“Nở rộ” nghệ sĩ quảng cáo làm chân mày phong thủy

THÙY TRANG

VHO - Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip quảng cáo của không ít cơ sở làm chân mày, môi phong thủy, tọa lạc hầu hết tại TP.HCM. Những cơ sở này đã thuê nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng… để quảng cáo. Đáng chú ý, một số cơ sở lấy danh nghĩa “phong thủy” để mê hoặc người dùng, có dấu hiệu của việc tuyên truyền mê tín dị đoan.

 “Nở rộ” nghệ sĩ quảng cáo làm chân mày phong thủy - ảnh 1
Rất nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo cho một cơ sở chân mày phong thủy

Chỉ cần một lần gõ cụm từ “làm chân mày phong thủy”, trên một nền tảng mạng xã hội nào đó, ngay lập tức hàng loạt clip quảng cáo dịch vụ này tràn vào trang cá nhân người dùng với tốc độ chóng mặt.

Có đúng “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”...?

Điều đáng nói, hầu hết những cơ sở dịch vụ này đều dùng chiêu thức quảng cáo lợi dụng “phong thủy” để mê hoặc khách hàng thông qua những lời nói “có cánh”, “nổ” tận mây xanh về hiệu quả của việc làm chân mày, môi theo phong thủy tại cơ sở này thì sẽ… đổi đời, cải số, chiêu tài, hút lộc, thay tướng đổi vận.

Trong vòng chưa đến một phút lướt facebook, chúng tôi bắt gặp khoảng chục cơ sở làm chân mày phong thủy. Những cụm từ trở thành slogan (khẩu hiệu) gắn liền với tên thương hiệu của các cơ sở này rất “kêu” và đậm chất mê tín như: Viện phong thủy Viên Viên - Mở tài khai vận, Viện phong thủy Thiên Kim - Thay sắc đổi vận, Chân mày Đại Cát - Cô Hương Giang phong thủy, Chân mày Ngọc San - Phong thủy diện tướng Thái Lan, Chân mày phong thủy Nguyễn Nhung - Thay đổi vận mệnh, mở lối thành công,…

Ngoài những lời quảng cáo như trên, có cơ sở còn tự phong cho mình là Viện Chân mày phong thủy hàng đầu Việt Nam, Top 1 Việt Nam, số 1 ở Việt Nam, xuất sắc châu Á, độc quyền duy nhất… Trong khi theo khoản 11 Điều 8 của Luật Quảng cáo hiện hành, cấm việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những quảng cáo hầu hết báo giá chỉ 499 nghìn đồng và khách hàng sẽ sở hữu ngay chân mày dáng chuẩn nhân tướng học theo phong thủy, hoặc được chăm sóc toàn diện mày, môi… Thế nhưng thực tế cho thấy, dịch vụ làm chân mày tại những cơ sở này tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Chiêu thức đưa ra mức giá thấp để lôi kéo khách hàng đến trải nghiệm, nhưng để có được sản phẩm như quảng cáo, người dùng phải trả thêm rất nhiều tiền.

Một cơ sở làm chân mày với lời quảng cáo: “Viện phong Thủy Thiên Kim là địa chỉ mày - môi phong thủy Trung Hoa chuẩn nhân tướng học số 1 ở Việt Nam, được rất nhiều doanh nhân, Việt kiều và nghệ sĩ tin tưởng và lựa chọn”… Còn cơ sở phong thủy Viên Viên lại dùng hình ảnh diễn viên Thúy Diễm trong phim điện ảnh Cám đang chiếu ở rạp, cũng như sự nghiệp đang lên của nữ diễn viên thời gian qua để “phán”: Thúy Diễm đang đi đúng năng lượng phong thủy được kích hoạt bởi… cơ sở này. Thực tế cho thấy, người mẫu tham gia quảng cáo cho những cơ sở làm chân mày, môi, phải lên đến hàng chục người và thậm chí không thể đếm xuể.

Trong đó có nhiều nghệ sĩ cải lương, diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, họa sĩ, KOL,… được nhiều khán giả biết tới như: Việt Anh, Lan Hương, Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Kim Phương, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Ngọc Huyền, Vũ Luân, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo, Tấn Bo, Mỹ Duyên, Hương Lan, Hồng Đào, Vân Dung, Lý Hùng, Quang Minh, Hiền Mai, Cát Tường, Quang Lê, Nguyệt Ánh, Kha Ly, Diệp Bảo Ngọc, Thúy Diễm, Hoa hậu Kỳ Duyên, Á hậu Hà Thu, Á hậu Hương Ly, ca sĩ Ngọc Sơn, Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, Kim Cương, Trương Quỳnh Anh, Lâm Khánh Chi, Quang Linh Vlog…

Tại Chân mày Ngọc San (hay còn gọi Sẩm San) - Thái Lan (quận 10, TP.HCM), không ít nghệ sĩ đã dùng những lời quảng cáo mang vẻ huyền bí như: “Nghe trong giới nghệ sĩ, các chị đồn đại Sẩm San được tu tập và nghiên cứu về diện tướng từ năm 16 tuổi tại tu viện Thái Lan, nên có rất nhiều kiến thức để đo cái cung, cái vận theo ngũ cung trên gương mặt từng người” (NS Hương Lan nói).

 “Nở rộ” nghệ sĩ quảng cáo làm chân mày phong thủy - ảnh 2
Các cơ sở dùng chiêu “phong thủy” thu hút khách hàng làm chân mày - môi để… đổi đời, cải số. Ảnh chụp màn hình

Đang kiểm tra, xử lý

Trong một quảng cáo khác, NS Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Thời gian gần đây công việc hơi có trục trặc chút xíu. Nhờ cô làm phong thủy chiêu tài lộc để cuộc sống nhẹ nhàng hơn, hanh thông hơn”… Tương tự, các quảng cáo của những cơ sở này đều hướng tới nội dung: “Làm mày, môi để gia đạo, tình duyên được thuận lợi, chân mày phú quý - phúc khí một đời…”.

Với những lời “có cánh” nhưng chưa được kiểm chứng tính xác thực, liệu rằng đây có phải là chiêu trò để một số cơ sở dịch vụ làm chân mày, môi phong thủy tung ra để thu hút khách hàng? Việc quảng cáo này, có phải là hành vi mê tín dị đoan, vi phạm các quy định hiện hành? Riêng tại cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên, đã có đơn thư người dân phản ánh.

Liên quan vấn đề này, Sở Y tế TP.HCM cho biết: Theo quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, Nghị định số 109/2016/ NĐ-CP và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP từ trước ngày 1.1.2024, cơ sở thẩm mỹ thuộc quản lý của Sở Y tế bao gồm cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (chỉ thực hiện phun, xăm, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho chuyên khoa thẩm mỹ.

Từ ngày 1.1.2024, Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30.12.2023 về quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh chính thức có hiệu lực, thay thế Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, Nghị định số 109 và Nghị định số 155, thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (chỉ thực hiện phun, xăm, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm) chuyển về địa phương quản lý. Sở Y tế chỉ quản lý các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ.

“Thanh tra Sở Y tế vừa tiếp nhận đơn của người dân phản ánh cơ sở chân mày phong thủy Viên Viên tại địa chỉ 284 Đường 3/2, phường 12, quận 10, TP.HCM. Thanh tra Sở đang xác minh nội dung đơn thư, tổng hợp các nội dung quảng cáo của cơ sở để phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra và tham mưu xử lý vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có). Nội dung thông tin xử phạt vi phạm hành chính được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử Thanh tra Sở Y tế”, Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Về việc nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các cơ sở dịch vụ làm chân mày, môi là nhu cầu và công việc của mỗi cá nhân. Thế nhưng, khi tham gia quảng cáo, các nghệ sĩ, người nổi tiếng cần thể hiện trách nhiệm với công chúng, trước mắt là trách nhiệm với người tiêu dùng. Với sức ảnh hưởng của mình, những thói quen tiêu dùng hay lời ca tụng về một dịch vụ, cơ sở làm đẹp luôn thu hút rất đông khách hàng, đặc biệt với những người hâm mộ họ.

Vì thế mà, các nghệ sĩ, người nổi tiếng cần hết sức thận trọng khi sử dụng hình ảnh, ngôn từ, tránh việc lôi kéo người tiêu dùng vào những quảng cáo kém chất lượng, thậm chí mê tín dị đoan, để rồi “tiền mất, tật mang” và bản thân cũng vi phạm pháp luật, mất hình ảnh với công chúng… Để tránh cho người dân tiền mất tật mang vì những quảng cáo vô tội vạ, kém chất lượng, rất cần cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc.