MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7

PHƯƠNG LÊ

VHO - Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn trong năm, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với dân tộc. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, MC Hải Anh gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 chỉn chu, nhiều màu sắc.

MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7  - ảnh 1
Hai mẹ con MC Hải Anh cùng chuẩn bị mâm cỗ cúng thành tâm kính lễ tổ tiên

Theo văn hóa truyền thống của người Việt, Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng gắn với lễ Vu lan báo biếu, lễ xá tội vong nhân và Tết Trung nguyên.

Truyện kể dân gian rằng ngày Rằm tháng 7 xuất phát từ câu chuyện của Bồ tát Mục Kiền Liên - một trong những đệ tử giỏi của Đức Phật. Khi nghe tin mẹ ông bị lưu đày kiếp Ngạ Quỷ, vì thương mẹ nên ông dùng phép đến tìm mẹ và dâng cơm cho mẹ.

Nhưng cơm vừa đến miệng mẹ thì lại biến thành tàn lửa. Mục Kiền Liên đau lòng quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ. Phật nói rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông.

Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày Rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

 Sau khi nghe lời Phật dạy, Mục Kiền Liên đã thực hiện và cứu được mẹ. Về sau ngày Rằm tháng 7 được xem như ngày báo hiếu cha mẹ.

MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7  - ảnh 2
Mâm cơm cúng Rằm tháng 7 thường bao gồm lễ cúng Phật, cúng thần linh gia tiên và lễ cúng chúng sinh
MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7  - ảnh 3
Mâm cúng Rằm tháng 7 thường bao gồm các món chay hay mặn, tùy thuộc vào phong tục, vùng miền và điều kiện của mỗi gia đình

Chuẩn bị chu đáo mâm cúng Rằm tháng 7 là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện lòng hiếu thảo, tri ân đối với tổ tiên và lòng từ bi đối với chúng sinh.

Việc chuẩn bị mâm cúng đòi hỏi sự cẩn thận, chăm chút, tuy nhiên theo gợi ý của MC Hải Anh thì không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đầy đủ và thể hiện lòng thành kính của gia chủ là được.

"Mình sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nên thừa hưởng truyền thống văn hoá từ ông bà, bố mẹ hai bên nội ngoại, từ nhỏ đã thích cúng lễ thắp hương. Đây là một nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt", MC Hải Anh cho biết.

MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7  - ảnh 4
Là người con gái Hà Nội, Hải Anh luôn được mẹ chỉ dạy những nét đẹp văn hoá, những truyền thống có từ lâu đời của người dân Hà thành

MC Hải Anh chia sẻ kinh nghiệm sửa soạn lễ vật ngày Rằm tháng 7 MC Hải Anh chia sẻ: "Mình có một số địa chỉ hay mua đồ lễ đặc biệt nhưng vẫn giữ được nét văn hoá truyền thống như nghệ nhân thạch 3D Trần Phương Nga, Comida Ngon và Gánh Mùa Việt Nam Traditional giúp mình có những mâm hoa quả, đồ lễ rất tươi ngon và đẹp mắt. Các bạn có thể chọn mua bánh kẹo theo sở thích ở các siêu thị... Mâm lễ được bày trí một cách tinh tế, làm cho không gian lễ thêm phần trang trọng và ý nghĩa."

MC Hải Anh đảm đang chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7  - ảnh 5
Mâm cỗ cúng cùng các lễ vật cúng Phật được nữ MC đặc biệt chú trọng

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc