Bến trăm tỉ bỏ hoang, xe “dù” hoạt động rầm rộ

VHO- Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn tồn tại tình trạng xe “dù”, bến “cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các đơn vị vận tải hành khách.

Bến trăm tỉ bỏ hoang, xe “dù” hoạt động rầm rộ - Anh 1

Bến xe Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) được đầu tư khá khang trang lại nằm trên QL1A nhưng lâu nay không một bóng xe vào đón trả khách

Mặc dù cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn và biến tướng dưới nhiều hình thức… 
“Xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động 
Theo quy định, doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách phải đăng ký “lốt” và vào bến đón, trả khách. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng xe khách né bến rồi tự lập điểm đón, trả khách trên đường vẫn diễn ra một cách công khai tại Hà Tĩnh. Tình trạng này gây mất trật tự an toàn giao thông và khó khăn cho công tác quản lý vận tải. Theo ghi nhận thực tế hiện nay dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1A ngay tại trung tâm thành phố Hà Tĩnh có khá nhiều xe khách đón, trả khách tại các điểm tự do. 
Theo đó tại tuyến đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), có 2 điểm đón, trả khách tự mở của nhà xe Hiếu Trung và nhà xe Dũng Thu cùng chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội và ngược lại. Và khu vực Trường cao đẳng Y (cũ) ở TP Hà Tĩnh cũng ghi nhận nhà xe Sơn Mỹ chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội bắt khách dọc đường. Đặc biệt, dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1A qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách “có số má” là Công ty du lịch Văn Minh (trụ sở chính tại TP Vinh - Nghệ An ) lâu nay tự ý “biến” những văn phòng giao dịch, điểm bán vé thành điểm dừng, đỗ đón hành khách, hàng hóa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vi phạm quy định vận tải hành khách. 
Theo tìm hiểu được biết, Công ty Du lịch Văn Minh với nhiều đầu xe chuyên kinh doanh vận tải hành khách tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, Vinh - Hà Nội. Tại Hà Tĩnh, công ty này có 6 phòng vé, tại Nghệ An có tới 16 phòng vé. Công ty này đón trả khách, giao hàng ngay tại các điểm giao dịch này. Tại Quảng Bình hoạt động vận tải hành khách tuyến Đồng Hới - Vinh (tỉnh Nghệ An) cũng trở nên hỗn loạn khi một số nhà xe núp dưới vỏ bọc “hợp đồng tham quan, du lịch” nhưng ngang nhiên chèo kéo hành khách gây mất trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội… 

 

Bến trăm tỉ bỏ hoang, xe “dù” hoạt động rầm rộ - Anh 2

 Trên đường QL1A đoạn trong TP Hà Tĩnh nhiều xe khách không vào bến mà vô tư đón khách 

Trong đó, phải kể đến các nhà xe “chạy tuyến cố định” này như nhà xe Đại Toàn, Công Nhật… với hàng loạt xe 24 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hàng khách. Những xe này mặc dù không vào bến, không có lệnh vận chuyển hành khách và không luồng tuyến cố định nhưng vẫn ngang nhiên chèo kéo hành khách, tranh giành với các nhà xe chạy tuyến cố định, hoành hành dọc Quốc lộ 1A đoạn qua 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình... 
Bến xe trăm tỉ vắng như chợ chiều 
Tại Hà Tĩnh, tình trạng “xe dù” lấn át xe chạy tuyến cố định không chỉ khiến cho các cơ quan chức năng đau đầu tìm cách xư lý nhưng không thể xóa bỏ hết mà khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách “chính chuyên” rơi vào thế khó. Nhiều bến được đầu tư hàng trăm tỉ đồng để phục vụ cho việc đón trả khách nhưng phần lớn các bến đều vắng như “chùa bà Đanh”… 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng bến xe khách thị xã Kỳ Anh, mấy năm gần đây có những xe khách không có phù hiệu tuyến cố định, không có phù hiệu hợp đồng (được phép đón trả khách) và nhiều xe khách không đăng ký “lốt” tại Kỳ Anh nhưng vẫn lập các điểm để bắt khách, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải và mất ANTT trên địa bàn. “Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đăng ký tại các bến xe Kỳ Lâm và bến xe thị xã Kỳ Anh đều phải đóng ít nhất trên dưới 30 triệu đồng/ tháng. Còn các “xe dù”, xe chạy hợp đồng không phải đóng một đồng tiền thuế, phí nào nhưng lại “vợt” được nhiều khách hơn so với các xe tuyến chính, đây rõ ràng là cạnh tranh thiếu công bằng…”. 
Tương tự, bến xe huyện Cẩm Xuyên (thuộc huyện Cẩm Xuyên), bến xe thị xã Hồng Lĩnh, bến xe Can Lộc (huyện Can Lộc)… cũng được đầu tư nhiều chục tỉ đồng nhưng đứng trước nguy cơ đóng cửa. Mặc dù các bến này có bãi rộng rãi, khang trang , lại nằm ngay trên đường Quốc lộ 1A hướng đi Hà Nội, thuận tiện cho việc ra, vào bến thế nhưng, hàng trăm chiếc xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội dường như không còn biết đến sự hiện diện của bến xe này… 

 THÂN BA 
 

Ý kiến bạn đọc