Gia đình và hệ giá trị gia đình ở ĐBSCL đang chịu nhiều tác động

BÌNH THỦY; ảnh: HỒNG HẠNH

VHO - Tại Hội thảo khoa học cấp Bộ “Giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam ở ĐBSCL trong bối cảnh hiện nay” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của gia đình và hệ giá trị gia đình trong đời sống hiện đại, đồng thời nhận định rằng: Hệ giá trị gia đình cũng đang chịu nhiều tác động, dẫn đến sự biến đổi sâu sắc.

Phần thi trình diễn thời trang tại Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ lần thứ V năm 2024

 Sự kiện cũng là dịp tổng kết việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển gia đình Việt Nam nói chung, đồng thời góp phần cung cấp luận cứ cho việc hoàn thiện thể chế về giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong tình hình mới.

Theo GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trong thời đại ngày nay, việc xây dựng gia đình nói chung, việc giữ gìn và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam nói riêng ở vùng ĐBSCL đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Nhiều gia đình đã tiếp cận được những dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Kinh tế hộ gia đình đã đóng vai trò quan trọng, nhiều hộ đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi được coi trọng và có nhiều tiến bộ.

Cùng với đó, bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.

Chăm lo, vun đắp, xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình luôn quan tâm thực hiện và hướng tới… Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam.

Bên cạnh những thành tựu nói trên, các đại biểu cũng chỉ ra, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu và sự phát triển của công nghệ số, xã hội số... cũng đặt ra nhiều thách thức đối với việc xây dựng gia đình và giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam ở ĐBSCL.

Tình trạng xuống cấp của hệ giá trị gia đình không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển con người, mà còn là một trong những nguyên nhân cơ bản đưa đến các hiện tượng như ly hôn, ly thân, chung sống không kết hôn, quan hệ tình dục và nạo phá thai trước hôn nhân, bất bình đẳng giới... Từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của gia đình và xã hội.

“Những vấn đề đặt ra trong giữ gìn và phát huy hệ giá trị gia đình Việt Nam ở ĐBSCL đòi hỏi cần phải tiếp tục có những giải pháp để xây dựng gia đình phát triển bền vững, cũng như giữ gìn và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam ở ĐBSCL”, GS Lê Văn Lợi nhận định.

Còn theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang, gia đình và hệ giá trị gia đình là một trong những nội dung cốt lõi và thiết thực nhất đối với mỗi chúng ta.

Đây cũng là vấn đề luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, chú trọng. Điều này được thể hiện rõ qua hệ thống các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

“Trong bối cảnh hiện nay, gia đình và hệ giá trị gia đình đã và đang chịu nhiều tác động, dẫn đến sự biến đổi hết sức nhanh chóng và sâu sắc.

Thực tế đó đã và đang đặt ra những vấn đề lớn cần được nghiên cứu, luận giải một cách thấu đáo, thuyết phục nhằm nhận diện, phát huy và lan tỏa những giá trị đích thực của gia đình; vừa củng cố những giá trị truyền thống, phát triển những giá trị mới, vừa kịp thời ngăn chặn sự suy thoái, mai một của hệ giá trị gia đình”, ông Trần Văn Huyến bày tỏ.

Đề xuất các giải pháp gìn giữ, phát triển hệ giá trị gia đình, các đại biểu đồng nhất ý kiến cần thúc đẩy hoạt động gắn kết gia đình như: Tổ chức các lễ hội, hoạt động thể dục thể thao gia đình; các buổi biểu diễn nghệ thuật văn hóa truyền thống nhằm khơi gợi sự quan tâm và thúc đẩy gắn kết gia đình.

Đối với giáo dục cần tăng cường lồng ghép hệ giá trị gia đình, lòng hiếu thảo, tôn trọng người lớn tuổi, giá trị đạo đức, tính cộng đồng và tinh thần đoàn kết vào chương trình học.

Từ góc độ phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, khoa học công nghệ, phát triển xã hội, quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa... các ý kiến thảo luận đã tập trung đề xuất nhiều giải pháp, chính sách cụ thể, nhằm giữ gìn và phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam ở ĐBSCL trong bối cảnh mới.

Bên cạnh các giải pháp theo từng lĩnh vực, các giải pháp được đề xuất cũng tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống thể chế, thiết chế và cơ chế nhằm nâng cao năng lực của các cơ quan, ban ngành, địa phương và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các chủ thể trong giữ gìn và phát triển hệ giá trị gia đình ở ĐBSCL trong thời gian tới.