Các doanh nghiệp lớn bất ngờ đồng loạt tăng giá do thuế quan
VHO - Diễn biến thuế quan căng thẳng đã khiến nhiều công ty đồng loạt tăng giá, trong đó người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên mức thuế cơ bản 10% đối với hầu hết hàng nhập khẩu và mức thuế 30% đối với hàng hóa Trung Quốc. Một số mặt hàng, chẳng hạn như thép và nhôm, cũng phải chịu mức thuế cao hơn.
Nhiều nhà bán lẻ nói rằng họ sẽ không "chịu" chi phí bổ sung do các loại thuế nhập khẩu gây ra. Người tiêu dùng sẽ phải chịu thuế với bất kỳ thứ gì, từ hàng tạp hóa và quần áo đến đồ chơi và ô tô đều.
Theo CNN, Walmart là một trong những nhà bán lẻ lớn mới nhất, tuyên bố sẽ bán những mặt hàng đắt tiền hơn vì thuế quan áp dụng "quá cao". Các nhà bán lẻ khác như Ford, Best Buy cũng cho biết họ có thể sớm tăng giá một số mặt hàng.
Dưới đây là một số công ty cho thấy tín hiệu tăng giá các mặt hàng hàng ngày.
Walmart
Walmart ngày 15.4 cho biết nhà bán lẻ hàng đầu này sẽ tăng giá vì tác động từ mức thuế "quá cao" của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là đối với hàng hoá sản xuất tại Trung Quốc.
“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giữ giá ở mức phải chăng nhất có thể. Nhưng xét đến quy mô của thuế quan, ngay cả áp dụng mức giảm trong tuần này, chúng tôi không thể chịu hết áp lực do biên lợi nhuận bán lẻ hẹp”, CEO của Walmart Douglas McMillon cho biết.
“Giá cả tại Walmart sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5 và giá sẽ tăng nhiều hơn nữa vào tháng 6”, Giám đốc tài chính của công ty John David Rainey, nói với CNBC.
Mattel
Vào ngày 6.5, gã khổng lồ sản xuất đồ chơi Mattel cho biết sẽ tăng giá với các mặt hàng. Tổng Giám đốc điều hành Ynon Kreiz nói với các nhà đầu tư rằng "các kịch bản hiện tại mà chúng tôi đang cân nhắc" là nhằm đối phó với thuế quan.
Best Buy
Nhà bán lẻ điện tử Best Buy vào tháng 3 cho biết các nhà cung cấp sẽ chuyển chi phí thuế quan cho các nhà bán lẻ, và cuối cùng chính người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chịu phí này.
Một số linh kiện và thiết bị điện tử tạm thời được miễn thuế quan nhưng điều đó sẽ không kéo dài mãi mãi.
Chẳng hạn như, tập đoàn Nintendo đã hoãn ngày đặt hàng trước cho máy chơi trò chơi điện tử Switch 2 vì lo ngại về thuế quan.
Sau đó, công ty này cho biết giá máy chơi điện tử sẽ không thay đổi so với mức ban đầu, nhưng giá các phụ kiện "sẽ được điều chỉnh do những thay đổi về điều kiện thị trường".
Công ty rằng cũng lưu ý điều tương tự có thể xảy ra với bất kỳ sản phẩm nào do "điều kiện thị trường".
Shein và Temu
Hai nhà bán lẻ Trung Quốc Shein và Temu trước đây hầu hết được miễn thuế quan vì hiệu ứng miễn trừ "de minimis", áp dụng đối với các lô hàng có giá trị dưới 800 đô la. Tuy nhiên, Tổng thống Trump mới đây đã ký một sắc lệnh hành pháp xóa bỏ miễn trừ.
“Do những thay đổi gần đây về quy tắc thương mại toàn cầu và thuế quan, chi phí hoạt động của chúng tôi đã tăng lên. Để tiếp tục cung cấp các sản phẩm yêu thích mà không ảnh hưởng đến chất lượng, chúng tôi sẽ điều chỉnh giá bắt đầu từ ngày 25.4.2025”, nhà bán lẻ Temu viết trong một thông báo.
Ford và Subaru
Ô tô nhập khẩu bị đánh thuế 25% và hầu hết các bộ phận linh kiện của ô tô cũng phải chịu mức thuế tương tự, mặc dù một số nhà sản xuất ô tô có thể yêu cầu hoàn lại một phần hiện tại.
Sherry House - Giám đốc tài chính của Ford cho biết sẽ tăng giá ô tô tại Mỹ lên 1,5% vào nửa cuối năm 2025 do thuế quan.
Nhà sản xuất ô tô này đã gia hạn ưu đãi "giá dành cho nhân viên" đến hết tháng 7 khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô trước khi Mỹ áp thuế.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru cũng cho biết sẽ tăng giá tại Mỹ để "bù đắp chi phí tăng thêm", với lý do "điều kiện thị trường hiện tại". Subaru hiện không nêu rõ giá có thể tăng bao nhiêu.
"Những thay đổi hiện tại nhằm bù đắp chi phí tăng thêm trong khi vẫn duy trì đề xuất giá trị bền vững cho khách hàng ", phát ngôn viên của Subaru of America cho biết trong một tuyên bố.
Procter & Gamble
Tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble, sở hữu các thương hiệu như Pampers, Tide, Charmin cho biết trong cuộc họp cổ đông rằng họ đang xem xét tăng giá một số danh mục sản phẩm do “thuế quan có xu hướng gây ra lạm phát”.
Cùng ngày, Stanley Black & Decker, nhà sản xuất dụng cụ cầm tay thông báo đã tăng giá trung bình ở mức cao một chữ số và dự kiến sẽ có thêm một đợt điều chỉnh nữa vào cuối năm.
Adidas
Hãng thời trang thể thao Adidas cũng không loại trừ khả năng tăng giá sản phẩm tại Mỹ. CEO Bjørn Gulden cho biết do chưa rõ kết quả đàm phán thuế quan giữa Mỹ và các nước xuất khẩu, “chi phí tăng do thuế sẽ dẫn đến việc tăng giá là điều tất yếu”.