Đối thoại Hữu nghị TP.HCM năm 2024:

Dịp để quảng bá Việt Nam đến bạn bè quốc tế

KIỀU GIANG

VHO - Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 năm 2024 là hai sự kiện quy mô quốc tế do UBND TP.HCM tổ chức, sẽ diễn ra vào tháng 9. Thông tin được Sở Ngoại vụ TP.HCM đưa ra vào chiều 18.7.

Dịp để quảng bá Việt Nam đến bạn bè quốc tế - ảnh 1

Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Phước Anh thông tin về sự kiện. Ảnh: THẾ ANH

Đối thoại Hữu nghị TP.HCM (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue – FD) lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển” diễn ra từ 23-24.9. Sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP.HCM với các địa phương kết nghĩa trên thế giới; đồng thời là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Trần Phước Anh, trong bối cảnh Thành phố đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với 58 địa phương nước ngoài, việc tổ chức Đối thoại Hữu nghị TP.HCM không chỉ củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa Thành phố và các địa phương, mà còn là cơ hội để thảo luận về kinh nghiệm, phương hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, nâng tầm công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của TP.HCM.

Sự kiện là nền tảng quan trọng trong việc triển khai hiệu quả “Chiến lược nâng tầm công tác đối ngoại của TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP.HCM giai đoạn 2020-2025”.

Dịp này, Thành phố tổ chức Lễ khởi công Biểu tượng hữu nghị quốc tế TP.HCM tại công viên bến Bạch Đằng (Quận 1). Được biết, cuối năm 2023, cuộc thi Thiết kế biểu tượng hữu nghị TP.HCM do Sở Ngoại vụ Thành phố khởi xướng đã được tổ chức. Thiết kế “Sóng nước giao hòa, kết tình hữu nghị” của Kiến trúc sư Bùi Minh Châu đạt giải Nhất và được chọn để xây dựng Biểu tượng này.

“Ngoài ra, để chào đón các đại biểu tham dự Đối thoại Hữu nghị TP.HCM, Thành phố cũng đã xây dựng chuỗi hoạt động ngoại giao công chúng như đi bộ ngắm cảnh Thành phố, thưởng thức cà phê trứng, ngắm khinh khí cầu, đi du thuyền trên sông Sài Gòn... Các hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch này góp phần thể hiện hình ảnh TP.HCM năng động, sáng tạo, điểm đến du lịch và đầu tư hấp dẫn”, Sở Ngoại vụ thông tin thêm.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (Ho Chi Minh City Economic Forum – HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24-27.9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”. 

Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận ý kiến đóng góp của các tổ chức định chế tài chính, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố năm nay dự kiến có sự tham gia của 1.200-1.500 đại biểu Việt Nam và quốc tế. Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2024”.