Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương

NHƯ ĐỒNG

VHO - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận Nguyễn Trung Châu (67 tuổi) ở thôn An Lộc, xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) được nhiều người biết đến là cán bộ gương mẫu, năng động, tận tụy, hết lòng với công việc.

 Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương - ảnh 1
Bí thư Chi bộ Nguyễn Trung Châu gần gũi, quan tâm bà con trong thôn

 Dẫn chúng tôi dạo quanh các tuyến đường ở thôn An Lộc, với dáng người thấp nhỏ và nụ cười hiền lành ông Châu chia sẻ, là giáo viên nghỉ hưu, năm 2019 ông tham gia Ban công tác Mặt trận thôn, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn An Lộc. Theo ông Châu, để được nhân dân tin yêu và ủng hộ, trên vai gánh vác hai trọng trách, mình phải đi đầu trong mọi hoạt động, biết “nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”. Cùng với đó là kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân kịp thời thì mới có thể tập hợp được quần chúng, xây dựng sự đoàn kết vững chắc từ khu dân cư. Vì vậy, trong triển khai vận động các phong trào, ông đều nhận được sự hưởng ứng, đoàn kết, thống nhất cao của người dân trong thôn.

 Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương - ảnh 2
Anh Nguyễn Tử Khánh bị tai nạn lao động, qua kết nối của ông Châu đã được hỗ trợ gần 60 triệu đồng chi phí điều trị

Hiện nay, giao thông nông thôn của thôn An Lộc rực rỡ đường hoa, đèn điện thắp sáng, khang trang, sạch đẹp, an toàn. Hằng năm, số hộ gia đình văn hóa của thôn đạt 97,5%. Đời sống người dân ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, văn hóa - xã hội được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người trong thôn hơn 60 triệu đồng/người/năm.

 Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương - ảnh 3
Thôn An Lộc thực hiện tốt mô hình “tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã trong các ngày lễ, Tết, cúng, giỗ”

Ông Châu cho hay, ông cùng cấp ủy Chi bộ, Ban thôn và Ban công tác Mặt trận thôn An Lộc vận động nhân dân đồng thuận hiến 240m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Vận động nhân dân đóng góp hơn 430 triệu đồng để làm nhà thờ thuyền đua và sửa chữa nhà tiền hiền thôn, làm cổng ngõ nhà văn hóa thôn, cổng ngõ nhà tiền hiền, xe tang của thôn… “Với phương châm “Việc gì dễ thì làm trước, khó làm sau”, không quản ngại ngày nắng hay mưa, mình đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, tình cảm để từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp dân hiểu được lợi ích của từng phần việc, vì vậy người dân rất đồng tình, ủng hộ”, ông Châu bộc bạch.

Ngoài ra, ông vận động nhân dân đóng góp các nguồn quỹ luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Mô hình “tuyên truyền, vận động nhân dân không rải vàng mã trên đường đưa tang và tổ chức báo hiếu gọn nhẹ, tiết kiệm”; mô hình “tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã trong các ngày Lễ, Tết, cúng, giỗ” bằng nhiều phương pháp tiếp cận và tuyên truyền khác nhau được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

 Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương - ảnh 4
Công viên thôn An Lộc do người dân tự quản không chỉ tạo nên bộ mặt đẹp mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm

Bà Phan Thị Lào (75 tuổi), thôn An Lộc chia sẻ: “Ông Châu là người hiền lành, luôn gần gũi bà con. Nhà ai gặp chuyện khó khăn ông hay tới lui hỏi thăm giúp đỡ. Nhờ có ông Châu mà đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, tình làng, nghĩa xóm luôn được gắn kết. Diện mạo của thôn chúng tôi giờ đây đã sạch đẹp, khang trang hơn trước rất nhiều”.

 Đảng viên Nguyễn Trung Châu là tấm gương sáng về lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng và gương mẫu trong thực hiện các phong trào địa phương. Sự đóng góp của ông đã và đang mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng, góp phần xây dựng thôn An Lộc nói riêng, xã Tịnh Long nói chung ngày càng phát triển vững mạnh. Tinh thần và những việc làm của ông là nguồn cảm hứng để mọi người noi theo, cùng nhau góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

(Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Long PHAN HOÀNG PHƯƠNG)

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Long Phan Hoàng Phương cho biết, vận dụng kinh nghiệm trong công tác dân vận ông Châu đã cùng với Ban công tác Mặt trận thôn tổ chức hòa giải thành công những mâu thuẫn, bất hòa trong khu dân cư, xây dựng khu dân cư lành mạnh và an toàn. Ông Châu luôn tăng cường nắm tình hình trong dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn ở khu dân cư không để nảy sinh vấn đề phức tạp. “Bằng những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả ông Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ 2 điểm bỏ rác không đúng địa điểm và thời gian quy định tồn tại thời gian dài. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông. Vận động nhân dân khu dân cư An Lộc tự quản và chăm sóc cây xanh Công viên của thôn một cách hiệu quả…”, ông Phương cho hay.

Nhờ uy tín và được sự tin tưởng của nhà hảo tâm, ông Châu thường xuyên vận động kinh phí hỗ trợ những phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Mới đây, anh Nguyễn Tử Khánh (32 tuổi), thôn An Lộc không may gặp rủi ro tai nạn trong lúc lao động phải nằm viện điều trị. Ban công tác Mặt trận thôn đã kịp thời nắm thông tin, kết nối kêu gọi đã ủng hộ cho hoàn cảnh của anh Khánh gần 60 triệu đồng hỗ trợ chi phí điều trị bệnh.

 Bí thư Chi bộ dân vận khéo, tích cực xây dựng quê hương - ảnh 5
Nhà văn hóa thôn An Lộc là nơi sinh hoạt, gắn kết người dân trong thôn

Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Long Trần Thanh Vọng cho biết, đảng viên Nguyễn Trung Châu rất có trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo trong công việc. Trong việc điều hành hoạt động Chi bộ thôn An Lộc, ông đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn phát huy tinh thần dân chủ, quan tâm đến lợi ích chung của người dân, được sự tín nhiệm của đảng viên. Những năm qua, Chi bộ thôn An Lộc thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tịnh Long.

“Đảng viên Nguyễn Trung Châu với kinh nghiệm và tinh thần nhiệt huyết ông đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong xây dựng Chi bộ 4 tốt và vai trò mặt trận ông rất tích cực, nhất là trong công tác vệ sinh môi trường, công tác giảm nghèo. Ông Châu làm hết sức nhiệt tình, gặp gỡ từng đối tượng, hoàn cảnh khó khăn để động viên và nắm bắt tâm tư để kịp thời hỗ trợ. Từ mô hình tiết kiệm theo gương Bác, hằng tháng từ số tiền tiết kiệm của Chi bộ đã xét chọn để đến thăm, động viên món quà nho nhỏ để người nghèo vươn lên trong cuộc sống”, ông Vọng chia sẻ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc