Học tiếng Anh ở hầu hết các cơ sở giáo dục còn thụ động
VH- Hội thảo “Dạy và học ngoại ngữ và nhu cầu việc làm trong thời hiện đại” do Trường ĐH Văn Hiến tổ chức mới đây đã đưa ra nhận định, quá trình học tiếng Anh ở hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam vẫn còn thụ động, dẫn đến việc sử dụng ngoại ngữ không hiệu quả.
Theo bà Ngô Thị Cẩm Thùy, Trường ĐH Văn Lang, kết quả khảo sát về thái độ học môn nói trước công chúng của hơn 100 sinh viên đang cho thấy có 85% sinh viên có cảm giác lo sợ khi học cũng như thực tập và thi cuối kỳ. Kết quả này không những làm tăng thêm nỗi lo lắng cho sinh viên khoá kế tiếp mà cũng là câu hỏi đặt ra cho cả người dạy. Đại diện Trường ĐH Văn Lang cũng đưa ra kết quả khảo sát về thói quen sử dụng Internet trên điện thoại thông minh, đến 67% sinh viên có thói quen sử dụng Internet thường xuyên trên 5 giờ mỗi ngày, chủ yếu cho 2 mục đích giao tiếp và xem tin tức. Trong khi đó, mục đích tìm kiếm hay đọc thêm các tài liệu tham khảo chỉ chiếm 3%. Do chưa dành thời gian hiệu quả để bổ sung kiến thức về cuộc sống, sinh viên luôn gặp khó khăn trong việc tư duy, thiết kế ý tưởng, vận dụng khả năng tư duy phản biện hiệu quả để cho ra một bài nói mang tính cụ thể và thuyết phục.
Theo PGS.TS Phạm Vũ Phi Hổ, Giám đốc Điều hành phụ trách đào tạo Trường ĐH, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn công việc mới ra đời, việc dạy và học ngoại ngữ cần đổi mới sáng tạo, tập trung giải quyết các vấn đề nhu cầu việc làm cho sinh viên trong tương lai. Ngoài ra, sinh viên cũng cần được bồi dưỡng kỹ năng học tập, kết nối để thích nghi với môi trường trong nước và quốc tế.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sự tự chủ có tác dụng thúc đẩy sinh viên tự lập và có trách nhiệm trong việc tạo ra quá trình học tập có ý nghĩa. Nhóm nghiên cứu Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long khảo sát trên 154 sinh viên đang theo học ngành ngôn ngữ Anh, kết quả cho thấy sinh viên rất cần giáo viên có khả năng đáp ứng đa dạng về mặt nhận thức, nâng cao khả năng, kỹ năng của người học trong việc học tiếng Anh.
T.TRANG