Thừa Thiên Huế: Gần 850 trẻ mồ côi, khó khăn được nhận đỡ đầu

THÙY AN

VHO - Ngày 20.10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu - Nơi sưởi ấm trái tim”, nhằm lan tỏa lối sống đẹp của nhiều phụ nữ đã đồng hành chăm sóc, nuôi dưỡng các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Thừa Thiên Huế: Gần 850 trẻ mồ côi, khó khăn được nhận đỡ đầu - ảnh 1
Các con tặng hoa tri ân 12 mẹ đỡ đầu, cha đỡ đầu

Những năm qua, chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai tích cực trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Với ý nghĩa nhân văn, sự thấu cảm của những người phụ nữ, những tấm lòng hảo tâm của toàn xã hội, hiện nay các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 847 trẻ mồ côi, với tổng kinh phí hơn 8,5 tỉ đồng.

Các em được đỡ đầu với sự hỗ trợ về tiền mặt, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp, nhu yếu phẩm… Ngoài sự hỗ trọ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân thì những chị, mẹ là các Hội viên Hội Phụ nữ cấp cơ sở cũng đóng góp một phần tiền lương, thu nhập để san sẻ, đỡ đầu.

Nhờ sự giúp đỡ của các mẹ đỡ đầu, nhiều học sinh đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, đạt nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Em Nguyễn Thị Diệu Uyên (18 tuổi, trú tại TP. Huế) mồ côi cha, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng bằng sự nỗ lực của mình, Diệu Uyên vừa thi đậu vào Trường Đại học Y Dược Huế.

Ở vùng nông thôn xã Vinh Hưng (huyện Phú Lộc), em Trần Thị Xuân Nhi - học sinh lớp 12 Trường THPT Vinh Lộc đã nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, và đạt Giải khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh năm học 2023-2024. Xuân Nhi mồ côi cả cha và mẹ, em sống với bà ngoại nhưng gia cảnh rất khó khăn.

Thừa Thiên Huế: Gần 850 trẻ mồ côi, khó khăn được nhận đỡ đầu - ảnh 2
Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế tặng quà cho các học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn

Hay nam sinh Lê Văn Toàn, 16 tuổi, quê ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) mồ côi mẹ, gia đình thuộc hộ nghèo nên rất khó khăn. Vậy nhưng với sự nỗ lực của mình, Toàn đã thi đậu và đang là học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Quốc Học. Suốt 10 năm qua, em đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi.

Theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được các cấp Hội cơ sở triển khai tích cực, với sự tham gia của hơn 400 mẹ đỡ đầu trực tiếp và gián tiếp. Nhiều mẹ đỡ đầu không chỉ cam kết đỡ đầu cho các em đến hết 18 tuổi, mà còn định hướng hỗ trợ cho đến khi các em học xong Đại học.

“Các bà, các mẹ, các chị làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, có chị hoàn cảnh còn khó khăn, có cô tuổi đã cao nhưng đều có chung một trái tim nhân hậu của người bà, người mẹ để yêu thương, sẻ chia, đồng hành, giúp các con vững bước hướng tới tương lai tươi sáng trên chặng đường phía trước” - bà Trần Thị Kim Loan cho biết.

Đặc biệt, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Huế, nhiều năm qua BS CKII Nguyễn Thanh Minh ở Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã nhận làm cha đỡ đầu cho hàng chục trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Người cha này cũng cam kết hỗ trợ đều đặn cho các cháu đến lúc 18 tuổi.

Như em Trần Bá Định (17 tuổi) hiện đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ có 11 năm liền là học sinh Giỏi. Em Định mồ côi cả cha và mẹ, sống cùng anh trai, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Anh trai làm nghề shiper để nuôi em trai ăn học, nhưng cũng rất khó khăn. Từ đầu năm 2022, BS Nguyễn Thanh Minh đã kết nối và nhận làm cha đỡ đầu cho Định.

Thừa Thiên Huế: Gần 850 trẻ mồ côi, khó khăn được nhận đỡ đầu - ảnh 3
Mẹ đỡ đầu Trần Thị Lý, Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và con Hồ Bảo Ngọc cùng biểu diễn ca khúc "Cho con"

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội cơ sở trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình như: Biến rác thành tiền, Ngôi nhà xanh tiết kiệm, Hũ gạo tình thương, Ống tre tiết kiệm... và có được một nguồn kinh phí để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Cụ thể, các cấp Hội đã trao tặng đồng phục, xe đạp, sách vở cho gần 800 trẻ em với tổng kinh phí 2,15 tỉ đồng; trao 3.250 suất học bổng Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định cho trẻ em nghèo hiếu học.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các mạnh thường quân cũng trao các phần quà đến 102 trẻ em, học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp tục đồng hành, nối dài vòng tay yêu thương để giúp đỡ thêm nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó, để các em có điều kiện học tập đầy đủ, phát triển toàn diện, trở thành người con ngoan trong gia đình và là công dân có ích cho xã hội.