Siết chặt khuyến mãi giảm giá để bảo vệ người tiêu dùng
VH- Khuyến mãi, giảm giá lâu nay vẫn được các doanh nghiệp áp dụng với mục đích kích cầu tiêu dùng, giải quyết hàng tồn thu hồi vốn cũng như tri ân khách hàng vào các dịp đặc biệt. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng đảm bảo chất vẫn có không ít các mặt hàng nhái, hàng kém chất lượng đặc biệt là tình trạng nâng giá sau đó giảm giá để thu hút khách.
Theo Nghị định 81/2018 quy định, doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung có thể áp dụng tối đa đối với giá trị hàng hóa và các dịch vụ khuyến mãi lên đến 100%. Tuy nhiên các chương trình này phải do cơ quan nhà nước tổ chức và được xác định trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra còn được áp dụng với các mặt hàng trong các chương trình xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định hoặc các dịp lễ tết.
Thực tế, lâu nay người tiêu dùng đã quá quen thuộc với nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí khuyến mãi lớn vào các dịp đặc biệt trong năm khi nhiều mặt hàng được áp dụng mức giảm giá, khuyến mãi lến đến 50% giá trị mặt hàng kèm theo đó là các chương trình quà tặng hấp dẫn hoặc bóc thăm trúng thưởng…
Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là nếu các chương trình khuyến mãi được thực hiện đúng như những gì doanh nghiệp công bố thì sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Đối với doanh nghiệp giải quyết được hàng tồn, thu hồi vốn còn người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm ưng ý, giá rẻ. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số các doanh nghiệp, cửa hàng… vẫn dùng chiêu khuyến mãi để “móc túi” khách hàng dưới hình thức nâng giá cao sau đó thực hiện giảm giá hoặc trà trộn hàng kém chất lượng… Khiến cho người tiêu dùng nhiều khi ôm “quả đắng” khi mua sản phẩm giảm giá.
Đơn cử như chị Nguyễn Thị Hồng Loan, quận 7 cho biết, mình từng là nạn nhân của một chương trình khuyến mãi giảm giá vào dịp cuối năm vừa rồi. Trong khi đó các mặt hàng khuyến mãi, giảm giá thường không có bảo hành hoặc đổi trả nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt.
Đề cập vấn đề này, Luật sư Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho rằng: Không thể để tình trạng khuyến mãi, giảm giá nhập nhèm như hiện nay được. Do đó cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng khuyến mãi, giảm giá để trục lợi từ khách hàng. Hơn nữa người tiêu dùng cũng cần phải hết sức tỉnh táo, trước khi quyết định mua các sản phẩm khuyến mãi giảm giá. Cần phải xem xét giá trị thực của sản phẩm khuyến mãi, chất lượng hàng hóa ra sao mới quyết định để tránh “tiền mất tật mang”.
Trong khi một số chương trình khuyến mãi, giảm giá còn nhập nhằng thì việc rút ngắn thời gian khâu tiếp nhận xử lý các hồ sơ đăng kí khuyến mãi của doanh nghiệp từ bảy ngày xuống còn ba ngày càng trở nên khó khăn hơn trong khâu kiểm duyệt. Theo Sở Công thương TP.HCM chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, đã có 32.000 hồ sơ của các doanh nghiệp liên quan đến các chương trình khuyến mãi. Do đó trung bình mỗi ngày sở tiếp nhận và xử lý từ 300- 400 hồ sơ đăng kí thực hiện khuyến mãi của doanh nghiệp chủ yếu là qua cổng thông tin trực tuyến.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Sở Công thương TP.HCM cho biết: Có thể nói việc áp dụng Nghị định 81/2018 đối với TP.HCM sẽ rất khó và nếu như không kiểm soát tốt các chương trình khuyến mãi thì rất dễ dẫn đến tình trạng khuyến mãi ảo nhất là ở một số lĩnh vực như các mặt hàng thực phẩm, được phẩm có liên quan đến sức khỏe con người… Do đó nhằm tăng cường công tác quản lý, hiện sở đang tính toán nâng cấp phần mềm điện tử để quản lý và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trước tình trạng bát nháo hàng khuyến mãi, nhiều chuyên gia cho rằng nhà nước cần kiểm soát chất lượng sản phẩm của chương trình qua đó bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện tốt các cam kết trong khuyến mãi, thay vì xả hàng kém chất lượng hoặc khuyến mãi ảo bằng cách nâng giá rồi hạ giá để chuộc lợi. Bên cạnh đó, để quy định về khuyến mãi có hiệu quả tốt nên quy trách nhiệm cụ thể cho cơ quan quản lý.
Hà Giang