Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái”

Q.HOA

VHO - Ngày 12.7, tại Hội trường Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam (Hà Nội), Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 và ra mắt cuốn sách “Cha và con gái”, tập hợp những bài viết tiêu biểu nhất tại cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ nhất.

Cuộc thi viết “Cha và con gái” được diễn ra từ ngày 27.3 – 10.6.2024, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 bài dự thi của các tác giả ở khắp mọi miền đất nước và một số bạn đọc ở nước ngoài.

Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái” - ảnh 1
Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam Hồ Minh Chiến phát biểu tại  lễ tổng kết, trao giải

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi viết lần thứ nhất đã thu hút 800 bài dự thi. Và sau hai tháng rưỡi phát động cuộc thi lần thứ 2, con số bài dự thi đã lên tới gần 1.000 bài. Điều đó cho thấy, tình cảm giữa cha và con gái chưa bao giờ cũ. Nó vẫn mãi là sợi dây tình cảm thiêng liêng, kết nối những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt mà nếu không bộc lộ bằng những trang viết, thật khó để nói thành lời.

“Đặc biệt, năm nay, cuộc thi có sự tham dự của nhiều người nổi tiếng, được công chúng yêu mến. Điều này cũng góp phần làm cho cuộc thi viết chủ đề Cha và con gái trở nên hấp dẫn hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn”, Tổng Biên tập Hồ Minh Chiến chia sẻ.

Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái” - ảnh 2
Các đại biểu trao giải Nhất cho PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ

Đánh giá về ý nghĩa của cuộc thi, nhà báo Lê Quốc Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam  cho rằng, trong bối cảnh có nhiều “cơn bão” thông tin ngập tràn tiêu cực, những câu chuyện chán nản khiến không ít người ngắt kết nối, né tránh tin tức hiện nay thì cuộc thi viết “Cha và con gái” hữu ích, cần thiết, tạo niềm vui với cuộc sống và trân trọng tình cảm gia đình.

“Cha và con gái thực sự là thứ tình cảm rất thiêng liêng nhưng rất khó để bộc lộ một cách đầy đủ nếu thiếu đi những cuộc thi như thế này. Có thể thấy “Cha và con gái” đã vượt ra ngoài phạm vi của một cuộc thi viết mà trở thành diễn đàn để mọi người bày tỏ tình cảm của mình. Đó lòng hiếu thảo của con gái dành cho cha, sự hy sinh cao cả của cha dành cho con gái. Rất nhiều những câu chuyện đã được chia sẻ không phải chỉ để dành riêng cho người viết, người dự thi mà bạn đọc, công chúng ai cũng có thể thấy một phần cuộc sống của mình trong đó”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Kết quả, Ban Giám khảo đã lựa chọn các bài dự thi xuất sắc để trao giải, gồm: 1 Giải Nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích và 6 giải phụ mang tên giải thưởng của Tạp chí Gia đình Việt Nam.

Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái” - ảnh 3
NSND Hoàng Cúc và các tác giả nhận giải Nhì cùa cuộc thi
 

Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Cha tôi và những kỷ niệm sống mãi cùng thời gian” của tác giả PGS.TS Lưu Khánh Thơ (Hà Nội).

Trong bài viết “Cha tôi và những kỷ niệm sống mãi cùng thời gian”, PGS.TS Lưu Khánh Thơ – em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đã nhắc đến cha là nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Thuận, người đã mất hơn 40 năm với những lời tâm tình, tri ân gần gũi nhưng xúc động. 

Đó là những câu chuyện ký ức được kể thông qua những mảnh ghép hằng ngày để từ đó làm nổi bật lên hình ảnh một người cha gần gũi, là tấm gương nghệ thuật cho các con.

Trong bài có đoạn: “Chính chị Xuân Quỳnh (nhà thơ Xuân Quỳnh - P.V) đã nói với tôi rằng về nhiều mặt, chị thấy gần gũi và thân thiết với cha tôi còn hơn cả bố đẻ của chị. Chị đã viết truyện ngắn Ông nội, ông ngoại - một câu chuyện cảm động dành cho thiếu nhi, nội dung và những tình tiết trong đó hoàn toàn có thật, lấy hình ảnh cha tôi làm nguyên mẫu”.

Cuối bài viết, PGS.TS Lưu Khánh Thơ đã nhấn mạnh: “Cha tôi không phải là một người thật nổi tiếng. Cuộc đời ông không có gì chói chang đặc biệt. Điều lớn nhất ông để lại cho chúng tôi là nhân cách của người nghệ sĩ một đời lao động, một đời trong sạch. Tình yêu và niềm tự hào về cha mình đã đi theo chúng tôi suốt đời. Ngay cả khi cha tôi đã mất, chúng tôi vẫn cố gắng sống và làm theo những điều mong mỏi của ông.

Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái” - ảnh 4
Ban tổ chức trao giải Ba

Điều an ủi lớn nhất là cha tôi mất đi nhưng đã để lại những điều tốt đẹp trong tư tưởng và tâm hồn mình cho những người quen biết và yêu quý ông. Đối với chúng tôi, kỷ niệm về cha mình đã trở thành những dấu ấn của một thời và mãi mãi”.

Chỉ với 2 trang viết nhưng câu chuyên của PGS.TS Lưu Khánh Thơ đã khiến BGK xúc động bởi những bài học tình người mà người cha đã gửi gắm lại cho các con, soi sáng cho con đường nghệ thuật sau này.

Giải Nhì được trao cho 3 tác phẩm “Cha tôi, người quan trọng nhất trên con đường nghệ thuật của tôi” của NSND Hoàng Cúc; “Thế giới sách, bố và con” của tác giả Nguyễn Hoài Anh (Singapore) và tác phẩm “Ký ức” của tác giả Đỗ Thị Vân (Thái Bình).

Giải Ba được trao cho 3 tác phẩm “Người Thầy mãi mãi” của tác giả nhà thơ Vi Thùy Linh (Hà Nội); tác phẩm “Cha và con gái” của tác giả Đinh Đức Lâm (Hải Dương) và tác phẩm “Sức mạnh nằm ở tình thương” của tác giả Phan Thị Kiều Nga (Quảng Nam).

Giải Khuyến khích thuộc về 6 tác phẩm gồm: “Con là mặt trời bốn mùa sưởi ấm trái tim cha” của tác giả Đại tá Đỗ Phú Thọ - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân; “Bố sẽ mãi là người bạn đồng hành cùng con” của tác giả Nguyễn Văn Song (Hưng Yên); “Người bố quân nhân của con” của tác giả Nguyễn Thu Hà (Đăk Lăk); “Gửi con gái nhân ngày sinh nhật” của tác giả Trịnh Đình Nghi (Nam Định); “Bố có đau không?” của tác giả Trần Ngọc Mỹ (Hải Phòng) và “Cuộc đời thứ 2” của tác giả Lê Nhi (Hải Phòng).

Em gái nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đoạt giải Nhất cuộc thi viết “Cha và con gái” - ảnh 5
Cuốn sách "Cha và con gái"

"Tại buổi lễ, Tạp chí Gia Đình Việt Nam và Nhà Xuất bản Hội Nhà văn cũng ra mắt cuốn sách “Cha và con gái”.

Theo nhà báo Hồ Minh Chiến, cuốn sách tập hợp hơn 74 bài dự thi tiêu biểu tại cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ nhất năm 2023. 74 bài tiêu biểu cho những lát cắt số phận, những câu

Kết quả, Ban Giám khảo đã lựa chọn các bài dự thi xuất sắc để trao giải, gồm: 1 Giải Nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích và 6 giải phụ mang tên giải thưởng của Tạp chí Gia đình Việt Nam.

 Xúc động chạm đến trái tim của nhiều người. Ban tổ chức sẽ trích 1 phần trong kinh phí bán sách và sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm để trao đến các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc