TP.HCM:

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch y tế

HOÀNG HẢI

VHO - TP.HCM có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP.HCM đã và đang thúc đẩy liên kết với các địa phương trong vùng nhằm xây dựng điểm đến du lịch y tế - nghỉ dưỡng trải nghiệm chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe toàn diện và khám phá bản sắc văn hóa các vùng miền cho du khách.

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển du lịch y tế - ảnh 1

Xây dựng sản phẩm đặc trưng

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Thành phố hiện có hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế đa dạng, cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, được đào tạo theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú, spa - wellness, khu nghỉ dưỡng và trung tâm trị liệu hiện đại ngày càng được mở rộng, có khả năng cung cấp các gói dịch vụ du lịch kết hợp khám - chữa bệnh, phục hồi chức năng và chăm sóc sắc đẹp…

Với những lợi thế nói trên, du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe toàn diện của Thành phố đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của nền tảng truyền thông số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến quảng bá đã góp phần khẳng định và lan tỏa thương hiệu du lịch y tế TP.HCM.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, Thành phố có đầy đủ các điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Đây là sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của du lịch TP.HCM, thu hút ngày càng nhiều du dách quốc tế đến trải nghiệm nghỉ dưỡng, kết hợp trị liệu và khám phá văn hóa Việt Nam.

Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng, xây dựng điểm đến cho du khách được trải nghệm dịch vụ chất lượng cao, gắn với chăm sóc sức khỏe toàn diện và khám phá bản sắc văn hóa các vùng miền, TP.HCM đã và đang liên kết với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ để kết nối các nguồn lực liên vùng, thúc đẩy hợp tác công - tư, liên kết hình thành hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện.

“Qua đó, từng bước hình thành chuỗi giá trị toàn diện giữa ngành Y tế và Du lịch của các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở cung cấp dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng xanh, bền vững và nhân văn. Đồng thời góp phần xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch y tế TP.HCM chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước”, bà Hiếu nhấn mạnh.

Vẫn còn những trở ngại

Đại diện Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM cho biết, từ năm 2017 Viện đã phát triển mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe, tập trung vào hoạt động dưỡng sinh, phục hồi sức khỏe, điều trị một số bệnh lý mạn tính… Tuy nhiên đến nay, các hoạt động này đều mang tính chất đơn lẻ, hoạt động còn rời rạc; chưa tạo được chuỗi giá trị trọn gói từ chẩn đoán - trị liệu - nghỉ dưỡng đến mua sắm. Sản phẩm chưa đa dạng, chủ yếu lưu hành nội bộ, chưa có chuỗi sản phẩm mang tính thương hiệu.

Theo đại diện Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM, khó khăn hiện nay là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được khi có những đoàn khách đông. Cơ chế chi của cơ sở y tế công lập cho các công ty du lịch cũng không có, nên khó triển khai hợp tác đôi bên cùng có lợi. Trong khi đó, sau dịch Covid-19, du khách có xu hướng tìm đến dịch vụ du lịch phục hồi thể chất - tinh thần, giảm stress, cân bằng năng lượng ngày càng tăng. Y học cổ truyền với hoạt động châm cứu, xoa bóp, thiền, thảo dược, thực dưỡng đáp ứng chính xác nhu cầu nói trên. Từ đó đại diện Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM kiến nghị cần hoàn thiện mô hình quản lý, chuẩn hóa dịch vụ qua bộ tiêu chí “Điểm đến du lịch y học cổ truyền đạt chuẩn”, đào tạo nhân lực kết hợp y tế - du lịch, hình thành chuỗi tour chuyên đề về du lịch y tế, đưa y học cổ truyền và văn hóa bản địa vào sản phẩm du lịch, tập trung vào phát triển du lịch chữa lành và thiền định, phục hồi năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Đại diện Vietravel nhận định, du lịch y tế Việt Nam có lợi thế chi phí thấp, chỉ bằng 30-50% so với Singapore hay Thái Lan, trong khi chất lượng gần đạt chuẩn quốc tế, nên thu hút được sự ưa chuộng của du khách quốc tế, nhất là trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Để đón đầu xu thế du lịch y tế đang phát triển mạnh mẽ, cần hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý và bộ tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng du lịch y tế vùng. Phát triển sản phẩm du lịch y tế đặc thù gắn với lợi thế địa phương, triển khai “Visa du lịch y tế” cho khách quốc tế và Quỹ phát triển du lịch y tế, khuyến khích hợp tác công - tư (PPP), phát triển cơ sở vật chất y tế và công nghệ.

Trong hoạt động liên kết, đại diện Vietravel cho rằng cần phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng để bảo đảm thống nhất trong quy hoạch, đầu tư và quảng bá. Trong đó, chú trọng đến mô hình liên kết giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu, phân bổ doanh thu đều và tạo chuỗi giá trị y tế - du lịch bền vững. n

 Cơ sở vật chất tại Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM chưa thể đáp ứng khi có đoàn khách đông