Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản

ĐỨC THẮNG - HUY VŨ (từ Kanagawa, Nhật Bản)

VHO - Ngày 14.9, tại Kanagawa (Nhật Bản), trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hoá Việt Nam tại Kanagawa, Bộ VHTTDL đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Tòa thị chính tỉnh Kanagawa.

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 1
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại sự kiện

Về phía Nhật Bản có Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji, đại diện Lãnh đạo Cục Du lịch Nhật Bản (JTA), Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA, Sở Du lịch, Văn hoá và Thể thao Kanagawa.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, trải qua 10 năm tổ chức, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội tại Kanagawa đã khẳng định được thương hiệu, là nhịp cầu giao lưu văn hóa, du lịch và gắn kết giữa người dân Nhật Bản với Việt Nam, đưa công chúng Nhật Bản đến gần hơn với điểm đến Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, giàu bản sắc.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 2
Thống đốc Kanagawa Kuroiwa Yuji

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại, hợp tác về du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng phát triển nhanh chóng và trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước.

Thời gian qua, du lịch hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi trong trao đổi khách du lịch như ký kết các văn kiện hợp tác về du lịch, tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến điểm đến tại hai nước, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, trong đó đặc biệt là Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa. Sự tương đồng về văn hóa, mối quan hệ chân thành, tin cậy giữa hai nước đã khiến Việt Nam và Nhật Bản trở thành những điểm đến du lịch yêu thích của nhau.

Thứ trưởng Hồ An Phong hy vọng với việc tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch trong khuôn khổ Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam năm 2025, người dân và du khách Nhật Bản sẽ có thêm hiểu biết, ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, sớm ghé thăm Việt Nam để trải nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 3
Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 4
Các đại biểu dự chương trình

Phát biểu chào mừng, Thống đốc Kuroiwa Yuji gửi lời cảm ơn các ban, bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam đã chung tay để Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa cũng như Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức thành công trong những năm qua, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Kanagawa với Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Tại chương trình, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã giới thiệu các chính sách phát triển du lịch, những điểm đến, loại hình du lịch đặc sắc của du lịch Việt Nam. Là đất nước giàu tiềm năng du lịch tự nhiên và nhân văn, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bền vững với những cảnh quan tươi đẹp, di sản văn hóa thiên nhiên phong phú, hệ thống làng nghề truyền thống, lễ hội mang đậm đà bản sắc văn hóa.

Những món ăn đặc sắc, nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam được khách du lịch quốc tế rất ưa chuộng. Nhật Bản luôn nằm trong danh sách 5 thị trường hàng đầu gửi khách du lịch tới Việt Nam. Năm 2024 có 711.000 lượt khách Nhật Bản đến du lịch Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 540.000 khách Nhật Bản, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, có 420.000 khách Việt Nam ghé thăm Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2025.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 5
Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, người dân Nhật Bản

Về định hướng đối với thị trường Nhật Bản, Việt Nam sẽ tập trung phát triển các gói sản phẩm du lịch giáo dục, du lịch golf nhằm cung cấp các trải nghiệm học tập thực tế, trao đổi văn hóa và trải nghiệm, dịch vụ chơi golf đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam cho khách Nhật Bản.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 6
Phần rút thăm trung thưởng, mang đến những phần quà may mắn gửi tặng đại biểu, doanh nghiệp

Đồng thời, xây dựng, phát triển các gói sản phẩm đặc sắc, mang tính trải nghiệm cao, dịch vụ chuyên nghiệp và tăng cường xúc tiến quảng bá để thúc đẩy thu hút khách du lịch Nhật Bản đối với các phân khúc chất lượng cao, khách du lịch thế hệ mới (Millennials và Gen Z); duy trì và củng cố lượng khách quay trở lại, mở rộng thị trường tới các thành phố khác ngoài các thành phố lớn của Nhật Bản.

Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 7
Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường Nhật Bản - ảnh 8
Các tiết mục nghệ thuật tại chương trình

Trong chương trình, doanh nghiệp và công chúng Nhật Bản đã nghe Vietnam Airlines giới thiệu chính sách, mạng lưới, dịch vụ bay kết nối Nhật Bản và Việt Nam và thưởng thức các tiết mục múa rối truyền thống do Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn. Trong phần rút thăm trúng thưởng, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia Chương trình lần này cũng mang đến nhiều phần quà có giá trị để gửi tặng đến các đại biểu, doanh nghiệp Nhật Bản.

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản năm 2025 được tổ chức bên trong Tòa thị chính tỉnh Kanagawa với dòng người xếp hàng để vào chứng kiến, tham dự sự kiện du lịch Việt Nam, cho thấy người dân của Nhật Bản rất quan tâm khi thấy hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam.

Chương trình được kỳ vọng tiếp tục tạo cú hích để hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản có thêm tăng trưởng mới, dòng trao đổi du khách hai chiều không ngừng được nâng lên, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.