Sở TT&TT TP.HCM:

Tổ chức họp báo không xin phép là vi phạm pháp luật

BÌNH THỦY

VHO - Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ chiều 8.8, đại diện Sở TT&TT TP.HCM, nhấn mạnh trường hợp tổ chức họp báo mà không có giấy phép là hành vi vi phạm Luật Báo chí và các nghị định liên quan.

Tổ chức họp báo không xin phép là vi phạm pháp luật - ảnh 1
Đại diện Sở TT&TT TP.HCM chia sẻ tại họp báo thường kỳ

Liên quan đến vụ việc diễn viên Nam Thư, bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Trưởng phòng Báo chí - Sở TT&TT TP.HCM, cho biết: "Thời gian qua, có một số trường hợp tổ chức hoặc cá nhân có gặp gỡ truyền thông để cung cấp thông tin và né tránh việc xin phép tổ chức họp báo.

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 41 của Luật báo chí 2016 có quy định cụ thể cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tổ chức họp báo để công bố, tuyên bố, giải thích, trả lời các vấn đề có liên quan đến tổ chức cá nhân đó.

Nhưng việc tổ chức họp báo phải thực hiện thông báo đến cơ quan chức năng, cụ thể là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trước thời điểm diễn ra họp báo 24 giờ. Điều này có quy định rõ ràng".

Trước đó, vào ngày 5.8, diễn viên Nam Thư tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, lên tiếng về loạt tin đồn đời tư.

Tại buổi gặp gỡ này, nữ diễn viên phủ nhận thông tin là "tiểu tam" xen vào mối quan hệ người khác, đồng thời bác bỏ tin đồn sử dụng chất kích thích.

Cô cho biết vụ việc ảnh hưởng đến danh dự, công việc của cô. Ngoài ra, Nam Thư cũng cho biết cô bị cắt vai, hủy nhiều hợp đồng vì ồn ào.

Tổ chức họp báo không xin phép là vi phạm pháp luật - ảnh 2
Diễn viên Nam Thư tại buổi họp báo ngày 5.8 vừa qua

Cùng ngày, mạng xã hội xôn xao thông tin nữ diễn viên tổ chức họp báo chưa xin phép. Thời điểm đó, Sở TT&TT TP.HCM cho biết qua kiểm tra thì chưa nhận được hồ sơ xin phép tổ chức họp báo của Nam Thư.

Đại diện Sở TT&TT TP.HCM cho biết sở sẽ mời diễn viên Nam Thư lên làm việc, để làm rõ việc cô tổ chức buổi gặp gỡ truyền thông trước đó, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Đây là một trong nhiều trường hợp nghệ sĩ né xin phép họp báo nên tổ chức thành những buổi gặp gỡ hoặc chia sẻ thông tin.

Nói thêm về vấn đề này, bà Phạm Đắc Mỵ Trân chia sẻ, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đại diện Sở TT&TT kêu gọi các cơ quan báo chí và các địa điểm tổ chức sự kiện cùng vào cuộc phối hợp để ngăn chặn tình trạng này.

“Các cơ quan báo chí cần truyền thông rộng rãi để các đơn vị, tổ chức nắm rõ quy định pháp luật; trong trường hợp phát hiện các chương trình tổ chức sai quy định, cần thông báo nhanh cho Sở TT&TT để xử lý.

Đối với các đơn vị kinh doanh cho thuê tổ chức sự kiện cũng cần nắm rõ quy định và yêu cầu có giấy phép. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân cần chủ động nắm bắt thông tin để tổ chức đúng quy định pháp luật. 

Khi phát hiện có sai phạm, cơ quan chức năng có quyền dừng việc tổ chức chương trình và xử phạt hành chính trong thẩm quyền”, Trưởng phòng Báo chí - Sở TT&TT TP.HCM nói.