Hoa sữa về trong gió:

Cùng ngẫm về câu chuyện “cha đặt đâu, con ngồi đó“

NAM ANH

VHO - Sau khi bộ phim “Những nẻo đường gần xa” kết thúc, khán giả sẽ được thưởng thức bộ phim “Hoa sữa về trong gió” của đạo diễn Bùi Tiến Huy. Phim lên sóng vào 21h ngày 28.8, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1.

Hoa sữa về trong gió mở ra một không gian mang chút hoài niệm, mang những buồn vui nhân thế len qua mọi ngõ phố, mọi nếp nhà; bám theo câu chuyện về một người mẹ, chồng mất sớm, ở vậy nuôi con cái trưởng thành giữa lòng thành phố. Bộ phim xây dựng từng mối quan hệ, từng độ tuổi với những nỗi lòng riêng biệt, nhưng thân quen và đầy cảm xúc.

Cùng ngẫm về câu chuyện “cha đặt đâu, con ngồi đó“ - ảnh 1
Dàn diễn viên của "Hoa sữa về trong gió"

Từng là một cán bộ tổ chức, bà Trúc (NSƯT Thanh Quý) có sự tháo vát, sắc sảo trong các mối quan hệ. Bà cũng hiểu về nếp sống, biết chăm chút, vun vén cho con cái, nuôi dưỡng chúng trưởng thành ngay cả khi chồng mất sớm. Có tri thức, hiểu biết, lại có cả lý lẫn tình, có hy vọng thương yêu và cả áp đặt cùng cố chấp, bà Trúc là một hình mẫu phụ nữ hiện đại, khá điển hình nhưng lại không hề khuôn mẫu. Bà có những “sai số” rất thú vị.

Trong khi thông thường các bà mẹ đều chiều chuộng, thiên vị con trai thì bà Trúc lại khác. Dù yêu thương nhưng bà lại có phần khắc khẩu với Hiếu (NSƯT Bá Anh), con trai lớn thành đạt.

Bà cũng khá nghiêm khắc với Thuận (Huyền Sâm), con gái, chứ không ngọt ngào, chiều chuộng. Đặc biệt, bà lại thường đồng tình, thậm chí đứng về phe con dâu trong cán cân phân xử với con ruột và dành sự bao dung, thấu hiểu, bù đắp cho cháu gái mất mẹ từ nhỏ...

Đặc biệt, khát vọng và mong muốn của bà Trúc về một thứ “của để dành” cho con cháu cũng là nỗi niềm chung của bao ông bố, bà mẹ trên đời. Điều tốt đẹp gì cũng dành hết cho con đã tạo nên mối đồng cảm lớn. Dẫu cho, chính vì mong muốn chính đáng đó, bà đã đẩy chính mình vào rắc rối.

Cùng ngẫm về câu chuyện “cha đặt đâu, con ngồi đó“ - ảnh 2
Phim có những câu chuyện căng thẳng xung quanh vấn đề "cha đặt đâu, con ngồi đó"

Hiếu và Thuận là con trai, con gái của bà Trúc, đều đã trưởng thành và có mái ấm riêng. Hiếu là con trưởng, có chuyên môn, có cơ hội thăng tiến, trọng thể diện và nguyên tắc. Hiếu từng khó chịu vì sự áp đặt và can thiệp quá sâu của mẹ nhưng anh không hề nhận ra rằng, bản thân mình cũng như vậy.

Hiếu áp đặt Trang (Hoài Anh), con gái phải làm một công việc mà anh sắp xếp, không quan tâm đến mong muốn và sở thích của con. Rồi khi vợ lựa chọn một hình thức kinh doanh online không như Hiếu mong muốn, mâu thuẫn giữa họ cũng phát sinh. Chính vì trọng sĩ diện, trọng ổn định, hình thức, Hiếu đã đẩy những người phụ nữ quanh mình về bên kia “chiến tuyến”.

Thuận, con gái bà Trúc lại là tuýp phụ nữ có phần an phận, luôn nỗ lực lo lắng chu toàn mọi việc cho chồng, cho con mà đôi khi quên mất dành thời gian cho chính mình. Sự chăm lo có phần thái quá của cô khiến mối quan hệ vợ chồng nhiều lúc ngột ngạt. Mối quan hệ mẹ con thiếu sự thấu hiểu.

Cả bà Trúc, Hiếu và Thuận đều xuất phát điểm từ sự yêu thương và muốn điều tốt nhất cho gia đình. Thế nhưng, không phải lúc nào cách thức họ thực hiện cũng đúng, khiến mối quan hệ trở nên phức tạp và xa cách.

Tuy nhiên, sau mọi biến cố, họ đều nhận ra vấn đề và điều chỉnh lại mình; vì chung một mái nhà nên thương yêu, vẫn hướng về nhau, lo toan và chia sẻ đùm bọc với nhau. Chính gia đình, trong những lúc khó khăn nhất đã khiến mỗi người đều thay đổi và trưởng thành.

Cùng ngẫm về câu chuyện “cha đặt đâu, con ngồi đó“ - ảnh 3

Bộ phim là sự tái ngộ của dàn diễn viên thực lực và được yêu mến như NSƯT Thanh Quý, Thanh Hương, NSƯT Bá Anh, NSƯT Ngọc Quỳnh, Tú Oanh.

Sau Cuộc đời vẫn đẹp sao, một lần nữa, NSƯT Thanh Quý lại trở thành mẹ chồng của Thanh Hương, thay vì là chị em như trong Thương ngày nắng về. Lần này, NSƯT Thanh Quý và NSƯT Bá Anh lại vào vai “mẹ con” đầy thú vị.

Cùng ngẫm về câu chuyện “cha đặt đâu, con ngồi đó“ - ảnh 4
NSƯT Thanh Quý và Hoài Anh, con gái NSƯT Võ Hoài Nam trong phim

Bộ phim cũng đánh dấu lần đầu thử sức trong lĩnh vực diễn xuất của Võ Hoài Anh, con gái của NSƯT Võ Hoài Nam.

Nhận xét về Hoài Anh, NSƯT Thanh Quý, người vào vai bà của Hoài Anh trong phim cho biết: “Đây là lần đầu tiên Hoài Anh đóng phim nhưng cô bé nhập cuộc rất nhanh. Tôi tin các bạn trẻ sẽ là lứa diễn viên kế cận rất tốt trong tương lai”.

Với Thanh Hương, “thoát” khỏi vai diễn xuề xòa, có phần gai góc trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thanh Hương cho biết cô vào vai Linh, là tuýp người hiện đại, tháo vát, tinh tế.

Với việc thay đổi hình ảnh trong bộ phim mới, không còn vào những vai diễn có cá tính mạnh, nữ diễn viên chia sẻ có phần áp lực. Song, cô sẽ cố gắng để đem lại ấn tượng cho khán giả thông qua diễn xuất, với những vai diễn rất “đời”.