực giáo dục, trong nhà trường và ngoài nhà trường. Ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị Ban soạn thảo, Tổ biên tập đề án tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện dự thảo, cụ thể hóa các hoạt động, phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp soạn thảo đề án, đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, hiệu quả.

ANH HUY
 

Ý kiến bạn đọc