Hai lãnh đạo PNJ muốn bán hơn 1 triệu cổ phiếu

KIM LIÊN

VHO - Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) đã đăng ký bán 500.000 cổ phiếu PNJ từ ngày 14.10 đến 12.11. Mục đích là để đáp ứng nhu cầu tài chính cá nhân.

Hai lãnh đạo PNJ muốn bán hơn 1 triệu cổ phiếu - ảnh 1
Tổng giám đốc và Giám đốc cao cấp của PNJ vừa đăng ký bán tổng cộng 1,1 triệu cổ phiếu. Ảnh minh họa

Hiện ông Thông đang sở hữu 1,7 triệu cổ phiếu PNJ, tương ứng 0,5% vốn doanh nghiệp. Nếu giao dịch thành công, tỉ lệ sở hữu tại PNJ của vị lãnh đạo này sẽ giảm xuống còn 0,36%.

Tương tự, bà Đặng Thị Lài, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc cao cấp PNJ cũng đăng ký bán 600.000 cổ phiếu trong giai đoạn 14-30.10 để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Nếu giao dịch thành công, bà Lài sẽ hạ sở hữu tại PNJ về còn 0,55%, tương ứng còn 1,9 triệu cổ phiếu.

Tạm tính theo thị giá hiện tại của cổ phiếu PNJ, 2 lãnh đạo cấp cao này có thể thu về khoảng 104 tỉ đồng sau khi hoàn thành giao dịch.

Trước đó, PNJ cũng bị xử phạt 1,34 tỉ đồng sau đợt thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Quyết định xử phạt này liên quan đến đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23.5 đến ngày 10.9.

Lý do PNJ bị xử phạt là do các quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy trình của pháp luật về phòng chống rửa tiền. Đồng thời, PNJ cũng có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

PNJ cho biết công ty sẽ chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.866 tỉ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 1.281 tỉ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8, công ty thu về khoảng 63 tỉ đồng tiền lãi, tương đương hơn 2 tỉ đồng mỗi ngày.

Với mục tiêu doanh thu thuần cả năm đưa ra vào khoảng 37.147 tỉ đồng và lãi sau thuế khoảng 2.089 tỉ đồng, PNJ đã thực hiện được gần 72% chỉ tiêu doanh thu và hơn 61% kế hoạch của năm.