Hà Nội:

Thí điểm thu thuế đối với bán hàng online, kinh doanh qua thương mại điện tử

X.QUANG

VHO - Hà Nội sẽ triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online trên toàn thành phố. Bước đầu thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa của TP Hà Nội, với những đặc trưng riêng của các khu phố cổ, nơi đây tập trung số lượng lớn các hộ, cá nhân kinh doanh buôn bán vô cùng sầm uất với đủ loại mặt hàng hóa, dịch vụ phong phú.

 Thí điểm thu thuế đối với bán hàng online, kinh doanh qua thương mại điện tử - ảnh 1
Cục Thuế TP Hà Nội thí điểm thu thuế đối với nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh TMĐT tại quận Hoàn Kiếm

Đến nay, quận Hoàn Kiếm là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, trong đó đặc biệt là Đề án số 06 của Chính Phủ; đạt 99,88% tỉ lệ khớp nối dữ liệu với Bộ Công an. Đồng thời, Quận cũng là đơn vị tiên phong của Thành phố triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Điều này cho thấy sự quan tâm của UBND TP Hà Nội, cũng như sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng sáng tạo, đổi mới, bắt kịp xu thế của lãnh đạo và nhân dân quận Hoàn Kiếm trong công tác chuyển đổi số.

Trong xu thế phát triển, kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), bán hàng online khá phổ biến, được các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn sử dụng. Cục Thuế TP Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố triển khai mô hình thí điểm quản lý thuế kinh doanh TMĐT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và được chấp thuận.

Để thực hiện, Cục Thuế TP Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động TMĐT thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh TMĐT là một yêu cầu hết sức cấp bách, là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên cơ sở triển khai thí điểm tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tổng hợp đánh giá kết quả và nhân rộng công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại Cục Thuế TP Hà Nội và các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn; tiến tới xây dựng Đề án Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội, từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024,  cơ quan này đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn TMĐT, 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada; thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop.

Ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra chuyên đề TMĐT đối với tổng số 2.342 tổ chức, cá nhân. Kết quả bước đầu, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện rà soát và ra quyết định, thông báo theo quy trình kiểm tra là 1.749 tổ chức, cá nhân; xử lý 921 tổ chức, cá nhân, tăng thu 104 tỉ đồng, giảm khấu trừ 43 tỉ đồng, giảm lỗ 59 tỉ đồng.

Để ngày càng hoàn thiện số hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, xây dựng trang cơ sở dữ liệu TMĐT nhằm khai thác thông tin định danh của người nộp thuế.

Đồng thời đẩy mạnh các phương thức tuyên truyền, hỗ trợ điện tử, kê khai, nộp thuế điện tử, hướng tới mở các cơ quan thuế quản lý thuế ảo, phòng hỗ trợ thuế ảo trên các sàn TMĐT để hỗ trợ người nộp thuế tối đa theo phương thức điện tử, bao phủ đến từng người nộp thuế.