“Tu tâm sửa tính”: Đưa người đọc tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống

TÙNG THƯ

VHO - NXB Tổng hợp TP.HCM giới thiệu tác phẩm “Tu tâm sửa tính” của TS.BS Trần Tuấn Anh. Tác phẩm là những câu chuyện nhẹ nhàng đưa người đọc tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống, giữ tâm bình an, xây dựng kỹ năng sống tốt, biết nắm bắt những điều quan trọng trong cuộc đời và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

“Tu tâm sửa tính”: Đưa người đọc tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống - ảnh 1

Sau Đường về tỉnh thức (2021), TS.BS Trần Tuấn Anh tiếp tục giới thiệu bạn đọc ấn phẩm mới Tu tâm sửa tính. Tác phẩm dày 284 trang, với 103 bài viết chia sẻ về những khoảnh khắc trong cuộc đời con người.

Có thể kể đến như: Sức mạnh của thói quen; Năm giai đoạn để tiến đến một cuộc sống tỉnh thức; Từ đau đến khổ; Cảm xúc là động lực của cuộc sống; Kiên trì; Gieo và trồng; Sống trong hiện tại; Chúng ta sẵn sàng cho gì để đánh đổi; Chấp nhận buông bỏ; Chăm sóc tình yêu;…

Trong thiền có câu “Tâm bình, thế giới bình”. Chắc bạn đã từng trải nghiệm cảm giác bình an này khi thế giới bên ngoài đồng thuận với những gì bạn mong ước (sự nghiệp thành công, sức khỏe tốt, tiền bạc đầy đủ, gia đình êm ấm, được đi du lịch ở một nơi sang trọng, tiện nghi hay nghỉ dưỡng ở chốn yên bình, thanh thản…) thì tâm hồn ta luôn nhẹ nhàng, thoải mái. Thế nhưng khi biến cố xảy đến (bệnh tật, thất tình, chia ly, mất mát tài sản làm giảm sức sống…), cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái đó lập tức biến mất.

Chắc bạn thường tự hỏi: Làm cách nào để giữ tâm luôn an bình trong một thế giới mà những người có thế mạnh ăn hiếp người yếu hèn, những người giàu có bóc lột và khinh chê người nghèo khổ? Làm thế nào để luôn sống trong tình yêu khi quanh ta đầy rẫy những kẻ gian ác, lừa đảo, thao túng cho quyền lợi riêng của mình? Làm thế nào để giữ tâm an khi đời sống luôn sôi động, “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”?

Tác giả Trần Tuấn Anh chia sẻ:“Tu tâm để sửa tính giống như việc trồng cây. Nếu ta biết cách chăm sóc, tưới tắm, cung cấp đủ ánh sáng mặt trời và đất phì nhiêu, đồng thời cẩn thận không để sâu bọ đục khoét thân cây và thời tiết xấu làm gãy cành, thì một ngày nào đó cây sẽ đơm hoa, kết trái và và cách nhìn cuộc sống của ta sẽ luôn an lạc”.

Biết lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu, tư duy, thế giới quan, chấp nhận những yếu điểm, cùng nhau vượt qua những thời điểm khó khăn… đòi hỏi phải đầu tư thời gian, tài sản quý giá nhất của ta.

Những trang cuối của sách nói về “Nơi hạnh phúc nhất”. Thật tuyệt vời nếu chúng ta luôn ở trong tim người thân hoặc một người quan trọng nào đó, hành trình này vô cùng khó khăn cần sự kiên trì.

Hành trình đến trái tim của họ cũng cần nhiều tình cảm quan tâm chăm sóc mỗi ngày. Biết yêu bản thân để yêu những người thân trong cuộc đời chúng ta, đó là nơi hạnh phúc nhất.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần sống và hướng về tương lai, dù có khó khăn và chông gai. Nếu bản thân thấu hiểu được nguyên nhân, vấn đề đang phải đối mặt thì nỗi sợ hãi sẽ không thể đè nặng mãi lên tâm trí bạn.

Cuộc sống vẫn diễn ra mỗi ngày, mỗi hành động và cách sống của chúng ta sẽ tạo ra tương lai. Thật tốt khi bạn nhận ra, sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại chính là cách giải phóng tâm trí khỏi những ký ức xấu của quá khứ và những ảo tưởng về tương lai.

Sống trọn vẹn mỗi ngày, từ hôm nay, chúng ta có thể tiến bộ thêm một bước, ngày càng hoàn thiện hơn trên con đường tu tâm và sửa tính.