Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em

CÚC PHƯƠNG

VHO - Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á của Việt Nam (SEARAV) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD), Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Việt Nam và các đối tác vừa tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em, trong đó có trẻ khuyết tật”, được Bộ Nội vụ phê duyệt theo Quyết định số 1210/QĐ-BNV ngày 21.12.2022.

 Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em - ảnh 1
Hội thảo hướng tới các giải pháp tạo môi trường an toàn, bình đẳng và thân thiện để các em sẵn sàng đưa ra tiếng nói của mình

 Trẻ em cần được tham gia vào các hoạt động cộng đồng

Phát biểu tại sự kiện, TS Phạm Thanh Tịnh, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong các hoạt động cộng đồng.

Điều này giúp các em phát triển kỹ năng xã hội, tăng cường nhận thức về các vấn đề xã hội và môi trường, đồng thời xây dựng ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và đất nước.

Việc lắng nghe tiếng nói của trẻ, đặc biệt là trẻ khuyết tật, không chỉ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bạo lực, phân biệt đối xử mà còn tạo cơ hội cho các em tham gia vào các quyết định liên quan đến cuộc sống của mình.

Báo cáo về nghiên cứu khảo sát, bà Trần Vân Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) cho biết: Kết quả đánh giá sự tham gia của trẻ em từ Dự án thực hiện năm 2024 cho thấy, bạo lực và phân biệt đối xử vẫn còn hiện hữu với tỷ lệ khá cao trong cuộc sống hằng ngày của trẻ, ở mọi môi trường, từ vi mô tới vĩ mô và cả trên không gian mạng.

Cụ thể, hơn 88% trẻ em tham gia khảo sát cho rằng các em bị mắng chửi trong gia đình; gần 78% từng chứng kiến bạo lực học đường, và hầu hết trẻ đều khẳng định mức độ tham gia vào các hoạt động tại cộng đồng còn nhiều hạn chế.

Hơn 86% trẻ em cho biết có sử dụng mạng xã hội, và một điểm tích cực là trên 70% trẻ tham gia khảo sát đã được học các nội dung và kỹ năng để bảo vệ bản thân trên môi trường mạng.

“Viện MSD hy vọng kết quả của báo cáo khảo sát này sẽ là cơ sở tham chiếu cũng như nguồn tham khảo cho các cơ quan, tổ chức liên quan trong tiến trình tham mưu, xây dựng và thực hiện các hoạt động, chương trình và sáng kiến về quyền trẻ em tại Việt Nam”, bà Vân Anh chia sẻ.

 Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em - ảnh 2
Một trẻ khiếm thính chia sẻ tại Hộithảo

Chung tay xây dựng môi trường an toàn, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của trẻ

Trong khuôn khổ Hội thảo, hai buổi tọa đàm với các nội dung thiết thực liên quan đến bảo vệ trẻ em đã diễn ra.

Tọa đàm “Lắng nghe trẻ em để bảo vệ trẻ em” tập trung thảo luận về sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật, trong các hoạt động và vấn đề liên quan đến trẻ.

Mục tiêu là tạo một môi trường an toàn, bình đẳng và thân thiện để các em sẵn sàng lên tiếng, đồng thời các bên có thể tiếp thu, điều chỉnh và phản hồi phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của trẻ.

Tọa đàm “Chung tay phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em” cũng đã làm rõ vai trò của hợp tác và cam kết đa bên từ cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình.

Các đại biểu đã thảo luận kế hoạch chiến lược tiếp theo để huy động sự tham gia tích cực của cha mẹ và các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ trẻ em, tạo môi trường an toàn cho trẻ tại gia đình, nhà trường và mạng xã hội.

Chia sẻ tại Hội thảo, em Nguyễn Ngọc Sơn, học sinh Lớp học Trẻ điếc C5 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Chúng em rất may mắn được tham gia một số lớp tập huấn về phòng chống bạo lực, xâm hại và kỹ năng an toàn trên môi trường mạng.

Ban đầu em gặp một số khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ tận tình của thầy cô và các bạn, em đã tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Chúng em cũng có cơ hội tự triển khai sáng kiến của mình trong quá trình học tập và chia sẻ kiến thức cho các bạn khác.”

Em Linh Nhi, học sinh Trường THCS Tây Đằng (HàNội) cũng hào hứng chia sẻ về những thay đổi của bản thân sau khi tham gia các hoạt động của Dự án.

“Em cảm thấy tự tin hơn, cuộc sống có ý nghĩa hơn, và em có thể nói lên ý kiến của mình với cha mẹ và thầy cô,” Linh Nhi bày tỏ.

Hội thảo tổng kết Dự án “Phòng chống bạo lực thể chất, tinh thần và phân biệt đối xử với trẻ em, trong đó có trẻ khuyết tật” (AVAC) một lần nữa khẳng định cam kết của các tổ chức tham gia; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe trẻ em và bảo vệ các em khỏi các vấn nạn bạo lực, xâm hại.

Sự kiện đã tổng kết các hoạt động triển khai của Dự án trong thời gian qua, thu thập ý kiến đóng góp, đồng thời mở ra các định hướng và phương án mới để thúc đẩy sự tham gia của trẻ em hiệu quả hơn.

Các nội dung trong Hội thảo là tiền đề để các bên liên quan chung tay xây dựng môi trường an toàn, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của trẻ, kiến tạo một xã hội bình đẳng, văn minh. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc