Đề xuất xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa

VH- UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, trên cơ sở tình hình thực tế, TP.HCM đưa ra nhiều nội dung điều chỉnh, sửa đổi Luật Giáo dục.

Đề xuất xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa - Anh 1

TP.HCM kiến nghị bổ sung sửa đổi nhiều nội dung trong Luật Giáo dục

Nhiều quy định chưa phù hợp

Nhận định việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các hướng dẫn triển khai, thi hành Luật Giáo dục, TP.HCM cho biết, một số quy định hiện chưa phù hợp thực tế, cụ thể: Thông tư 16 năm 2017 của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông chưa thật hợp lý. Cụ thể, tại Điều 5 quy định nhóm nhân viên có 4 chức danh kế toán, thủ quỹ, văn thư và y tế và nhưng mục 5, Điều 7 lại ghi “Trường tiểu học có từ 28 lớp trở lên đối với trung du, đồng bằng, thành phố, 19 lớp trở lên đối với miền núi, vùng sâu, hải đảo và trường phổ thông dân tộc bán trú cấp tiểu học được bố trí tối đa 3 người; trường tiểu học có từ 27 lớp trở xuống đối với trung du, đồng bằng, thành phố, 18 lớp trở xuống đối với miền núi, vùng sâu, hải đảo được bố trí tối đa 2 người”. “Quy định này là hoàn toàn không hợp lý với những trường thuộc các thành phố lớn như TP.HCM”, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được điều chỉnh. Bên cạnh đó, Thông tư Liên tịch của Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN và Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh không phù hợp với thực tiễn: Bàn ghế đều chưa phù hợp với chiều cao học sinh các cấp (quá thấp so với lứa tuổi học sinh THPT), trong khi diện tích bàn và ghế quá rộng. Một số nội dung liên quan đến công tác quản lý các trường có vốn đầu tư nước ngoài, các trường ĐH ngoài công lập, mô hình trường phi lợi nhuận, phân cấp quản lý các trường ĐH theo địa bàn,… chưa đầy đủ, chưa phù hợp thực tiễn. TP cũng cho biết việc thực hiện Nghị định số 115 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục gặp khó khăn, nhất là quản lý khối các trường CĐ, ĐH ngoài công lập; tình trạng tranh chấp nội bộ ở một số trường ngoài công lập gây ảnh hưởng đến công tác dạy và học…

Cần xây dựng các trường chuyên về thẩm mỹ

TP.HCM cho biết, nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa,… giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu. Đồng thời, nghiên cứu thêm các quy định để học sinh nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập. TP kiến nghị khi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục cần có sự linh hoạt trong một số quy định. Theo đó, có định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì thời gian có thể rút ngắn, kéo dài hoặc giữ nguyên, tùy từng điều kiện cụ thể; cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương.

TP đề nghị bổ sung Khoản 1 Điều 70, cụ thể: “Nhà giáo là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác hoặc đã có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”. Đồng thời, phải xem đội ngũ nhà giáo là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt (như quân đội, công an,…) để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành sư phạm. Cho phép các địa phương có quy mô lớn bổ sung hệ thống trường bồi dưỡng giáo dục làm công tác bồi dưỡng định kỳ 5 năm, phục vụ việc sàng lọc, nâng cao trình độ giáo viên và thích ứng với sự thay đổi. Cần nâng chuẩn theo quy định của giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học tối thiểu có bằng tốt nghiệp CĐ. Ngoài ra, TP.HCM đề nghị điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non tại Điều 21 thành “từ sáu tháng tuổi đến sáu tuổi” để phù hợp với Luật Bảo hiểm xã hội… 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc