Doanh nghiệp toàn cầu tìm cách né thuế quan
VHO - Trước diễn biến thuế quan căng thẳng, một số doanh nghiệp trên thế giới hiện đang xem xét lại quá trình phân loại sản phẩm và dùng đến thủ thuật gọi là "kỹ thuật thuế quan" để chịu mức thuế thấp hơn.

Theo CNBC, người tiêu dùng đôi khi sẽ cảm thấy phiền nêu một chiếc áo khoác được phân loại hoặc áo gió hoặc áo mưa, và giày dép hoặc dép lê?
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại rất quan tâm đến điều này, bởi việc phân loại theo danh mục ưu tiên có thể giúp giảm mức thuế suất xuống thấp hơn.
Kề từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chính sách áp thuế quan với nhiều quốc gia trên thế giới, các nhà sản xuất đã phải xem xét lại quá trình phân loại sản phẩm và dùng đến thủ thuật gọi là "kỹ thuật thuế quan" để chịu mức thuế thấp hơn.
Một số chuyên gia về chuỗi cung ứng và vận chuyển đã ghi nhận những tín hiệu này.
"Kỹ thuật thuế quan" đề cập đến các quyết định về thiết kế và sản xuất được đưa ra chủ yếu để hàng hóa sản xuất được phân loại ở mức thuế suất thấp hơn so với mức thuế suất.
"Kỹ thuật thuế quan" cũng bao gồm việc thay đổi vật liệu của một mặt hàng, thay đổi kích thước hoặc thành phần để có thể biện minh cho các sản phẩm hoàn thiện phù hợp với một "mã hệ thống hài hòa" khác, các chuyên gia pháp lý cho biết.
Mặc dù hầu hết các mức thuế quan mới được áp dụng mở rộng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump, nhưng chính phủ Mỹ cũng đưa ra trường hợp miễn trừ cho một số sản phẩm nhất định.
Đó là lý do các công ty đã tính đến "nước cờ" kỹ thuật thuế quan, các luật sư thương mại chỉ ra.
“Sau khi ông Trump công bố mức thuế quan "có đi có lại" vào tháng 4, một số nhà sản xuất nước ngoài đã chuyển sang đóng gói các thành phần thép và nhôm vào sản phẩm cuối cùng để đủ điều kiện được hưởng mức thuế thấp hơn 25% theo Mục 232”, David Forgue, đối tác tại công ty luật Barnes, Richardson & Colburn tại Chicago cho biết.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng vào tháng 6 khi ông Trump tăng thuế đối với tất cả các sản phẩm thép, nhôm và các sản phẩm phái sinh lên 50%, ngoại trừ các sản phẩm từ Vương quốc Anh.
Ông John Foote, luật sư hải quan tại Kelley Drye & Warren ở Washington D.C., cho biết "không có gì là bất hợp pháp hay thậm chí là bất lợi khi tận dụng các lựa chọn thiết kế chiến lược nhằm tạo ra các sản phẩm khác nhau để phân loại thuế quan và mức thuế khác nhau".
"Kỹ thuật thuế quan là một trong số ít những việc mà các doanh nghiệp có thể làm để cố gắng làm đúng và giảm nghĩa vụ thuế”, ông Foote nói.
Hơn 5.000 mã phân loại sản phẩm khác nhau mà cơ quan hải quan Mỹ sử dụng khi đánh giá thuế quan.
Các phân loại thuế quan này được xác định thông qua nhiều thập kỷ đàm phán giữa chính phủ các nước và các cơ quan trong ngành, thường khác nhau tùy theo danh mục sản phẩm.
Winnebago Industries, một nhà sản xuất xe cắm trại hoặc xe giải trí của Mỹ, cho biết họ có kế hoạch "làm việc với các chuyên gia bên ngoài để phát triển và triển khai các chiến lược giảm thiểu [thuế quan] hiệu quả, bao gồm "kỹ thuật thuế quan và hoãn thuế".
Aneel Salman, Người đứng đầu về vấn đề an ninh kinh tế tại Viện nghiên cứu chính sách Islamabad, mô tả hành động này là "nghệ thuật thông minh để qua mặt hải quan", khi các nhà nhập khẩu và nhà sản xuất điều chỉnh sản phẩm "vừa đủ" để đủ điều kiện được giảm thuế.
Thích ứng thông minh
"Tôi đã nói chuyện với một người gần đây và họ cho tôi xem chiếc ghim cài áo của họ. Chiếc ghim cài vào bộ vest của người đó có "thiết kế lễ hội" với những mảnh zirconia khối ở mặt sau”, Foote của Kelley Drye & Warren cho biết.
Việc đưa zirconia khối vào đã giúp công ty sản xuất những chiếc ghim đó tránh được mức thuế 14%, vì mặt hàng này không còn nằm trong danh mục mặt hàng lễ hội nữa mà được phân loại là đồ trang sức, ông Foote nói.
Tương tự như vậy, nhà sản xuất giày dép Converse đã thêm vải nỉ mềm vào đế giày thể thao All Stars đặc trưng, thay vì loại cao su toàn phần thông thường, để được phân loại là dép đi trong nhà, mà không phải là giày thể thao để giúp hãng cắt giảm thuế quan đáng kể.
Snuggies, chiếc chăn bông có tay áo được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, cũng giảm gần một nửa chi phí thuế quan bằng cách thắng kiện vào năm 2017 khi phân loại nó là chăn, không phải là một mặt hàng quần áo.
Trước bối cảnh đó, Andrew Wilson, chiến lược gia chuỗi cung ứng tại công ty tư vấn Supplino Inc., cho biết các công ty mặt hàng tiêu dùng nhanh và hàng may mặc, trang phục và giày dép triển khai kỹ thuật thuế quan tương đối dễ dàng.
Ông Wilson nhận định đối với các ngành phức tạp hơn và "được quản lý chặt chẽ" như ô tô, hàng không vũ trụ, điện tử và thiết bị y tế, đó là thách thức ... vì ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể yêu cầu xác thực và phê duyệt rộng rãi.
"Doanh nghiệp có thể phải mất thêm 12 đến 24 tháng thử nghiệm, chứng nhận và xác thực để hoàn thành việc đó", ông Wilson nói thêm, vì nó đòi hỏi sự hợp tác rộng rãi giữa các phòng ban bao gồm nhóm thiết kế, kỹ thuật và pháp lý.
Theo các chuyên gia, nhiều công ty phải chịu phạt giữa việc thiết kế lại sản phẩm và gian lận trong việc trình bày sai lệch phân loại sản phẩm.
Cơ quan Hải quan và Kiểm soát Biên giới Mỹ mới đây đã phát triển một hệ thống được gọi là "phán quyết ràng buộc", yêu cầu Hải quan cho biết liệu họ có đồng ý với phân loại mà nhà nhập khẩu đã chọn hay không.