Tăng cường kết nối giao thương giữa DN Gia Lai với DN nước ngoài

NHƯ TRANG

VHO - Ngày 5.6, tại TP.Pleiku, Sở Công thương tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch ASEAN tại Nhật Bản và Công ty NK Hodings Co.Ltd tổ chức Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp (DN) Gia Lai với DN nước ngoài năm 2025.

Tăng cường kết nối giao thương giữa DN Gia Lai với DN nước ngoài  - ảnh 1
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Rah Lan Chung - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ:

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Xuất nhập khẩu không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường mà còn tạo cơ hội cho DN trong nước tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật và nguồn nguyên liệu mới.

Gia Lai là một trong các tỉnh vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Trong những năm qua, Gia Lai luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt khoảng 750 triệu USD; trong đó, cà phê là mặt hàng chủ lực, chiếm trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu do được hưởng lợi từ giá cà phê thế giới tăng cao.

 Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu phấn đấu đạt 850 - 900 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như trái cây tươi, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ và hồ tiêu sạch.

Nông nghiệp là một lĩnh vực thiết yếu đối với cả ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là nền tảng cho sự hợp tác khu vực. Tuy còn nhiều thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội để ba nước hỗ trợ nhau, cùng phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và mang tính cộng đồng cao.

Tăng cường kết nối giao thương giữa DN Gia Lai với DN nước ngoài  - ảnh 2
Ông Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị

Để khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai trong thời gian tới. Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu nông sản lớn, có yêu cầu cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đây sẽ là thị trường trọng điểm, ổn định và lâu dài phù hợp với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Gia Lai như cà phê rang xay, cà phê đặc sản, hồ tiêu sạch, chuối, chanh dây, sầu riêng và một số mặt hàng nông sản chế biến khác.

Để tận dụng hiệu quả các thế mạnh này, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung hỗ trợ DN nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế (JAS, HACCP, GlobalGAP...); cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ thủ tục hành chính và tạo điều kiện tài chính cho DN.

Đẩy mạnh đàm phán, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm chi phí giao dịch. Đồng thời, tỉnh cũng đặc biệt coi trọng tăng cường liên kết giữa DN, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý Nhà nước, qua đó xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương nhận định:

“Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại khu vực châu Á, tỉnh Gia Lai đã có những bước chuyển mình rõ nét trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông - lâm sản chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu, mật ong, điều…

Trong đó, hai thị trường mục tiêu được chú trọng trong giai đoạn đầu năm 2025 là ASEAN và Nhật Bản. Mỗi thị trường có đặc điểm riêng nhưng đều mang lại tiềm năng tăng trưởng cao nếu được khai thác đúng hướng”.

Tăng cường kết nối giao thương giữa DN Gia Lai với DN nước ngoài  - ảnh 3
Lễ ký kết 9 biên bản thoả thuận hợp tác về phát triển vùng nguyên liệu sạch giữa Sở Công thương các tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, từ kết quả bước đầu trong hoạt động xuất khẩu sang thị trường ASEAN và Nhật Bản, có thể khẳng định rằng, Gia Lai đang đi đúng hướng trong chiến lược phát triển xuất khẩu gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và mở rộng thị trường quốc tế.

Với ASEAN, cần tiếp tục tận dụng lợi thế cửa khẩu và quan hệ láng giềng, đồng thời đầu tư hạ tầng logistics, nâng cao năng lực kiểm dịch và chủ động kết nối trực tiếp với nhà nhập khẩu.

Với Nhật Bản, cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, mở rộng hợp tác chế biến sâu, nâng cao chất lượng bao bì, nhãn mác và xây dựng thương hiệu sản phẩm trên các kênh phân phối quốc tế.

Song song, cần duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế thường xuyên, có chiều sâu và gắn liền với năng lực thực tiễn của DN địa phương. Việc đầu tư vào chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc và xây dựng câu chuyện sản phẩm cũng là yếu tố then chốt giúp hàng hóa Gia Lai chinh phục thành công những thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng trong thời gian tới.

Tăng cường kết nối giao thương giữa DN Gia Lai với DN nước ngoài  - ảnh 4
Các đại biểu tham dự Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với doanh nghiệp nước ngoài năm 2025

"Để nâng cao vị thế trên bản đồ xuất khẩu, Gia Lai cần tập trung phát triển các nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng như cà phê đặc sản, hồ tiêu hữu cơ, mật ong, trái cây chế biến và sản phẩm gỗ tinh chế.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu nông sản Gia Lai gắn với các tiêu chuẩn quốc tế (VietGAP, GlobalGAP) là yếu tố then chốt để chinh phục những thị trường khó tính. Đặc biệt, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giảm rủi ro từ biến động giá nguyên liệu thô và tạo nền tảng phát triển bền vững", ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận những câu chuyện, những vấn đề liên quan đến hàng hoá, nông sản, thị trường của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia, từ đó hướng đến tiếp cận và chinh phục thị trường tại Nhật Bản.

Đồng thời, các đại biểu đã cùng nhau đánh giá những khó khăn, hạn chế, đề ra các giải pháp giải quyết, từ đó định hướng, đề xuất hợp tác cụ thể để cùng hướng tới một chuỗi giá trị nông sản bền vững.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết 9 biên bản thoả thuận hợp tác về phát triển vùng nguyên liệu sạch giữa Sở Công thương các tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Đồng thời, ký kết 6 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH NK Holdings (Nhật Bản) với các doanh nghiệp Gia Lai và chính quyền tỉnh Attapue (Lào).