“Vân tay của trời đất” qua những trang sách

MINH HÀ

VHO - "Mù Cang Chải - Bản giao hưởng giữa thiên nhiên và văn hóa" là cuốn sách của nhóm tác giả Nguyễn Thái Bình và Nông Quốc Trịnh vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành.

“Vân tay của trời đất” qua những trang sách - ảnh 1

Với hơn 200 trang sách được bố cục hợp lý thành các bài viết, lồng ghép những hình ảnh tinh tế, sống động và tiêu biểu theo từng chủ đề; đồng thời, dựa trên những nguồn tài liệu tham khảo tin cậy, cuốn sách Mù Cang Chải - Bản giao hưởng giữa thiên nhiên và văn hóa sẽ đưa bạn đọc đến với những địa danh nổi tiếng, gặp gỡ những cư dân bản địa chân tình, chất phác và thưởng thức những sản vật nức tiếng của địa phương.

Vùng đất Mù Cang Chải bình yên nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, ở độ cao trung bình trên 2.000m so với mực nước biển. Nơi đây, đồng bào Mông chiếm hơn 90% dân số, cư trú dọc những sườn núi cao từ 800 đến 1.700m với những nét văn hóa đậm đà bản sắc.

Là một trong những điểm đến nổi tiếng được thiên nhiên ưu ái, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mù Cang Chải làm mê đắm du khách gần xa với đèo Khau Phạ bồng bềnh mây phủ, đỉnh Púng Luông bạt ngàn thông reo, xôi nếp Cao Phạ dẻo thơm, lạp xưởng Tây Bắc đậm đà hương vị núi rừng...

Đặc biệt, được ví như “vân tay của trời đất”, những thảm ruộng bậc thang Mù Cang Chải xanh ngắt mùa nước đổ, vàng óng mùa lúa chín là một kiệt tác được tạo nên từ sự cần mẫn và đôi bàn tay khéo léo của cư dân bản địa.

“Vân tay của trời đất” qua những trang sách - ảnh 2

Đến Mù Cang Chải, du khách cảm nhận được sự ưu ái của thiên nhiên, sự độc đáo của nét văn hóa và sự nồng ấm tình người của cư dân bản địa.

Mù Cang Chải được thiên nhiên ưu đãi với thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ cùng biển mây trắng hòa quyện với sương mờ hư ảo uốn lượn trên đỉnh đèo Khau Phạ.

Đặc biệt, nơi đây chính là quê hương của những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn cùng những hoạt động văn hóa đặc sắc, nhất là lễ hội múa khèn - biểu tượng cho giá trị văn hóa bền vững của đồng bào dân tộc Mông.

Đó cũng là lý do để các tác giả Nguyễn Thái Bình và Nông Quốc Trịnh thực hiện và cho ra mắt cuốn sách Mù Cang Chải - Bản giao hưởng giữa thiên nhiên và văn hóa.

Đồng tác giả Nguyễn Thái Bình cho biết: “Những nội dung được trình bày trong cuốn sách là kết quả của một quá trình dài tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm của các tác giả. Điều quan trọng hơn cả là tình yêu sâu đậm mà chúng tôi dành cho miền đất này.

Mù Cang Chải hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc và những điều bí ẩn cần tiếp tục khám phá. Chúng tôi hy vọng rằng, qua cuốn sách này, bạn đọc sẽ tiếp tục cùng chúng tôi trải nghiệm, tìm hiểu để làm giàu thêm kiến thức và tình yêu đối với vùng đất tuyệt vời này”.

“Vân tay của trời đất” qua những trang sách - ảnh 3

Cầm trên tay “bản giao hưởng” du dương của thiên nhiên và văn hóa Mù Cang Chải, bạn đọc có thể tùy thích lật giở bất kỳ trang nào hoặc bài nào mà không bắt buộc phải đọc theo thứ tự từ đầu đến cuối. Bạn đọc cũng có thể đọc vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu, trên tàu xe, trong phòng khách sạn, hay trước bàn đọc sách.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, sau khi đọc một bài, bạn đọc sẽ muốn đọc tiếp bài khác và càng đọc, các bạn sẽ càng bất ngờ trước vùng đất Mù Cang Chải xinh đẹp được thiên nhiên ưu đãi, cùng một nền văn hóa đặc sắc trong đa dạng, tạo nên sự quyến rũ làm đắm say lòng người.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc