Tour Hàn Quốc hút khách Nam Trung Bộ

VHO - Từ khi Chính phủ Hàn Quốc có chính sách miễn visa cho khách Việt Nam đến tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc) đã biến nơi đây trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung tới tham quan theo các chuyến bay charter.

Tour Hàn Quốc hút khách Nam Trung Bộ - Anh 1

 Làng pháo đài cổ Nagan Eupseong

Những ngày cuối tháng 3, theo tour miễn visa 5 ngày 3 đêm do Công ty TNHH Phát Hoàng Long (Vĩnh Hy, Ninh Hải, Ninh Thuận) tổ chức, chúng tôi đã có hành trình đến Jeollanam-do khám phá, tìm hiểu vùng đất giàu bản sắc văn hóa, con người thân thiện và các điểm đến du lịch đặc sắc nơi đây.

Sau hơn 4 giờ trên chuyến bay charter từ Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) chúng tôi đã đến sân bay Muan thuộc tỉnh Jeollanam-do vào một buổi sáng trời se lạnh, bắt đầu hành trình khám phá các điểm du lịch nơi đây trong tâm trạng háo hức. Theo ghi nhận của Văn Hóa, hầu hết các điểm du lịch tại đây đều rất đông du khách tới tham quan, trong đó khách Việt Nam chiếm một số lượng lớn. Điểm đầu tiên trong hành trình khám phá đó là Gwanghalluwon - khu vườn đẹp nhất vùng Jeollanam-do. Tòa nhà trung tâm của Gwanghalluwon được xây dựng bởi Hwang Hui, một vị quan nổi tiếng của triều đại Joseon và được mệnh danh là công trình đẹp nhất trong bốn công trình lớn ở Hàn Quốc.

Tiếp đến, chúng tôi di chuyển đến con đường Namwon Yocheon-gil (10 km) đẹp mê đắm lòng người bởi sắc hoa rực rỡ. Mặc dù trời có mưa nhẹ và lạnh nhưng những cung đường nơi đây vẫn nhộn nhịp du khách khắp nơi đến ngắm hoa. Anh Nguyễn Cường, hướng dẫn viên tại đây cho biết: “Hoa anh đào là biểu tượng của mùa Xuân và là loài hoa phổ biến trên nước xứ Kim Chi cùng với hoa mơ trắng, hoa đỗ quyên, hoa chuông vàng, hoa cải dầu... Từ cuối tháng Ba khi những cung đường hoa anh đào nở rực, cũng là thời điểm chính quyền nơi đây tổ chức Lễ hội hoa anh đào, thời gian này du khách khắp nơi hội tụ về đây rất đông”.

Tạm biệt những cung đường hoa anh đào đầy lãng mạn, chúng tôi đến Nongak (Nông nhạc) - Di sản Tư liệu thế giới vào buổi chiều khá lạnh, nhiệt độ rơi xuống khoảng 5-7oC. Nongak vốn là nơi lưu giữ âm nhạc của nông dân Hàn Quốc, bắt nguồn từ các nghi lễ của cộng đồng và giải trí dân dã, thường được biểu diễn trong đời sống lao động thường ngày, trong mỗi dịp lễ cúng để đuổi linh hồn ma quỷ, mong tìm kiếm phước lành và cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đánh giá, trong tiến trình lịch sử, Nông nhạc Nongak của Hàn Quốc được truyền lại một cách tự phát trong dân chúng, mang đến sự gắn bó chặt chẽ cộng đồng. Với ý nghĩa này, UNESCO đã ghi Nongak vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại.

Trong chuỗi hành trình khám phá tỉnh Jeollanam-do, làng pháo đài cổ Nagan Eupseong - ngôi làng với những mái nhà hình cây nấm này đã được công nhận là Di sản thế giới vào năm 2011. Trải qua gần 700 năm lịch sử nhưng ngôi làng pháo đài này vẫn được bảo tồn vẹn nguyên từ nếp sống văn hóa đến kiến trúc xây dựng. Nơi đây, những ngôi nhà xây đơn giản với mái tranh, đá không vữa, không có hệ thống thoát nước vẫn được gìn giữ vẹn nguyên. Điều đặc biệt hơn, để bảo tồn ngôi làng này, Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt đối với 98 hộ dân và gần 300 nhân khẩu đang sinh sống trong làng này qua các thế hệ.

Kể từ 3.2023, khi Chính phủ Hàn Quốc có chính sách miễn visa cho khách Việt Nam đến Jeollanam-do, đã có nhiều đơn vị lữ hành xây dựng tour đưa khách Việt Nam đến đây. Đặc biệt khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là nơi có khách du lịch tới Jeollanam-do nhiều nhất.

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, năm 2023 có trên 2.500 du khách Việt Nam đến Hàn Quốc theo các tour du lịch miễn visa, trong đó số khách khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là khá lớn. Hiện nay chỉ có một số sân bay nhất định tại Hàn Quốc cho phép các đoàn khách Việt Nam nhập cảnh mà không cần thị thực, sân bay Muan tại tỉnh Jeollanam-do là một trong số đó. Năm 2024, các tour du lịch Hàn Quốc miễn visa vẫn tiếp tục được triển khai tại sân bay Muan và đang tăng lên. Bên cạnh chặng bay chính là Cam Ranh - Muan, các chuyến bay charter miễn visa dự kiến được mở rộng phạm vi, kết nối thêm các thành phố của Việt Nam đến sân bay Muan như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Tính chung năm 2023, có khoảng 420.000 khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc. Với con số này, Việt Nam trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất tại Đông Nam Á đến Hàn Quốc năm 2023. Trong đó, Jeollanam-do là điểm đến nổi bật trong số các sản phẩm du lịch Hàn Quốc thời gian qua nhờ sự cộng hưởng của các yếu tố: Chính sách miễn visa, điểm đến mới lạ và các chuyến bay charter được tổ chức từ nhiều địa phương của Việt Nam như Hà Nội, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Phát Hoàng Long đã tổ chức nhiều đoàn khách tới Jeollanam-do cho biết, tour du lịch Hàn Quốc miễn visa sẽ được Công ty tiếp tục khởi hành từ tháng 3.2024 với các chuyến bay charter từ Sân bay quốc tế Cam Ranh đến Sân bay Muan. “Lợi thế của tour du lịch Jeollanam-do là du khách Việt Nam được miễn visa, ngoài ra điểm đến này mới lạ và hấp dẫn, chưa nhiều du khách Việt Nam biết tới. Không giống những đô thị hiện đại ở Hàn Quốc mà nhiều người đã biết như Seoul hay Busan, Jeollanam-do có thiên nhiên hùng vĩ hài hòa giữa núi và biển, cùng các di tích, di sản văn hóa được UNESCO ghi danh nên có sức hấp dẫn riêng. Nguồn khách đi Jeollanam-do của Công ty chủ yếu là ở Ninh Thuận và các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên...”, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết. 

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc