Hà Nội: 88% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa

THẢO LAM

VHO - Tại Hà Nội, các gia đình đăng ký xây dựng danh hiệu "Gia đình văn hóa" đạt hơn 90%. Đến nay, đã có trên 1,7 triệu/2 triệu hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa trên địa bàn thành phố, đạt tỉ lệ 88%.

Đây là thông tin được Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng đưa ra trong phát biểu tại Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hoá Thủ đô tiêu biểu năm 2024 diễn ra ngày 25.10 tại Hà Nội.

Hà Nội: 88% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa - ảnh 1
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại Hội nghị

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã luôn quan tâm đến mục tiêu xây dựng người Hà Nội, trong đó coi công tác gia đình là một trong nội dung quan trọng trong liên tục 5 Chương trình toàn khóa của Thành ủy.

Cụ thể, Thành uỷ Hà Nội đã có Chương trình số 05 ngày 6.3.1997 hướng tới kỷ niệm 990 năm và 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi có Nghị quyết TW 5 khoá VIII, Thành uỷ đã có các Chương trình 08 ngày 4.8.2006 (khóa 14), Chương trình 04 (khóa 15-16); Chương trình số 06 ngày 30.7.2021 (khoá 17) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”; Kế hoạch số 57 ngày 30.12.2021 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 24.6.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong thình hình mới, kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố…nhằm chỉ đạo thống nhất mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng Người Hà Nội từ Thành phố tới cơ sở.

“Nhiệm vụ nặng nề trên đòi hỏi người Hà Nội vừa phải giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp các giá trị của ngàn năm văn hiến, vừa phải phát triển bản thân mình về mọi mặt, trở thành con người thanh lịch, văn minh, đáp ứng yêu cầu đỏi hỏi của nhiệm vụ cách mạng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội: 88% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa - ảnh 2
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho các Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Ông Hồng cũng cho biết, hằng năm số lượng các gia đình đăng ký xây dựng danh hiệu "Gia đình văn hóa" đều đạt hơn 90%. Đến nay, đã có hơn 1,7 triệu/2 triệu hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa trên địa bàn thành phố, đạt tỉ lệ đạt 88%.

Năm 2024, TP Hà Nội đã tuyên dương 87 gia đình văn hoá Thủ đô tiêu biểu, đã được lựa chọn từ các phường, xã, thị trấn, tổ dân phố… Đây là những gia đình tiêu biểu trong công tác xây dựng gia đình văn hoá; thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; các gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình thể thao, gia đình làm công tác xã hội từ thiện, gia đình nghệ nhân - gia đình nghệ sĩ...

Đó là gia đình ông Chu Thành Phan (sinh năm 1958, phường Điện Biên, quận Ba Đình) có 3 thế hệ cùng chung sống chung một mái nhà. Gia đình ông thực hiện tốt việc xây dựng đời sống văn hoá, giáo dục các con, cháu trong gia đình luôn đoàn kết, yêu thương và thực hiện lời răn dạy của ông bà, cha mẹ, xây dựng phẩm chất cao đẹp và nhân cách đạo đức của con người. Cùng với đó là ông Thành và các thành viên trong gia đình luôn tuân thủ, thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, tích cực tham gia mọi hoạt động, phong trào tại tổ dân phố…

Hay gia đình ông Hoàng Quang Trịnh (sinh năm 1927, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên). Tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, ông Hoàng Quang Trịnh, 77 năm tuổi Đảng, là sĩ quan quân đội đã về hưu. Các con trai, con gái, con dâu, con rể đều là đảng viên. Phát huy truyền thống gia đình, các con và cháu ông luôn nỗ lực phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và đều có bằng Đại học trở lên. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn chung sống hoà thuận, hạnh phúc, đoàn kết, thân thiện với hàng xóm và được mọi người yêu mến, tôn trọng…

Hà Nội: 88% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa - ảnh 3
Trưng bày sách về gia đình và văn hoá Hà Nội trong khuôn khổ hội nghị

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác gia đình ngày càng góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tích cực, quan trọng vào xây dựng, phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh; phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và phát triển thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.

Năm 2024, với chủ đề "Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng", thông qua phong trào xây dựng Gia đình văn hóa từ cơ sở đã phát hiện hàng ngàn gia đình tiêu biểu với những hành động, nghĩa cử cao đẹp trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Chúc mừng và biểu dương 87 gia đình được Thành phố tặng danh hiệu Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024, ông Đỗ Đình Hồng bày tỏ các gia đình sẽ là nòng cốt, chung tay lan toả những giá trị văn hoá truyền thống văn hoá tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc, của Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Qua đó khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, anh hùng, hữu nghị, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên xây dựng Thủ đô "văn hiến - văn minh - hiện đại" thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc