Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới

NGUYỄN LINH

VHO - Sáng nay 5.9, hòa chung không khí của ngày khai trường trên cả nước, hơn 900.000 học sinh tỉnh Thanh Hoá nô nức đến trường dự lễ khai giảng để bắt đầu bước vào năm học mới 2024 - 2025.

 Để chuẩn bị cho năm học mới và chương trình mới, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã hoàn tất công tác chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Tại TP Thanh Hoá, đường phố nhộn nhịp từ hơn 6h khi gần 900.000 học sinh các cấp đi khai giảng. Thời tiết hôm nay nắng nóng, chừng 28-29 độ từ sáng sớm. Hầu hết trường tập trung học sinh vào lúc 6h30.

Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới - ảnh 1
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Điện Biên 1 háo hức trong lễ khai giảng năm học mới

Tại Trường Tiểu học Điện Biên 1 (TP Thanh Hoá) học sinh và thầy cô chung tâm trạng háo hức. Năm nay, nhà trường vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những năm qua, Trường Tiểu học Điện Biên 1 luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục tiểu học của TP Thanh Hóa cũng như toàn tỉnh. Nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên xuất sắc về chuyên môn và tâm huyết với nghề. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới - ảnh 2
Trường Tiểu học Điện Biên 1 vui mừng đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của trường”, trong nhiều năm qua, Trường tiểu học Điện Biên 1 đã đạt những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo.

Nhiều năm liền, nhà trường có nhiều học sinh tham gia và giành giải thưởng cao tại các cuộc thi tìm kiếm tài năng cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp Quốc gia, đóng góp tích cực vào công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Nhiều nhà giáo được vinh danh “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo”, “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”.

Tại huyện biên giới Mường Lát, cách trung tâm huyện hơn 30km, lễ khai giảng năm học mới ở khu lẻ Pù Đứa, Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 đơn sơ nhưng đầm ấm trong Ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường.

Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới - ảnh 3
Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại khu lẻ Pù Đứa, Trường TH Quang Chiểu 1 (Mường Lát). Ảnh: Báo Thanh Hoá

Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 hiện còn 3 khu lẻ, gồm: Pù Đứa, Co Cài, Cúm và khu trung tâm. Do số học sinh ở các khu lẻ Co Cài, Cúm rất ít, nên nhà trường đã tổ chức đón các cháu về dự lễ khai giảng tại khu trung tâm. Riêng khu Pù Đứa, học sinh nhiều hơn (53 cháu), lại cách trường chính gần 10km, giao thông khó khăn, nên nhà trường đã tổ chức lễ khai giảng tại nơi các cháu vẫn thường học tập.

Tại huyện biên giới Quan Sơn, trong Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, cô trò Trường Mầm non Sơn Lư 1 vui mừng hơn khi khu phòng học mới sau thời gian đầu tư xây dựng đã được đưa vào sử dụng.

Công trình được UBND huyện Quan Sơn đầu tư 10,4 tỉ đồng với 1 dãy nhà 3 tầng, gồm 10 phòng học và 1 khu bếp, đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ trên địa bàn. Khu phòng học 2 tầng cũ cũng được sửa chữa, chuyển đổi công năng thành khu nhà hiệu bộ.

Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới - ảnh 4
Lễ khai giảng tại Trường Mầm non Sơn Lư 1 (huyện Quan Sơn)

Dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân), Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nêu rõ, năm học 2024 - 2025 là dấu mốc quan trọng, quyết định sự thành công của việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của tỉnh, ngành Giáo dục Thanh Hóa đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó, việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục được quan tâm.

Đồng thời đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; trong đó, quan tâm đến đối tượng là của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, để không còn ai bị bỏ lại phía sau.

Hơn 900.000 học sinh Thanh Hoá nô nức khai giảng năm học mới - ảnh 5
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân). Ảnh: Báo Thanh Hoá

Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo...

Thực hiện được những nhiệm vụ, giải pháp ấy trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn, không ít trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên còn chưa đồng đều... là một thách thức lớn.

Vì vậy đòi hỏi tinh thần nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn của không chỉ riêng ngành Giáo dục, mà còn từ các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội tập trung thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tất cả vì học sinh thân yêu, vì tương lai đất nước.

Năm học 2023-2024, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, Thanh Hóa có 84/90 thí sinh dự thi đoạt giải (đạt tỉ lệ 93%, cao nhất cả nước, tăng 23 giải so với năm học 2022-2023). Có 1 học sinh đoạt huy chương đồng cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58; 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024; 1 huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Thanh Hóa xếp thứ 18 trong top các tỉnh có điểm thi cao nhất (tăng 3 bậc so với năm 2023), là tỉnh có điểm 10 nhiều nhất toàn quốc, có 2 học sinh đạt thủ khoa toàn quốc.

Cũng trong năm học 2023 - 2024, Thanh Hóa duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc