Sách mới cho thiếu nhi dịp hè:

Nhiều bài học về lòng nhân ái, yêu gia đình, trân trọng thiên nhiên

TÙNG THƯ

VHO - NXB Tổng hợp TP.HCM vừa giới thiệu các bộ sách dành cho thiếu nhi nhân dịp hè 2024. Các tựa sách xoay quanh nội dung: Hành trình khám phá tuổi thơ, những chuyến phiêu lưu, biết trân trọng thiên nhiên, tấm lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cuộc sống.

Nhiều bài học về lòng nhân ái, yêu gia đình, trân trọng thiên nhiên - ảnh 1
"Tuổi thơ của mẹ" kể câu chuyện gần gũi dễ đi vào lòng người

Bộ sách Tuổi thơ của mẹ (tác giả: Cao Mai Trang; minh họa: Nhật Ánh Phạm) gồm 2 quyển, độ dày 36 trang mỗi tập có chủ đề: Mùi đất thơm phức - Mùi gió cay cay; Rủ nhau ra ruộng - Cười vang cánh đồng.

Đọc Tuổi thơ của mẹ, các bé sẽ hiểu được tuổi thơ của ba mẹ đã trải qua như thế nào, đó là tuổi thơ với những thứ rất mộc mạc, giản dị, rất đời nhưng vẫn pha chút hiện đại.

Tuổi thơ của mẹ nhà ở quê nên cuộc sống rất gần gũi thiên nhiên như: Được ngắm cả bầu trời sao ngoài sân, nấu ăn quanh bếp đun rơm, nấu cám nuôi đàn gà, đi chợ phiên sớm, hái hoa dại kết vòng hoa, tắm mình trong nước giếng mát trong, nằm võng ngủ trưa, đi trên chiếc cầu tre, quay đều chiếc cối xay làm bánh, rủ nhau ra ruộng, gặt lúa, phơi thóc, mang gàu ra tát nước ruộng lúa…

Hơn hết, tuổi thơ của mẹ như được ôm trọn trong vòng tay yêu thương vô điều kiện của ông bà. Qua đó, các con sẽ phần nào hiểu được rằng ba mẹ ngày xưa không có điều kiện vật chất bằng con bây giờ nhưng ba mẹ đã có một tuổi thơ thật đẹp, và ba mẹ muốn con cũng có một tuổi thơ đẹp như vậy, nhưng theo cách riêng của con.

Cao Mai Trang cũng viết tập thơ này để tặng những bạn 9X tầm tuổi mình, các bạn có thể kể cho con nghe qua những vần thơ bằng cách đọc cho các bé nghe trước khi ngủ, hay đơn giản chỉ là đọc để nhớ lại những ngày vô ưu nhất, để tạm tránh xa ồn ào bon chen của cuộc sống bây giờ… Qua tập thơ, ba mẹ có thể sẽ thấy được hình ảnh của mình trong sách này và lưu giữ thật nhiều những kỷ niệm tuổi thơ.

Nhiều bài học về lòng nhân ái, yêu gia đình, trân trọng thiên nhiên - ảnh 2

Cuốn sách ba ngôn ngữ Đức - Anh - Việt của tác giả Isabelle Müller

Cuốn sách ba ngôn ngữ Đức - Anh - Việt Hip Hop và ca sĩ Bậc thầy – Hip Hop and The Master Singer (tác giả: Isabelle Müller; minh họa: Daniel Gaucher; chuyển ngữ tiếng Việt: Đỗ Tôn Minh Khoa) là câu chuyện nối tiếp sau hai tập Hip Hop ở xứ sở Ellsaby - Hip Hop in the Land of Ellsaby và Hip Hop và Khu rừng Vàng - Hip Hop and the Golden Forest.

Tác giả Isabelle Müller tiếp tục sưởi ấm trái tim bạn đọc bằng những câu chuyện phiêu lưu vượt qua những khó khăn không tưởng, sẵn lòng với những người bạn đang cần đến sự giúp đỡ và nhận được sự giúp sức bởi những người xa lạ những lúc nguy cấp. Qua đó, truyện giúp con người nhận ra sự kết nối kỳ diệu giữa các thành viên trong gia đình, giúp con người biết trân trọng thiên nhiên.

VớiIsabelle Müller: “Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu, là cầu nối giữa trái tim và tâm hồn, thể hiện những điều không thể diễn tả được bằng lời”. Cuốn sách cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển nhận thức về môi trường sống chung quanh ta. Trong vòng tròn cuộc sống, mọi thứ đều được kết nối với nhau (con người – động vật – thiên nhiên) nên chúng ta cần nuôi dưỡng và tôn trọng nó.

Nhiều bài học về lòng nhân ái, yêu gia đình, trân trọng thiên nhiên - ảnh 3

Bộ sách đề cập đến việc bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá từ rừng xanh

Bộ sách Giữ cho rừng mãi xanh – Keep the forest green (tác giả: Ngô Thị Thanh Tiên; minh họa: Huỳnh Thị Thanh Hiền - Namgnoud; dịch: Cao Quốc Việt - Nguyễn Võ Daniel) là bộ truyện song ngữ Anh – Việt gồm 3 quyển, độ dày mỗi tập 52 trang với 6 câu chuyện: Pan dũng cảm, Đôi bạn thân, Magpie yêu thương, Sarus sẽ về, Gấu chó tốt bụng, Civet được chữa lành.

Tác phẩm đề cập đến việc bảo vệ các động vật hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng và bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá từ rừng xanh. 

Nhiều loài động vật hoang dã, đặc biệt là động vật trong Sách Đỏ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do con người săn bắt, buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp ngày càng nhiều.

Con người đã có sự lầm tưởng về việc các bộ phận cơ thể của chúng có thể chữa bệnh, do đó bộ sách ra đời như một lời nhắn nhủ gửi gắm đến các bạn nhỏ yêu động vật, yêu rừng: chúng ta cần hành động thật nhanh để bảo vệ động vật quý hiếm, bảo vệ số lượng cá thể các loài, hồi sinh những cánh rừng để giữ gìn nơi sinh sống cho động vật hoang dã.

Sau mỗi câu chuyện là thông tin cần biết về 6 loài động vật hoang dã cần được bảo vệ như tê tê, cheo cheo, chim ác là, sếu đầu đỏ, gấu chó, cầy gấm.

Nhân dịp hè, NXB Tổng hợp TP.HCM cũng có nhiều ưu đãi dành cho sách thiếu nhi.