Hưng Yên mùa vải trứng

THƠM NGUYỄN

VHO - Những năm gần đây, từ khóa "vải trứng Hưng Yên" luôn được đông đảo người tiêu dùng tìm kiếm vì tên gọi ấn tượng của loại quả này.

Vải trứng Hưng Yên có nguồn gốc từ cây vải tổ được trồng cách đây trên 150 năm của gia đình ông Nguyễn Văn Vì ở thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ.

Hưng Yên mùa vải trứng - ảnh 1
Vải trứng Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa từ năm 2020

Từ cây vải này, gia đình ông Vì đã chiết ra hơn 30 gốc trồng tại vườn nhà. Sau đó, những cây vải trứng được người dân trong xã Phan Sào Nam chung tay nhân rộng và trở thành đặc sản riêng của mảnh đất này. Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên vải trứng cho quả to, mã đẹp, vị ngon ngọt đặc biệt khác hẳn các loại vải khác.

Ông Nguyễn Văn Vì cho biết, vải trứng ra hoa vào tháng 3 và thời điểm vải chín rộ thường bắt đầu từ giữa tháng 5 tới tháng 6. Những ngày thu hoạch vải cũng là ngày đông vui như hội. Tiếng nói cười, xuýt xoa khi tận mắt được  thấy những chùm vải quý sai lúc lỉu.

“Người sành ăn ví đây là thứ quả độc lạ vì vải to như quả trứng gà. Ưu thế vượt trội của vải trứng là khi chín vỏ mỏng, có màu đỏ rực đẹp mắt, cùi dày, mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt rất đậm đà hiếm ở đâu có được”, chủ vườn vải thôn Đông Ba chia sẻ.

Hưng Yên mùa vải trứng - ảnh 2
Du khách thích thú với chùm vải trứng Hưng Yên

Không gì thú bằng đi chân trần trong vườn vải chín. Đất phù sa mịn màng, êm mát nâng từng bước chân và trên đầu là một vòm trời xanh bát ngát, tươi xanh màu lá, vẳng tiếng chim ca. Cây vải tổ như người mẹ vĩ đại, xoè tán rộng thành vòng tay ôm ấp, chở che đàn con nhỏ. Nhìn ngắm vuờn vải quý đang đúng mùa thu hoạch, những chùm vải nặng trĩu quả, quả nào cũng to và căng mọng khiến cho người tới tham quan chỉ muốn thưởng thức ngay.

Vào mùa, vải trứng sau khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ vài ngày vẫn giữ nguyên được màu sắc, hương vị. Theo những người trồng vải, năm nay giá vẫn giữ mức ổn định từ 120.000-150.000 đồng/kg, dù giá vải trứng cao hơn nhiều lần so với loại vải thông thường nhưng lượng cung vẫn chưa đủ cầu. Ngay từ đầu vụ, có rất đông thương lái, doanh nghiệp và du khách đến tận vườn tìm mua đặc sản.

Ở châu Á, quả vải được đánh giá cao vì thịt quả nhiều vi chất và thường được ăn tươi. Mùa hè là thời gian lý tưởng để nhâm nhi nhiều loại trái cây và vải trứng nằm trong số những trái ngon và bổ không thể bỏ qua. Giữa trưa hè nóng nực ta được tận hưởng hương vị ngọt ngào, thơm mát của trái vải thật không gì có thể sánh bằng.

Hưng Yên mùa vải trứng - ảnh 3
Tỉnh Hưng Yên đã có Quyết định mở rộng trồng vải trứng lên 30% diện tích trồng vải

Thưởng thức vải trứng mới cảm nhận được hết hương vị đặc trưng quà quý được thiên nhiên ban tặng. Chỉ một lần nếm thử, vị ngọt thơm, thanh mát sẽ lắng đọng mãi trong tâm trí người thưởng thức.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ Vũ Xuân Thủy cho biết, toàn huyện Phù Cừ hiện trồng 1.200 ha vải, gồm vải lai chín sớm Phù Cừ 850 ha và vải trứng Hưng Yên 350 ha được sản xuất theo quy trình VietGAP.

Vải trứng Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa từ năm 2020, được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Năm 2022, vải trứng Hưng Yên lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định số 1987/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển vùng sản xuất cây ăn quả, hoa, cây cảnh tập trung trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025. Trong đó, cây vải phát triển, mở rộng diện tích từ 800 – 1.000 ha, nâng tổng diện tích trồng vải tại các huyện Phù Cừ và Ân Thi... đến năm 2025 đạt khoảng 2.000 nghìn ha, trong đó, mở rộng diện tích trồng vải trứng Hưng Yên chiếm khoảng 30% diện tích.