Tuyệt đối không phân công trái môn vì thiếu giáo viên
VH- Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu vừa có buổi làm việc với các trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM về tình hình quản lý hoạt động giáo dục và lấy ý kiến đóng góp dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Tại buổi làm việc với Trường THPT Trưng Vương (Quận 1), bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay cái khó của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành là quy định số tiết dạy “cứng” trong từng buổi khiến các trường gặp khó khăn trong bố trí hoạt động dạy học. Vì thế trong việc đổi mới chương trình sắp tới, Bộ GD&ĐT nên có quy định tạo cơ chế mở, giúp các trường tùy vào điều kiện thực tế linh động tổ chức các hoạt động giảng dạy.
Góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các giáo viên Trường THPT Trưng Vương cho rằng chương trình mới chưa đáp ứng yêu cầu giảm tải tối đa kiến thức và áp lực. Đối với một số môn như vật lý, hóa học, cần tăng thêm thời lượng thực hành, giảm một số đơn vị kiến thức chưa cần thiết, đặc biệt cần bảo đảm tính logic, tránh việc kiến thức đã dạy ở THCS vẫn tiếp tục dạy lại ở THPT.
“Đối với chương trình phổ thông mới sắp tới, các thầy cô thật sự có thấy lo lắng lắm không? Các thầy cô nhận xét xem ở từng môn học, viết như vậy có đáp ứng mục tiêu hướng vào 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi cho học sinh hay không, đặc biệt là hướng vào 3 năng lực chung cần lưu ý là tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo…”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ gợi ý và đề nghị các trường tiếp tục bàn bạc. Trong đó đặc biệt lưu ý tính toán lượng giáo viên hiện nay thiếu đủ trong từng bộ môn như thế nào để có kế hoạch tuyển dụng hợp lý, tuyệt đối tránh trường hợp phải phân công trái môn vì thiếu giáo viên.
T.TRANG