Thanh Hoá:

Yêu cầu lái xe điện thực hiện 4 "không"

NGUYỄN LINH

VHO - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố cương quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi tranh giành, chèo kéo du khách, kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép, gian dối, trục lợi...

 Theo đó, trong thời gian qua, việc làm mới và bổ sung sản phẩm, dịch vụ du lịch, liên kết phát triển và quảng bá, xúc tiến du lịch, chuyển đổi số... đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cơ cấu lại thị trường khách, đóng góp tích cực đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển của du lịch Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn hiện tượng ứng xử, giao tiếp thiếu chuẩn mực văn minh du lịch, chèo kéo khách..., làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh.

Yêu cầu lái xe điện thực hiện 4

Sầm Sơn (Thanh Hoá) xử lý nghiêm các trường hợp xe điện vi phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch theo phân công, phân cấp quản lý; tập trung thực hiện động bộ các nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

Cụ thể, Sở VHTTDL Thanh Hoá chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội Du lịch tỉnh, tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư địa phương tại các khu, điểm du lịch.

Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần tích cực nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch, tập trung xử lý các cơ sở quảng bá không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Kiên quyết thu hồi hoặc đề nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch khi không còn đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định.

Thường xuyên rà soát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành không đảm bảo hoặc không duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Tiếp tục tăng cường quản lý đối với các sản phẩm, dịch vụ du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch; chấn chỉnh hoạt động kinh doanh các sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm.

Cũng tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch thuộc địa bàn quản lý; bảo đảm các trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng hoạt động thông suốt, hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch.

Cương quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi tranh giành, chèo kéo du khách, kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép, gian dối, trục lợi...c sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm.

Quản lý chặt chẽ và có các biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, bắt ép ăn tại các cơ sở lưu trú du lịch; tăng cường quản lý dịch vụ lưu trú tại các loại hình căn hộ, biệt thự du lịch (tại TP Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, đặc biệt là tại Khu du lịch FLC Sầm Sơn).

Tăng cường ra quân, có biện pháp xử lý mạnh đối với người lái xe điện vi phạm, chèo kéo, làm phiền khách du lịch, đảm bảo thực hiện nghiêm túc 4 “không”: Không lái xe đi sai các tuyến đường được phép hoạt động; Không chèo kéo, tranh giành khách; Không thu cước phí sai giá cước đã niêm yết;  Không nài kéo, “dẫn dắt” khách để nhận hoa hồng của các cơ sở mua sắm và các nhà hàng, khách sạn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có du lịch biển: Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Nghi Sơn, Quảng Xương thường xuyên rà soát, kiểm tra, đảm bảo đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật, nhân lực và trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự; kiểm tra thực hiện kê khai, niêm yết giá cước của các hãng vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải; làm tốt công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch.

Chỉ đạo giải quyết kịp thời các sự cố về an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định; kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, rõ nguồn gốc, xuất xứ; tập trung làm tốt công tác chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch...