Tiếp cận thị trường là tiêu chí sống còn của các đại học
VH- Tại hội thảo “Marketing tuyển sinh đại học” do Trường Đại học (ĐH) Luật TP.HCM vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, trong xu thế cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, các trường cần phải xây dựng chiến lược trong tuyển sinh để thu hút người học, nếu không sẽ dẫn đến suy thoái.
Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2018
Cần công khai chiến lược tuyển sinh?
Đại diện các trường ĐH và doanh nghiệp đã dành nhiều thời gian tranh luận về việc nên hay không nên công khai chiến lược marketing trong tuyển sinh ĐH. Một số quan điểm cho rằng chiến lược marketing tuyển sinh giống như bí mật kinh doanh nên cần giữ bí mật, song các ý kiến khác phân tích rằng nếu giữ kín thì không thể tiếp cận đa dạng đối tượng tuyển sinh.
Về góc nhìn của doanh nghiệp, ông Hà Huy Tiến, CEO HTComnet Group chia sẻ, trong xu thế cạnh tranh, muốn phát triển thì các ĐH cần tạo sự khác biệt, trước mắt đó là xây dựng và công khai chiến lược cho marketing trong tuyển sinh. Nêu quan điểm về tìm hướng khác biệt và phát triển, ông Tiến ví dụ cụ thể đối với ngành Quản trị - Luật của Trường ĐH Luật TP.HCM. Ông Tiến cho rằng nhà trường cần có các chương trình hoạt động thường xuyên nổi bật hoặc tạo ra văn hóa tổ chức làm cho người học thích về trường, đó là tổ chức nhiều phiên tòa giả định, phiên tòa online trả lời các vấn đề xã hội quan tâm, hoặc chủ động bàn về các sự kiện đang thời sự và cần thiết như vụ hàng trăm giáo viên bị cắt hợp đồng lao động, quy trình xử phạt vi phạm giao thông… “Hiện nay việc mở ngành Quản trị - Luật đang được Trường ĐH Luật TP.HCM độc quyền trong khu vực phía Nam, tuy nhiên điều này chỉ mang tính ngắn hạn. Khi Bộ GD&ĐT cấp mã ngành cho trường khác thì ĐH Luật sẽ mất đi tính độc quyền này nên nếu nhà trường không chủ động tạo sự khác biệt hấp dẫn thì khó thu hút người học”, CEO Hà Huy Tiến thẳng thắn.
Tạo ra giá trị trong đào tạo là chiến lược tuyển sinh hiệu quả nhất
Theo ThS Đặng Hoàng Vũ, giảng viên Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, có nhiều cách thức, tiêu chí để thí sinh chọn nghề khi tuyển sinh ĐH, chẳng hạn chọn theo đam mê hoặc năng khiếu; theo xu hướng việc làm tương lai hoặc theo thế mạnh gia đình; do bạn bè, do điểm thấp hoặc ngẫu hứng… Trong đó, xu hướng chính có thể kéo dài đến 10 năm tiếp theo vẫn là xu hướng chọn trường, chọn nghề theo niềm tin việc làm tương lai - dựa theo những dự báo về khả năng dễ tìm việc khi ra trường. Tuy nhiên, sau 10 năm thì xu hướng chọn trường, chọn nghề sẽ điều chỉnh dần cách chọn theo đam mê hoặc năng khiếu. Lý do là chương trình cải cách giáo dục phổ thông mới theo hướng tăng cường năng lực và nhận thức cá nhân, hứa hẹn học sinh sẽ tăng dần khả năng nhận thức về bản thân và tương lai, vì thế việc lựa chọn ngành nghề đi vào đam mê và năng khiếu, đây được xem là xu hướng tích cực.
Với nhận định này, theo các đại biểu, khi tư vấn hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh, các trường cần hướng cho học sinh biết “định vị”, hiểu về bản thân mình, xem các em có năng khiếu, đam mê, sở thích hay lý do nào khi chọn trường, chọn ngành nghề tương lai. Trong đó đặc biệt chú ý cần hun đúc lòng đam mê yêu nghề cho học sinh, điều này nghe có vẻ mâu thuẫn vì đôi khi ngành nghề mà các em yêu thích không thuộc ngành nghề trường đang đào tạo. Tuy vậy, có những học sinh vẫn chưa bộc lộ đam mê, chưa biết năng khiếu, sở trường của mình thì nhiệm vụ của các trường là gợi mở để thí sinh có sự hấp dẫn về ngành nghề mà trường đang đào tạo, theo kiểu người chưa chọn được nghề thì “nghề chọn người”.
Theo nhiều chuyên gia, để thu hút người học, các trường cần chú ý tạo ra những giá trị trong quá trình đào tạo chứ không chỉ giai đoạn thu hút người học ban đầu. Theo đó hiện nay có những trường “đầu vào” thì đầu tư rất rầm rộ nhưng “đầu ra” lại lặng lẽ. Thực trạng này phần nào thể hiện tính thực dụng trong giáo dục - đào tạo, trong công tác tuyển sinh.
Thùy Trang