Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát “Bài ca môi trường”

NGỌC NGÂN

VHO - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sĩ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sĩ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát “Bài ca môi trường” - ảnh 1
Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sĩ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” (nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh) phiên bản song ca

Gần 20 năm tay vương bụi phấn, dạy hàng trăm sinh viên ngành khai thác mỏ nhưng phải đến khi chuyển công tác về Bộ TN& MT thì Nhà giáo, Nhà khoa học, TS, Thi sĩ, Nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh mới cho ra mắt công chúng yêu nhạc ca khúc “Bài ca môi trường”.

Theo nhà thơ Ngọc Lê Ninh, suốt thời gian trước, anh luôn ấp ủ sáng tác ca khúc về ngành nghề mình yêu thích nhưng đã không thành công do áp lực của công việc bận rộn, thêm nữa, ngôn ngữ chuyên ngành khó đưa vào âm nhạc.

Trong chuyến đi công tác khảo sát cuối năm tại Cao Bằng, dù thời tiết giá lạnh, điều kiện làm việc khó khăn nhưng Ngọc Lê Ninh và các đồng nghiệp, chuyên gia vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên đường về Hà Nội, anh đã nảy ra ý tứ và giai điệu cho ca khúc về nghề nghiệp của mình.

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát “Bài ca môi trường” - ảnh 2
Ca khúc Bài ca môi trường của nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh

Trên đường từ Cao Bằng về Hà Nội, Ngọc Lê Ninh đã sáng tác cơ bản phần lời của ca khúc. Về đến Hà Nội, sau một đêm thức trắng, anh đã hoàn thành ca khúc “Bài ca môi trường” trước sự bất ngờ của anh em, đồng nghiệp, bạn bè và giới nghệ sĩ.

Ca khúc sử dụng nhịp điệu 2/4, đảo nhịp, đảo phách nhiều chỗ, tạo nhịp điệu sôi động cho ca khúc.

“Bài ca môi trường" ca ngợi những người làm nghề quản lý môi trường, các đơn vị tư vấn môi trường, thiết kế công trình, các đơn vị nghiên cứu, chính sách tài nguyên - môi trường, các viện nghiên cứu, trường đào tạo nghề môi trường, các nhà đầu tư…

Đặc biệt trong ca khúc có sự xen kẽ tình yêu, tình đoàn kết quân dân bền chặt, chung tay bảo vệ môi trường, ca ngợi sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự thay da đổi thịt của đất nước trong thời kỳ đổi mới dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ trong nhiều năm qua.

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát “Bài ca môi trường” - ảnh 3
Á hậu, ca sĩ Kiều Diệu Hương

 Ca khúc được “ví” như “khúc quân hành” của ngành môi trường và những người đang công tác trong ngành tài nguyên môi trường. Ngay sau khi ra mắt vào cuối năm 2023 đầu năm 2024, ca khúc đã nhanh chóng được nhiều ca sĩ đón nhận thu âm và trình diễn tại các sân khấu lớn nhỏ trên cả nước.

Mới đây, nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đã hiệu chỉnh lời ca khúc để tác phẩm thể hiện sát với công tác quản lý và những người thực thi công tác bảo vệ môi trường, gần hơn với công chúng yêu nhạc trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh có nhiều đổi mới về quản lý và thực thi bảo vệ môi trường, ca sĩ Lê Anh và Á hậu, ca sĩ Kiều Diệu Hương đã ra mắt MV “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Những giai điệu, ca từ ý nghĩa trở nên hấp dẫn, hình ảnh đẹp, sôi động theo nhịp bước quân hành của những người yêu môi trường.

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát “Bài ca môi trường” - ảnh 4
Ca sĩ Lê Anh cùng với Á hậu, ca sĩ Kiều Diệu Hương ra mắt MV “Bài ca môi trường” phiên bản song ca

Ngọc Lê Ninh là cái tên được nhiều người biết đến trong giới văn chương Việt Nam đương đại và diễn đàn văn học quốc tế. Dù chuyên môn chính là Tiến sĩ Khoa học kỹ thuật, công tác tại Bộ TN&MT, Chủ tịch Hội Kỹ thuật Nổ mìn Việt Nam, nhưng anh có những đóng góp rất đáng kể cho thi ca và âm nhạc đương đại.

Ngọc Lê Ninh đã xuất bản 3 tập thơ: Vỡ cùng hy vọng (NXB Hội Nhà văn - 2016), Chưa thể đặt tên (NXB Hội Nhà văn - 2017), Hạt mưa thầm (NXB Thanh niên - 2018). Hiện anh đang có trong tay tập thơ thứ 4 “Đôi mắt thời @” sắp xuất bản.

Ngọc Lê Ninh cũng đã sáng tác nhiều ca khúc như: Hành khúc Đại học Mỏ - Địa chất, Hành khúc Tổng công ty tư vấn xây dựng công trình (CCBM), Hành khúc mặt trận Corona, Bài ca thắng giặc Corona, Quyết thắng Việt Nam ơi!, Khúc Nhạc xuân, Đỉnh tình liêu phiêu 2, Cứ yêu đừng ngại, Lạc hồn quê, Hồn gió, Mùa mất nhau, Sóng yêu, Nép vào thinh không…

Nhiều ca khúc của Ngọc Lê Ninh được các nghệ sĩ đón nhận và thu âm, trình diễn tại các sân khấu lớn nhỏ trên cả nước.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc