Thái Nguyên đẩy mạnh quảng bá du lịch gắn với văn hóa trà
VHO - Ngày 1.4, tại Hà Nội, Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Sở Du lịch TP. Hà Nội và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Hà Nội năm 2025.

Khơi dậy giá trị văn hóa trà - tài nguyên du lịch vô giá
Sự kiện là bước đi chiến lược nhằm phát triển sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và tuyến giao thông đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, mở ra hướng đi mới trong hợp tác liên vùng, tăng cường kết nối điểm đến thông qua hành trình du lịch bằng tàu hỏa, một hình thức trải nghiệm đang được nhiều du khách ưa chuộng.
Hội nghị đặt mục tiêu quảng bá sâu rộng tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến du lịch nổi bật, sản phẩm đặc trưng cùng nét văn hóa và ẩm thực độc đáo của Thái Nguyên, đồng thời thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước.
Việc lựa chọn khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên không chỉ là giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, mà còn mang tính biểu tượng khi kết nối giữa trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước với “thủ phủ trà” - nơi kết tinh tinh hoa văn hóa bản địa miền trung du Bắc Bộ.
Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên về phát triển sản phẩm du lịch gắn với quảng bá văn hóa trà trên tuyến đường sắt, Sở VHTTDL tỉnh đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các địa phương triển khai nhiều sáng kiến nổi bật.
Đáng chú ý là việc thí điểm hệ thống truyền thông đa phương tiện giới thiệu văn hóa trà, điểm đến, ẩm thực Thái Nguyên ngay trên các toa tàu tuyến Hà Nội - Thái Nguyên.
Ngoài ra, không gian văn hóa Trà cũng đã được đưa vào các phòng chờ, sân ga, cùng với các hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch địa phương, tạo nên một hành trình khám phá giàu cảm xúc ngay từ lúc khởi hành.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, sở hữu hơn 1.000 di tích, gần 300 làng nghề và hơn 300 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 đến 5 sao. Đây là nền tảng vững chắc để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, cộng đồng, sinh thái và du lịch về nguồn”.
Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, từ đồi chè trải dài, núi non hùng vĩ, hồ nước thơ mộng đến những thác nước giữa đại ngàn, Thái Nguyên thực sự là điểm đến giàu tiềm năng.
Hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, vùng chè Tân Cương… là những địa danh không chỉ hấp dẫn về mặt thị giác mà còn gắn liền với đời sống văn hóa của người dân bản địa. Đặc biệt, nghệ thuật thưởng trà gắn với thương hiệu “Đệ nhất danh trà” của Thái Nguyên đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể quý giá, cần được gìn giữ và nâng tầm thành sản phẩm du lịch có chiều sâu.
Thái Nguyên hiện có 22.200 ha chè, sản lượng búp tươi lên đến 267.500 tấn/năm, mang lại giá trị kinh tế ước đạt hơn 13.000 tỉ đồng.
Nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển không gian trải nghiệm trà, lưu trú cộng đồng, ẩm thực truyền thống kết hợp cùng các hoạt động khám phá đồi chè, hái trà, chế biến và thưởng thức trà theo nghi lễ… tạo nên chuỗi trải nghiệm đặc sắc cho du khách trong nước và quốc tế.

Liên kết vùng tạo chuỗi giá trị phát triển bền vững
Tại Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định, Thái Nguyên và Hà Nội có mối liên kết chặt chẽ trên nhiều phương diện, đặc biệt là về quy hoạch vùng Thủ đô, kinh tế, giao thông và du lịch.
Trong đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên không chỉ là cầu nối về hạ tầng mà còn là không gian kết nối văn hóa, trải nghiệm, góp phần định vị thương hiệu điểm đến của cả hai địa phương.
Ngành Du lịch Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thái Nguyên trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, đồng thời mời Thái Nguyên tham gia sâu rộng vào các sự kiện lớn trong năm 2025 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (tháng 4), Lễ hội Du lịch Hà Nội (tháng 5), Festival Thu Hà Nội (tháng 9), Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội (tháng 10)…

Đây đều là những sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch địa phương, trong đó có sản phẩm du lịch gắn với trà của Thái Nguyên.
Dự kiến vào cuối tháng 4 tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng chương trình khai mạc mùa du lịch năm 2025 với chuỗi hoạt động đặc sắc như: Giải vô địch các CLB Yoga và CLB Võ cổ truyền quốc gia; Giải đua thuyền truyền thống vô địch các tay chèo xuất sắc toàn quốc; Trình diễn khinh khí cầu; Tổ chức không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, văn hóa trà, biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc…
Đây sẽ là dịp để Thái Nguyên giới thiệu trọn vẹn những giá trị văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm du lịch đặc trưng đến đông đảo du khách, đồng thời góp phần nâng cao nhận diện điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Với chiến lược gắn kết sản phẩm du lịch văn hóa trà cùng hành trình đường sắt độc đáo, Thái Nguyên đang cho thấy sự chủ động và sáng tạo trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Không chỉ tạo ra một sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao, cách làm này còn khơi dậy niềm tự hào văn hóa bản địa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững và bao trùm.