Vietnam Airlines hướng tới vị trí top 2 Đông Nam Á

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Sáng nay 25.6, tại Hà Nội, Vietnam Airlines tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên nhằm thông qua báo cáo tài chính năm 2024; kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng năm 2025.

Vietnam Airlines hướng tới vị trí top 2 Đông Nam Á - ảnh 1
Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 của Vietnam Airlines có nhiều điểm sáng nổi bật, trong đó doanh thu đạt mức cao nhất lịch sử của hãng

Tại Đại hội, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 với nhiều điểm sáng nổi bật.

Theo đó, năm 2024 là một năm bản lề trong tiến trình phục hồi và tăng trưởng của Vietnam Airlines.

Doanh thu hợp nhất đạt 112.776 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.958 tỉ đồng, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.

Hãng đã thực hiện 139.700 chuyến bay an toàn, vận chuyển 22,75 triệu lượt hành khách, đạt chỉ số đúng giờ 85% và hệ số sẵn sàng đội tàu bay ở mức 95%.

Mạng bay của hãng đã được khôi phục hoàn toàn và tăng trưởng so với thời kỳ trước dịch, với 58 đường bay quốc tế và 38 đường bay nội địa, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia.

Vietnam Airlines tiếp tục là hãng duy nhất khai thác tất cả các điểm đến nội địa tại Việt Nam.

Năm 2024 cũng là thời điểm ghi nhận nhiều bước tiến trong nâng cao uy tín thương hiệu Vietnam Airlines trên trường quốc tế.

Hãng tiếp tục duy trì tiêu chuẩn hãng hàng không 4 sao theo đánh giá của Skytrax, được vinh danh với chiến dịch tiếp thị “Million Miles of Wonder Experiences” do tổ chức MMA Global trao tặng.

Cùng với đó là các giải thưởng uy tín, “Hãng hàng không thế giới 5 sao” của APEX, “Hãng hàng không cung cấp dịch vụ khoang phổ thông đặc biệt tốt nhất 2024” và “Top 25 hãng hàng không hàng đầu thế giới” của Airlines Rating, “Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”.

Vietnam Airlines đã chuyển đổi thành công các hệ thống phục vụ hành khách (PSS); Quản lý kỹ thuật và phụ tùng vật tư cho đội bay (MRO IT), để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng tàu bay.

Bước sang năm 2025, Vietnam Airlines đầu tư đội tàu bay thế hệ mới là một trong những nhiệm vụ chiến lược.

Hãng sẽ hoàn tất các bước chuẩn bị cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp hiện đại với tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2030 đến 2035.

Mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Vietnam Airlines hướng tới vị trí top 2 Đông Nam Á - ảnh 2
Vietnam Airlines đang hướng tới trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á

Vietnam Airlines cũng đang mở rộng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay chiến lược như Long Thành và Nội Bài; đồng thời tăng cường các dịch vụ bổ trợ như kỹ thuật, suất ăn và logistics nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị.

 Trong nửa đầu năm 2025, hãng đã mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad và Busan; đồng thời khôi phục 4 đường bay quan trọng đến Moscow, Bali, Kuala Lumpur và Hồng Kông (Trung Quốc).

Hai đường bay trọng điểm đến Milan và Copenhagen sẽ lần lượt được khai thác từ tháng 7 và tháng 12 năm nay.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024.

Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Với các phương án tăng vốn đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Vietnam Airlines xác định định hướng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á, giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, hãng triển khai Đề án tái cơ cấu toàn diện bao gồm tái cấu trúc tài sản, vốn, danh mục đầu tư và đổi mới mô hình quản trị.

Theo đó, chuyển đổi số tiếp tục là ưu tiên chiến lược, theo đó, Vietnam Airlines đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ như VNPT và FPT để cung cấp dịch vụ wifi, hiện đại hóa hệ thống, tăng cường tự động hóa và nâng cao trải nghiệm khách hàng trên toàn hành trình.

Hệ thống định danh điện tử toàn diện đã được đưa vào vận hành theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Về phát triển bền vững, Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình ESG với các mục tiêu cụ thể về giảm phát thải carbon, sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hướng tới nghiên cứu, ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Đồng thời, hãng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại và tăng cường năng lực quản trị theo các tiêu chuẩn quốc tế.