Xác định 4 định hướng chiến lược du lịch GMS 2030

ANH TÚ

VHO - Trong phiên họp Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 56 tại Việt Nam, các quốc gia thành viên đã thống nhất 4 định hướng chiến lược, xuyên suốt đến năm 2030 với mục tiêu đưa khu vực GMS trở thành điểm đến du lịch toàn cầu.

Xác định 4 định hướng chiến lược du lịch GMS 2030 - ảnh 1
Bà Dee Thanasarakij kêu gọi các quốc gia thành viên GMS cộng tác và hợp tác, biến chính sách thành hành động, biến chiến lược chung của chúng ta thành hành động thiết thực và thực tế để xây dựng một GMS bền vững hơn, toàn diện hơn

Bà Dee Thanasarakij, Giám đốc Văn phòng Điều phối Du lịch Mekong (MTCO) cho biết: Các quốc gia thành viên đã thông qua chiến lược chung từ nay cho đến năm 2030 với tầm nhìn phát triển khu vực GMS bền vững, phồn vinh, đưa khu vực GMS trở thành điểm đến du lịch toàn cầu.

Bốn định hướng chiến lược đó là: Xây dựng các điểm đến bền vững; Phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường sự tham gia của các bên liên quan; Nâng cao marketing điểm đến.

Theo bà Dee Thanasarakij, việc xây dựng các điểm đến bền vững, cần tập trung vào phát triển cân bằng nhằm hỗ trợ cư dân, bảo tồn thiên nhiên và sự nồng hậu chào đón du khách; Các hành động chính cần làm trong chiến lược gồm: quy hoạch bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp siểu nhỏ, nhỏ và vừa, đồng thời thiết lập và tuân thủ các tiêu chuẩn chung và cải thiện khả năng phục hồi, khả năng tiếp cận. Đây chính là nền tảng cho khả năng cạnh tranh du lịch lâu dài.

Đối với phát triển nguồn nhân lực, các quốc gia thành viên tăng cường các kỹ năng và năng lực của các chuyên gia và tổ chức du lịch; Nâng cao chất lượng dịch vụ, nhận thức về tính bền vững và năng lực số; Thúc đẩy đa dạng lực lượng lao động và hỗ trợ sự tham gia mang tính toàn diện; Nguồn nhân lực mạnh mẽ củng cố chất lượng, an toàn và tăng khả năng cạnh tranh trong ngành du lịch khu vực GMS.

Xác định 4 định hướng chiến lược du lịch GMS 2030 - ảnh 2
Bốn chiến lược du lịch từ nay đến 2030 với tầm nhìn phát triển khu vực GMS bền vững, phồn vinh, đưa khu vực GMS trở thành điểm đến du lịch toàn cầu

Tăng cường thu hút các bên liên quan bằng tăng cường thúc đẩy hợp tác đa ngành, công – tư vì du lịch bền vững; Nâng cao năng lực quản trị và phối hợp giữa các cơ chế trong khu vực GMS; Tăng cường vai trò của MTCO trong hợp tác khu vực và chia sẻ kiến thức; Đồng thời cải thiện khả năng ứng phó khủng hoảng và hỗ trợ việc di chuyển xuyên biên giới thuận lợi hơn.

Đối với nâng cao marketing điểm đến, cần tăng cường phát triển thương hiệu GMS thông qua các tuyến đường chung và trải nghiệm du lịch bền vững; Thúc đẩy du lịch có trách nhiệm làm nổi bật thiên nhiên, văn hoá và cộng đồng; Tận dụng các nền tảng kỹ thuật số, chiến dịch chung và câu chuyện trong khu vực; Khuyến khích các hành trình đa quốc gia và sự di chuyển liền mạch của du khách trong khu vực GMS.

Bên cạnh đó, bà Dee Thanasarakij xác định 4 chủ đề xuyên suốt trong chiến lược du lịch GMS 2030 đó là: Chuyển đổi số để cải thiện phạm vi tiếp cận và hiệu quả; Bền vững môi trường vì du lịch xanh hơn; Hoà nhập và trao quyền cho tất cả cộng đồng; Phát triển và đầu tư khu vực tư nhân.

Đồng thời, bà Dee Thanasarakij cũng đưa ra lời kêu gọi hành động đối với các quốc gia thành viên GMS cộng tác và hợp tác là yếu tố thiết yếu để thực hiện chiến lược du lịch GMS 2030. Các quốc gia biến chính sách thành hành động, biến chiến lược chung của chúng ta thành hành động thiết thực trên thực tế. Cùng nhau mạnh mẽ hơn, hãy hợp tác để xây dựng một GMS bền vững hơn, toàn diện hơn.