Doanh nhân phải là người có văn hóa!
VHO - Một loạt sự vụ khởi tố người kinh doanh trong môi trường trực tuyến với giá trị vi phạm đến ngàn tỷ đồng, đang khiến dư luận bức xúc. Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, khó khăn hiện nay, nỗi bức xúc ấy càng tăng lên, khi nhiều người đánh động hoạt động kinh doanh “trên mạng” đều có tính chất lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.
Nhiều chỉ trích đã nảy nổ, khi quan sát của cộng đồng nhấn rõ, trách nhiệm buông lỏng trong thi hành kỷ cương pháp luật, từ các cơ quan quản lý. Thực tế cho thấy, những sai phạm của người kinh doanh, đều liên quan đến những hệ thống tổ chức kinh doanh, phân phối hàng hóa, mà tất cả đều có đăng ký, có sự chấp nhận kiểm soát của cơ quan chức năng.
Vậy tại sao và do nguyên cớ nào, mà những chuỗi hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý giám sát, vận chuyển hàng hóa… xảy ra với khối lượng lớn lại rất dễ dàng “qua mặt” các cơ quan chức năng.
Đặc biệt về lĩnh vực quản lý thuế, khi đa số doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trong xã hội đều nhận được yêu cầu theo dõi, quản lý rất chặt chẽ, thường xuyên của cơ quan thuế, thì những cá nhân kinh doanh trực tuyến và hệ thống tổ chức của họ, có thể đến hàng trăm cửa hàng, cửa hiệu, lại hoàn toàn không có kiểm soát.
Để đến khi lực lượng chức năng vào cuộc phanh phui, mọi người mới biết được có đến hàng tấn hàng hóa tự do luân chuyển, hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận đã được tráo đổi trót lọt.
Tuy nhiên, vấn đề không phải chỉ nằm ở câu hỏi trách nhiệm của người quản lý, mà theo nhiều nhà tư vấn, trước hết chính đội ngũ doanh nhân cần nghiêm túc nhìn nhận lại chính mình, đánh giá lại đúng đắn những hành vi của mình.
Bởi lẽ, dù không xác thực tỏ tường, nhưng trong quan niệm xã hội, giới kinh doanh thương mại, những “ông chủ”, “bà chủ” chính là đại diện cho tầng lớp những người thành đạt trong cuộc sống, những người đã có kinh nghiệm trải qua cuộc sống để có thành tựu lớn hơn người khác.
Doanh nhân, trong nhận thức xã hội hôm nay, chính là những người có tri thức nhất định và có văn hóa trong cuộc sống, giao tiếp, định vị mỗi ngày.
Vậy thì, tại sao trong bối cảnh xã hội biến động, thương trường phức tạp, lại xuất hiện nhiều người kinh doanh phi đạo đức, biến tướng hành vi, thậm chí bất chấp luân lý, trách nhiệm xã hội để làm những điều phi pháp.
Mới đây, một doanh nhân có tiếng tăm cũng từ những sai phạm lộ liễu của mình, những hành vi lợi dụng niềm tin xã hội để trục lợi cho bản thân, nhưng lại rất ngang nhiên có những phát biểu chỉ trích, đổ lỗi cho người khác, khiến cộng đồng phẫn nộ và cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ.
Hậu quả của những phát biểu lộng ngôn, thách thức là gì, ai cũng thấy rõ. Song căn nguyên tại sao những người đã có uy tín với xã hội như vậy, những tấm gương thành đạt trong cuộc sống như vậy, thực chất lại là những kẻ làm sai, làm trái với chính ngôn từ giáo huấn của mình?
Cũng có nghĩa rằng, câu hỏi trách nhiệm xã hội của những người trong vị thế doanh nhân rất cần được lưu tâm, nhắc lại thêm một lần nữa. Đặc biệt, khi tình thế xã hội thay đổi, những quan điểm, chủ trương từ cấp chính quyền đang hướng đến tiêu chí thuận lợi hơn cho giới kinh doanh, phát huy sức mạnh khối kinh tế tư nhân, thì doanh nghiệp, doanh nhân lại càng có thêm điều kiện phát huy năng lực, tỏa sáng trí tuệ và đóng góp gương đạo đức với xã hội.
Có thể nói, chưa bao giờ giới kinh doanh Việt Nam đang đứng trước những cơ hội thay đổi, chứng minh mạnh dạn như hiện nay. Yếu tố văn hóa trong hình ảnh con người doanh nhân, vì thế lại càng phải được quan tâm và tôn vinh hơn nữa. Xoay ngược những câu chuyện đáng tiếc từ những người làm ăn bất chính, tiêu cực, giới doanh nhân cần khẳng định văn hóa của mình!