Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi

NHƯ ĐỒNG

VHO – Hơn 500 người dân, trẻ em ở xã Hành Tín Tây, Hành Tín Đông, Hành Thiện được các bác sĩ tư vấn, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí. Đây là món quà có ý nghĩa với những người dân nghèo, người già yếu, gia đình chính sách ở huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi).

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 1
Rất đông người dân có mặt từ sáng sớm để khám bệnh miễn phí

Sáng 13.10, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Y tế, UBND huyện Nghĩa Hành và các đơn vị tổ chức Chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” tại xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).

Với mong muốn chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng, trong khuôn khổ chương trình, đội ngũ y, bác sỹ gồm 70 người với nhiều năm kinh nghiệm, đang công tác tại các bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng… khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc với các nội dung như: khám tổng quát, khám thần kinh, cơ xương khớp, tai mũi họng; khám mắt, đo khúc xạ; chỉ định cận lâm sàng; điện tim, siêu âm tim.

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 2
Người dân được bác sĩ khám, tư vấn

“Tôi bị đau khớp, thị lực giảm. Hôm nay đến đây khám bệnh được các bác sĩ kiểm tra, cấp phát thuốc và hướng dẫn điều trị miễn phí. Tôi rất vui và biết ơn”, bà Phạm Thị Phan (84 tuổi) thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông chia sẻ.

Khu vực khám bệnh được chuẩn bị rất kỹ. Đội ngũ y, bác sĩ của địa phương cùng tham gia hỗ trợ sắp xếp dụng cụ, thuốc men, làm thủ tục để công tác khám bệnh cho bà con nhanh chóng được triển khai.

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 3
Cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ông Đinh Văn Nhàn cho biết: “Mấy tháng nay tôi thấy người đau nhức, rất mệt nhưng tuổi cao, không ai đưa đi nên tôi không biết tới đâu để kiểm tra sức khỏe. Hôm nay được đoàn bác sĩ từ thiện về tận địa phương khám bệnh cho tôi thấy mừng lắm”.

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 4
Khám mắt để phát hiện bệnh và đưa ra Đà Nẵng điều trị miễn phí

Trong đợt này có những bác sĩ đã có nhiều năm gắn bó với công tác khám bệnh từ thiện cho người nghèo và cũng có những người mới tham gia lần đầu. Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Nguyễn Công Huy, Khoa nội – Bệnh viện đa khoa tư nhân Phúc Hưng chia sẻ: “Người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám bệnh định kỳ. Vì vậy, đối với các bệnh thông thường, các bác sĩ khám và cho thuốc về uống, còn những bệnh nặng thì tư vấn cho người dân đến các bệnh viện lớn để chữa trị sớm.”

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 5
Hỗ trợ 10 ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em

Tại chương trình, ban tổ chức đã dành tặng 20 phần quà cho các gia đình chính sách và trẻ em thuộc diện gia đình khóa khăn; thăm và tặng quà 4 mẹ Việt Nam Anh Hùng.

Hỗ trợ 10 ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 13 tuổi trị giá 500 triệu đồng; hỗ trợ mổ Phaco đục thuỷ tinh thể cho 40 người trị giá hơn 400 triệu đồng, tặng thiết bị y tế là hệ thống Telehealth cho Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành, tặng 500 phần quà cho người dân. Tổng trị giá tổ chức chương trình lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 6
Tặng quà cho người dân

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, năm 2024, chương trình “Khám bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn” được tổ chức tại 30 tỉnh, thành phố. Đây cũng là lần thứ 2 đoàn tổ chức khám bệnh ở Quảng ngãi. Năm 2025, trên cơ sở đúc kết, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, chương trình sẽ được tổ chức tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân

“Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam là hội xã hội nghề nghiệp. Hội triển khai thực hiện chương trình này với mong  muốn giúp cho nhiều bà con được khám, tư vấn, trong phạm vi có thể sẽ điều trị cho bà con. Ví dụ những ca đục thủy tinh thể được phát hiện trong đợt khám này sẽ được lập danh sách để ngay ngày mai đưa ra Đà Nẵng điều trị miễn phí; các cháu bị tim bẩm sinh cũng vậy. đối với những bệnh về cơ xương khớp, huyết áp, tiểu đường, liên quan đến chuyển hóa, người dân sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc bản thân, điều chỉnh chế độ ăn, tập thể dục”, Tiến sĩ, bác sĩ Hà Anh Đức cho hay.

Mang niềm vui và sức khỏe đến với người nghèo ở Quảng Ngãi - ảnh 7
Tặng quà cho trẻ em

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí lần này có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Hai bên xây dựng quy chế và kế hoạch để  triển khai thực hiện.

“Đây là hoạt động có ý nghĩa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tầm soát phát hiện sớm các bệnh về tim mạch, mắt… để điều trị kịp thời. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh phối hợp đoàn công tác, cử nhân lực và huy động phương tiện để khám, chữa bệnh cho bà con”, ông Đức thông tin.