Thiếu kỹ năng sư phạm như...giáo viên mầm non

VH- Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn thì kỹ năng sư phạm là một trong những đòi hỏi rất quan trọng đối với giáo viên mầm non. Tuy nhiên hiện nay công tác đào tạo tại các trường sư phạm chưa đảm bảo những yêu cầu này.

Thiếu kỹ năng sư phạm như...giáo viên mầm non - Anh 1

 Ảnh minh họa một lớp trẻ mầm non tại TP.HCM

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên mầm non” được tổ chức vào cuối tuần qua tại TP.HCM, các giảng viên, nhà nghiên cứu các cơ sở giáo dục có đào tạo ngành giáo dục mầm non đã mổ xẻ thực tế này.

ThS Trần Thị Tâm Minh, Khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sài Gòn cho hay: “Thực tế trong quá trình hướng dẫn sinh viên lập kế hoạch giáo dục năm học, chúng tôi nhận thấy sinh viên thường gặp khó khăn khi đọc hiểu, phân tích chương trình mầm non; lúng túng trong lựa chọn, điều chỉnh nhằm cụ thể hóa các nội dung rèn luyện kỹ năng phù hợp với lứa tuổi của trẻ…”. Theo TS Nguyễn Thị Bích Thủy, Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang, song song với các giờ thực hành kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục được tiến hành trên các phòng thực hành của trường, cần tạo cơ hội cho sinh viên được thử sức, được thực hành rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trên đối tượng trẻ ngay trong quá trình học.

Thiếu kỹ năng sư phạm như...giáo viên mầm non - Anh 2

 Ảnh minh họa một buổi học của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đang được đẩy mạnh, việc đặt ra những yêu cầu đổi mới về vai trò của đội ngũ nhà giáo càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi mục tiêu giáo dục là hình thành nhân cách và phát triển các năng lực cá nhân cho người học. Theo ThS Nguyễn Thị Lưu An, Khoa Sư phạm, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương, trong nhu cầu và thị hiếu hiện nay, nhiều thanh niên đã quên đi cái đẹp chân chính trong nghệ thuật, trong giá trị đạo đức truyền thống, do vậy, trong chương trình đào tạo bậc cử nhân sư phạm mầm non, các môn học cần chú trọng cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và rèn luyện kỹ năng nhằm giáo dục thẩm mỹ, tình cảm đạo đức cho sinh viên. “Để khắc phục tình trạng lệch lạc thị hiếu, lý tưởng thẩm mỹ cho sinh viên cần coi trọng công tác giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường cho sinh viên. Giáo dục ý thức thẩm mỹ thông qua âm nhạc, nghệ thuật góp phần tác động mạnh mẽ đến việc tạo ra các giá trị tinh thần, những ứng xử đẹp cho sinh viên thành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp nhằm định hướng cho hành vi cũng như nhận thức và đánh giá giá trị nhân cách cho giáo viên mầm non”, ThS An nói.

Theo ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc, Khoa Giáo dục mầm non, Trường ĐH Sài Gòn, để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí (như giáo viên mầm non, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, chuyên viên trong các cơ quan,…), ngoài những học phần thuộc khối kiến thức giúp sinh viên có nền tảng cơ sở về tâm lý và giáo dục trẻ mầm non, cần có những môn trang bị kỹ năng sư phạm cho sinh viên như: giao tiếp sư phạm, phương pháp dạy học hiện đại, nghệ thuật nói diễn cảm, giáo dục cảm xúc, giáo dục giới tính, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non… “Chương trình đào tạo của các trường cập nhật những yêu cầu mới, xác định được chuẩn đầu ra rõ ràng, học tập và vận dụng linh hoạt kinh nghiệm quốc tế. Bên cạnh đó khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng thường xuyên của mỗi giáo viên mầm non sẽ giúp họ có khả năng tự hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục”, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh, Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương TPHCM chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia, thực tế hiện nay vẫn còn tồn đọng một số giáo viên ở trường mầm non có ý thức thẩm mỹ kém dẫn đến ứng xử không đúng với chuẩn mực của nhà sư phạm. Họ có hành vi ngược đãi trẻ, bạo hành trẻ, làm mất đi nhân cách, ảnh hưởng đến hình ảnh giáo viên, điều này đang là hồi chuông cảnh báo cần có những biện pháp tích cực trong giáo dục đạo đức nghề nghiệp, ý thức thẩm mỹ cho sinh viên nói chung, đặc biệt là sinh viên sư phạm mầm non. 

 T.TRANG

 

Ý kiến bạn đọc