FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

KIM LIÊN

VHO - Ngày 8.10, FTSE Russell đã công bố báo cáo phân loại thị trường chứng khoán năm 2024, theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được giữ nguyên trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market) sau 6 năm kể từ tháng 9.2018.

FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam - ảnh 1
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell. Ảnh minh hoạ

FTSE Russell duy trì các đánh giá về tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)", quá trình đăng ký tài khoản mới và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài.

Tiêu chí này vẫn đang được đánh giá là "còn hạn chế" do việc tiến hành kiểm tra để đảm bảo tính khả dụng của tiền trước khi thực hiện giao dịch được thực hiện theo thông lệ tại thị trường. Như vậy, thị trường không có giao dịch thất bại dẫn đến tiêu chí "thanh toán - chi phí liên quan đến các giao dịch không thành công" không được đánh giá.

Bên cạnh đó, FTSE cũng cho rằng Việt Nam cần cải thiện quy trình đăng ký tài khoản mới vì thông lệ thị trường có thể dẫn đến việc kéo dài quy trình đăng ký. Việc đưa ra một cơ chế hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài đối với các mã chứng khoán đã đạt hoặc đang tiến tới tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa cũng được xem là biện pháp quan trọng.

Tổ chức xếp hạng cho biết mô hình thanh toán “Không cần ký quỹ trước” (Non Pre-funding) tại thị trường Việt Nam đã được cải thiện.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68 loại bỏ yêu cầu ký quỹ 100% tiền trên tài khoản với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, đồng thời cập nhật mới nhiều quy định về giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ giao dịch, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.

FTSE Rusell cho biết, tới đây sẽ công bố các quy tắc hoạt động chi tiết hơn của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC). FTSE Rusell tiếp tục khuyến khích các cuộc họp giữa Việt Nam và cộng đồng đầu tư quốc tế, để đảm bảo các quy tắc này đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.

Theo FTSE Russell, nếu Việt Nam muốn đạt mục tiêu được nâng hạng vào năm 2025 như tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ thì điều quan trọng là phải duy trì tốc độ thay đổi. Các quy tắc thị trường đã sửa đổi cần được xác nhận và truyền đạt tương đối sớm và rộng rãi, bao gồm nội dung về việc hoàn thiện các vai trò và trách nhiệm bắt buộc trong mô hình thanh toán NPF cùng lộ trình, thời gian cụ thể.

FTSE Russell cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Thế giới... về những chương trình cải cách thị trường. Đồng thời, tổ chức này sẽ cập nhật về tình trạng danh sách chờ xét nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam vào kỳ đánh giá tháng 3.2025.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc