Tuyên dương 87 gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu

THẢO LAM

VHO - 87 gia đình được tuyên dương, khen thưởng là những điển hình tiêu biểu xuát sắc, có ảnh hưởng và làm nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, được suy tôn và bình chọn công khai, dân chủ, đúng quy định.

Thực hiện Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 27.4.2022 của UBND Thành phố Hà Nội thực hiện Quyết định số 2238/QĐ-TTg ngày 30.12.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 14.6.2024 của UBND Thành phố tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19.2.2024 của Ban Thường vụ Thành ủy ”Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”; Kế hoạch số 193/KH- UBND ngày 24.6.2024 của UBND Thành phố triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn Thành phố năm 2024, ngày 25.10, Sở VHTT Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương Gia đình văn hoá Thủ đô tiêu biểu.

Tuyên dương 87 gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu - ảnh 1
Liên hoan Gia đình văn hoá tiêu biểu TP Hà Nội được tổ chức năm 2023

Chương trình tuyên dương được tổ chức nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, tầm quan trọng của gia đình.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư, gia đình và từng cá nhân tham gia vào công tác xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; gắn với thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, đáp ứng nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình, lấy gia đình làm nền tảng để khôi phục, kế thừa, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội. Xây dựng gia đình thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách và giáo dục nếp sống cho con người, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, xây dựng gia đình học tập, thực hiện tiêu chí ứng xử trong gia đình.

Sở VHTT Hà Nội cho biết, 87 gia đình được tuyên dương, khen thưởng là những điển hình tiêu biểu xuát sắc, có ảnh hưởng và làm nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, được suy tôn và bình chọn công khai, dân chủ, đúng quy định.

Trong đó, các thành viên trong hộ gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương; Tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, thực hiện tốt Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, ứng xử nơi công cộng. Đồng thời có 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023) được công nhân danh hiệu Gia đình văn hóa hoặc đã được UBND cấp xã tặng Giấy khen Gia đình văn hóa.

Chủ đề của chương trình là “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”, qua đó lan toả thông điệp: Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia thịnh vượng; Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; Hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia; Gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao quyền các giá trị văn hóa tốt đẹp; Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực;  Hành vi bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật; Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc