Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III

Tại TP. HCM, Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III (2020-2025) với chủ đề “Phát triển – Hội nhập – Tuân thủ”, mang đến nhiều hy vọng về sự tiếp tục phát triển của ngành bán hàng đa cấp (BHĐC) tại Việt Nam trong 5 năm tới. Đại hội có sự tham dự của các lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nội Vụ, Bộ Y tế… cùng Sở Công thương địa phương và đại diện 21 doanh nghiệp BHĐC trên cả nước.

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam (Tiếng Anh: Vietnam Multi-Level Marketing Association) là một tổ chức kinh tế Việt Nam được thành lập năm 2009 bởi Hội luật gia Việt Nam và các doanh nghiệp BHĐC uy tín tại Việt Nam. Hiệp hội được thành lập nhằm quản lý, định hướng hoạt động BHĐC tại Việt Nam và tại các công ty tham gia lĩnh vực này, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thành viên, nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng.

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cùng đại diện các công ty thành viên trong Hiệp hội

Bán hàng đa cấp (Multi-Level Marketing) tại Việt Nam là một nền công nghiệp còn non trẻ với lịch sử hơn 10 năm. Tuy nhiên, mô hình này trên thế giới đã có lịch sử hơn 60 năm và là một trong những phương thức bán lẻ hàng hoá trực tiếp từ nhà sản xuất (hay doanh nghiệp nhập khẩu) đến người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó, một phần thu nhập từ việc bán hàng được chi trả cho việc tiếp thị trực tiếp đến khách hàng. Đây là phương thức bán lẻ phổ biến trên toàn thế giới và đã được thừa nhận rộng rãi và bảo vệ tại rất nhiều quốc gia, cũng như được công nhận tại các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Người tham gia có thể làm việc linh hoạt toàn thời gian, bán thời gian hoặc chỉ phục vụ mục đích tiêu dùng cá nhân. Tổng doanh thu ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới được ghi nhận là hơn 180 tỷ đô vào năm 2019 với sự tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2012-2018 (theo báo cáo của Hiệp hội bán hàng trực tiếp thế giới WFDSA).

Trong giai đoạn vừa qua tại Việt Nam, dù gặp rất nhiều khó khăn do những “điều tiếng” từ các tổ chức cá nhân lợi dụng mô hình BHĐC để kinh doanh bất chính. Tuy nhiên, tổng doanh thu của ngành BHĐC vẫn tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp, giai đoạn 2016 - 2017 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng/năm, năm 2018 đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, năm 2019 là khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng (theo báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công thương). Có thể thấy nhiệm kỳ II (2014-2019) là một nhiệm kỳ đầy thách thức cho Ban lãnh đạo Hiệp hội khi số lượng doanh nghiệp giảm mạnh, rất nhiều công ty thành viên bị rút giấy phép hoặc ngừng hoạt động. Tuy nhiên, với việc quản lý đúng đắn của Bộ Công thương cũng như việc ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ giúp mang lại những thay đổi mang tính đột phá với nhiều điều kiện và tiêu chí cụ thể rất nghiêm ngặt, chỉ có những doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chuyên nghiệp, bài bản, có năng lực, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mới có thể được cấp giấy phép và tiếp tục tham gia hoạt động.

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh bày tỏ hy vọng, Đại hội nhiệm kỳ III của Hiệp hội BHĐC sẽ đưa ra các định hướng và giải pháp cho thời gian tới, khẳng định hơn nữa vị trí, vai trò của Hiệp hội và tiếp tục phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện thể chế cũng như tăng cường trật tự hoạt động kinh doanh trong mảng kinh doanh đặc thù này.

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III - ảnh 3

Ban Chấp hành nhiệm kỳ III (2020 -2025)

Đại hội nhiệm kỳ III (2020-2025) đã diễn ra thành công tốt đẹp cùng với việc ra mắt Ban chấp hành mới gồm 7 thành viên. Trong đó, bà Trương Thị Nhi tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch nhiệm kỳ III, Phó Chủ tịch là ông Phạm Đăng Khoa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Lô Hội. Việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo Hiệp hội nhiệm kỳ III với hy vọng tiếp tục huy động được sức mạnh và trí tuệ tập thể của các công ty thành viên Hiệp hội BHĐC sẽ đưa ngành hàng này lên một tầm cao mới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

M.C

Ý kiến bạn đọc