Cách ra đề thi toán hiện nay khiến HS ỷ vào máy tính cầm tay

VH- Tại hội thảo “Toán học và đổi mới phương pháp dạy học năm 2018” do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa tổ chức, các chuyên gia cho rằng, cách thức ra đề thi toán hiện nay đang tác động mạnh mẽ đến việc dạy học môn này.

Theo TS Nguyễn Hà Thanh, Khoa Toán - Tin học (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), việc thi trắc nghiệm kéo dài sẽ khiến việc dạy học toán đi theo hai hướng: Dạy toán và giải toán. Trong khi đề thi hiện nay là giải toán vì thế mà việc học cũng chỉ hướng đến giải toán chứ không quan tâm việc dạy như thế nào. TS Thanh cho rằng: “Đề thi toán từ lâu không ra lý thuyết, mà không ra lý thuyết thì thầy cô cũng dạy theo kiểu “mì ăn liền”. Chỉ cần áp dụng công thức để giải dù chả hiểu gì”. TS Nguyễn Thị Nga, giảng viên khoa Toán - Tin học cũng cho rằng, theo mục tiêu đổi mới của dự thảo chương trình môn Toán công bố đầu năm 2018 nhấn mạnh, giáo dục toán học ở phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, với các thành tố cốt lõi, trong đó có tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn… Tuy nhiên, học sinh hiện nay không có khả năng vận dụng toán học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Học sinh có thói quen bấm máy tính cho ra kết quả nhưng không hiểu nguồn gốc phương pháp sử dụng máy tính đó nên chỉ cần đổi một chút là sai liền. “Theo kết quả khảo sát, một trong những khó khăn của giáo viên khi dạy học môn toán hiện nay chính là thái độ người học không tích cực, ỷ lại vào máy tính cầm tay và hình thức thi trắc nghiệm có đáp án cho sẵn”, TS toán học này chia sẻ.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc