Vì sao tàu du lịch biển Ovation of the Seas chở theo hơn 4.000 khách không cập cảng Cái Mép - Thị Vải?

THANH PHƯỢNG

VHO - Trước thông tin các cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM ) tạm dừng tiếp nhận tàu khách quốc tế từ tháng 10.2025, nhiều doanh nghiệp lữ hành và hãng tàu quốc tế đã bày tỏ lo lắng. Các doanh nghiệp cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch tàu biển của Việt Nam và uy tín điểm đến TP.HCM trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Vì sao tàu du lịch biển Ovation of the Seas chở theo hơn 4.000 khách không cập cảng Cái Mép - Thị Vải? - ảnh 1
Thay vì cập cảng Cái Mép - Thị Vải ở TP.HCM như theo kế hoạch ban đầu, tàu du lịch biển Ovation of the Seas chở theo hơn 4.000 khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã cập cảng Chân Mây (xã Chân Mây - Lăng Cô, TP. Huế) vào sáng 17.10

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), các quy hoạch phát triển cảng biển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 chỉ định khu bến Thị Vải cho hàng hóa, container, hàng rời và hàng lỏng/khí, không bao gồm chức năng đón khách du lịch quốc tế.

Do đó, Cục Hàng hải khẳng định không đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của SP-PSA về việc khai thác tàu khách tại cảng này. Nếu các cảng container này muốn tiếp nhận tàu khách cần bổ sung công năng vào giấy phép công bố hoạt động, thủ tục này mất nhiều thời gian trong khi lịch trình tàu biển đã được chốt trước hàng tháng.

Trước thực tế này, Tập đoàn Royal Caribbean (RCG, một trong những tập đoàn du lịch tàu biển hàng đầu thế giới) vừa gửi văn bản đến các cơ quan chức năng phản ánh việc các cảng tại phường Phú Mỹ (TP.HCM) sẽ dừng tiếp nhận tàu khách quốc tế. Quyết định đột ngột này khiến tàu Ovation of the Seas chở hơn 4.000 khách dự kiến cập Cảng TCCT ngày 18.10.2025 buộc phải hủy lịch trình, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và du khách.

Đại diện RCG cho biết, tàu Ovation of the Seas khởi hành từ Hồng Kông ngày 16.10 và chỉ có thể cập tại một trong các cảng lớn ở khu vực Thị Vải - Phú Mỹ. Nếu không được tháo gỡ ngay, đơn vị sẽ phải loại TP.HCM khỏi danh sách điểm đến trong hành trình châu Á.

Tương tự, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng đã có văn bản gửi Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đề nghị kiến nghị cho phép các cảng container hoặc cảng tổng hợp tại khu vực Cái Mép - Thị Vải được thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế nhằm bảo đảm hoạt động lữ hành đón khách quốc tế tàu biển.

Theo Công ty này, những năm qua, các chương trình đón - tiễn tàu khách quốc tế tại đây luôn diễn ra an toàn, thuận lợi với trung bình 60 - 80 chuyến mỗi năm, mang lại nguồn thu lớn cho du lịch và dịch vụ địa phương.

Để tháo gỡ vướng mắc này, đơn vị cũng đã có kiến nghị Sở Du lịch TP.HCM  để báo cáo và đề xuất với Cục Hàng hải Việt Nam cùng các cơ quan liên quan cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải đến hết năm 2026, bảo đảm duy trì hoạt động du lịch tàu biển và giữ vững uy tín của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.

Ngày 17.10, Sở Du lịch TP.HCM  chính thức phát hành thông báo và đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố, đồng thời gửi Cảng vụ Hàng hải Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải, nhằm bảo đảm hoạt động đón tàu khách quốc tế đến TP.HCM diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.

Theo Sở này, gian gần đây, lượng tàu khách quốc tế đến khu vực Cái Mép - Thị Vải ghi nhận xu hướng tăng, khẳng định vị thế ngày càng rõ của Thành phố trên bản đồ các điểm đến du lịch tàu biển khu vực.

Năm 2024, khu vực đã đón 65 chuyến tàu với khoảng 287.000 lượt khách; năm 2025 dự kiến có 48 chuyến với khoảng 180.000 lượt khách, chủ yếu là tàu hạng sang quy mô lớn, lịch trình dài ngày và đến hết năm 2026 sẽ có khoảng 118 chuyến tàu đăng ký cập cảng với tổng số hơn 260.000 khách quốc tế.

Trên cơ sở tổng hợp kiến nghị của các doanh nghiệp lữ hành và đại lý hàng hải quốc tế về khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục đón tàu, Sở Du lịch TP.HCM đã khẩn trương tổng hợp thông tin và báo cáo UBND Thành phố về đề xuất thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đến hết tháng 12.2026.

Thời gian thí điểm này sẽ giúp các đơn vị có thêm cơ sở hoàn thiện thủ tục bổ sung công năng theo quy định pháp luật; đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý đánh giá thực tiễn, chuẩn bị cho giai đoạn vận hành chính thức.

Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải và các cơ quan chức năng liên quan để công tác đón tàu khách quốc tế diễn ra thuận lợi, an toàn; góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch đường biển.

Trước đó, ngày 16.10, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại một số bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng biển TP.HCM từ nay đến hết ngày 31.12.

Theo Cục, thời gian qua, quá trình khai thác tiếp nhận tàu khách vào, rời một số bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải an toàn, thu hút cơ hội đầu tư hạ tầng du lịch quốc tế.

Trước các kiến nghị xác đáng, ngày 17.10, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam về việc duy trì hoạt động đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đến hết ngày 30.6.2026 nhằm tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại khu vực.

Theo yêu cầu của Bộ, cỡ tàu khách cập cảng phải phù hợp với quy mô đã được công bố trong quyết định cảng biển. Bộ cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp cảng về trang thiết bị, phương án đón khách, đảm bảo an toàn về người và tài sản, cũng như tuân thủ quy định về an ninh, phòng cháy chữa cháy và môi trường.

Các doanh nghiệp liên quan phải hoàn thành thủ tục bổ sung công năng bến cảng để phục vụ tàu khách quốc tế trước ngày 30.6.2026.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng đang loay hoay “tháo gỡ điểm nghẽn”, sáng ngày 17.10, trên hải trình đến Việt Nam, tàu du lịch biển Ovation of the Seas chở theo hơn 4.000 khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau đã cập cảng Chân Mây (xã Chân Mây - Lăng Cô, TP. Huế) thay vì cập cảng Cái Mép - Thị Vải ở TP.HCM như theo kế hoạch ban đầu.

Không biết tàu du lịch biển Ovation of the Seas sáng mai 18.10 có “nghĩ lại”, quay trở lại cập cảng Cái Mép - Thị Vải nữa hay không? Nếu không, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến ngành Du lịch TP.HCM.