Xu hướng “giải nhiệt” lên ngôi

HOÀNG HẢI

VHO - Thời tiết nắng nóng gay gắt lan rộng trên cả nước trong thời gian qua đã kéo theo sự thay đổi xu hướng lựa chọn hành trình du lịch của du khách, nhất là trong dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua.

 Xu hướng “giải nhiệt” lên ngôi - ảnh 1

 Nắng nóng gay gắt nên xu hướng du lịch “giải nhiệt” lên ngôi

Xu hướng này cũng “nóng” theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia về tình hình nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục kéo dài trên cả nước trong thời gian tới.

 “Né” nơi đông đúc

Khác với những năm trước, thay vì đưa gia đình đến các điểm “biển xanh, cát trắng” để nghỉ dưỡng, năm nay gia đình anh Nguyễn Hoàng Phú Thạnh (quận Gò Vấp, TP.HCM) chọn rẽ hướng sang những nơi mới “nổi” để vừa khám phá và trải nghiệm, vừa “né” sự ồn ào, đông đúc tại những điểm đến truyền thống.

Anh Thạnh cũng không đăng ký theo tour của các doanh nghiệp lữ hành mà chọn cho mình hành trình tự túc, lái xe đưa gia đình đến xứ B’lao khám phá TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đẹp tựa nàng thơ. “Đến đây, thời tiết tuy không mát như mọi năm trước, nhưng với nét hoang sơ, mộc mạc và bình dị, được hòa mình vào những đồi chè xanh bạt ngàn, vườn cà phê mát rượi, chinh phục thác Đamb’ri (một trong 14 thác nước đẹp nhất thế giới) hùng vĩ giữa biếc xanh đại ngàn cùng những thắng cảnh nên thơ… cũng đủ để “giải nhiệt” cái nắng nóng gay gắt và “chữa lành” theo trend”, anh Thạnh cười và chia sẻ.

Cùng lựa chọn hình thức du lịch tự túc, nhưng vì ngại đi xa, kẹt xe nên anh Nguyễn Minh Đức (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chọn cung đường ngắn hơn cho chuyến đi của gia đình. Chỉ mất khoảng 40 phút lái xe, cả nhà anh Đức đã có chuyến “giải nhiệt” như ý tại Khu du lịch Sơn Tiên, Đồng Nai. Nơi đây có Công viên nước lớn nhất Việt Nam với quy mô 25 ha, biển nhân tạo với mặt nước biển rộng 25.000m2; điểm nhấn là Công viên chuyên đề Sơn Tiên Amazing World rộng 180 ha, gồm các khu rừng rậm nhiệt đới Amazon, khu sông nước Đông Nam Bộ (Amazing Farm) với các vườn cây ăn trái nhiệt đới đẹp lung linh... được khánh thành và đưa vào phục vụ du khách đúng vào dịp lễ vừa qua. “Với hành trình khép kín kết hợp giữa vui chơi, giải trí, giáo dục, tâm linh và nghỉ dưỡng…, đến đây, gia đình vừa tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí; vừa được đắm mình vào thiên nhiên để “trốn” cái nóng “chảy mỡ” mà không cần đến những nơi xa, đông nghẹt người, quá tải dịch vụ như Vũng Tàu, Đà Lạt hay Phan Thiết… Tránh nơi đông đúc du khách cũng là cách một cách để “hạ nhiệt” những căng thẳng trong cuộc sống, nhất là lúc nắng nóng như hiện này”, anh Đức chia sẻ.

Du khách chuyển hướng theo thời tiết

Trao đổi với Văn Hóa, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist nhận định, xu hướng khách du lịch lựa chọn hình thức tự túc đi “giải nhiệt” trốn nóng tại các điểm đến mới, vắng khách thay cho các điểm du lịch truyền thống để né tình trạng quá tải về dịch vụ, thực tế đã có từ nhiều năm nay nhưng chưa phải là xu hướng chủ đạo. Xu hướng trên bắt đầu “rộ lên” trong thời gian gần đây theo sự thay đổi của thời tiết. Tuy nhiên, các điểm du lịch mới, ít người hấp dẫn du khách ở tính mới lạ, cảm giác thanh bình, ít xô bồ phù hợp cho nhóm du khách đi phượt, nhóm khách trẻ và gia đình nhỏ, bởi những hạn chế về hạ tầng dịch vụ, ít điểm lưu trú, nhà hàng khách sạn và giao thông… Nhìn chung, xu hướng trong mùa cao điểm du lịch hè, các tuyến tour du lịch tới những điểm đến mát mẻ như khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và các tour du lịch nghỉ dưỡng biển đảo sẽ được đại đa số du khách ưu tiên lựa chọn, bà Linh nhấn mạnh.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, dịp lễ vừa qua công ty chào bán bộ sản phẩm với hơn 50 tour du lịch nội địa trải dài từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết nóng bức đã ảnh hưởng đến xu hướng chọn tour của du khách. Phần lớn khách hàng của Vietravel lựa chọn hành trình điểm đến là các biển đảo, khu du lịch có khí hậu mát mẻ… Nhu cầu khách du lịch thay đổi vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng và độc đáo để mang đến cho du khách những chặng hành trình chất lượng, giá cả phải chăng.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do thời tiết nắng nóng nên lượng khách đổ về địa phương dịp lễ vừa qua khá đông so với năm ngoái, riêng lượng khách quốc tế tăng 92,46% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trước được xu hướng này, địa phương đã chủ động lên các phương án chuẩn bị chu đáo nhằm đón tiếp lượng khách “khủng” đến tham quan và nghỉ dưỡng tại địa phương, đảm bảo an toàn từ công tác vệ sinh môi trường đến an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cấp cứu thủy nạn… Nhờ đó mà tổng doanh thu du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ ước đạt 668,826 tỉ đồng, tăng hơn 12% so với cùng kỳ.