Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

VH- Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH; trường CĐ, trường trung cấp có đào tạo giáo viên về việc khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Theo Bộ GD&ĐT, trong những năm qua, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như: thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; nể nang; cào bằng, dễ dãi trong suy tôn; che giấu hạn chế, yếu kém; áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế; tổ chức trao thưởng phô trương, hình thức, lãng phí làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.

Do đó, Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Theo đó, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục; xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích…

KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc