Sầm Sơn “cắt phanh” xe điện 4 bánh giữa mùa du lịch

NGUYỄN LINH

VHO - Từ ngày 1.7, toàn bộ 474 xe điện 4 bánh đang chở khách tại TP biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ buộc phải dừng hoạt động do không còn đủ điều kiện pháp lý theo quy định mới. Quyết định “phanh gấp” này ngay trong mùa cao điểm khiến doanh nghiệp và người lao động không khỏi lo lắng.

Ngày 27.6, UBND thành phố Sầm Sơn thông tin chính thức về việc triển khai các quy định mới của UBND tỉnh Thanh Hóa cùng Nghị định 165/2024/NĐ-CP và Nghị định 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe điện 4 bánh.

Theo đó, loại hình phương tiện từng được xem là biểu tượng “giao thông xanh” tại thành phố biển này sẽ phải tạm dừng vận chuyển hành khách từ ngày 1.7.2025.

Sầm Sơn “cắt phanh” xe điện 4 bánh giữa mùa du lịch - ảnh 1
Xe điện 4 bánh chở khách, phương tiện giao thông quen thuộc tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ phải tạm dừng hoạt động từ ngày 1.7.2025 theo quy định mới

Lý do là bởi theo quy định, xe điện 4 bánh chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ tối đa không vượt quá 30 km/giờ, áp dụng với tất cả phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, toàn bộ các tuyến đường tại Sầm Sơn hiện nay, kể cả tuyến ven biển Hồ Xuân Hương đều không đáp ứng được tiêu chí về độ rộng để phân làn riêng hoặc lắp biển giới hạn tốc độ này.

UBND thành phố từng tính tới phương án tổ chức làn đường riêng cho xe điện, nhưng sau khảo sát thực địa, mọi kế hoạch đều không khả thi vì mặt cắt đường quá hẹp.

Nếu cắm biển giới hạn tốc độ 30 km/giờ áp dụng chung cho tất cả phương tiện, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đô thị và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Hệ quả là 474 xe điện chở khách vốn đang hoạt động rầm rộ phục vụ du khách tại Sầm Sơn buộc phải tạm ngừng vận hành.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải, mà cả những cá nhân dùng xe điện chở học sinh, khách du lịch tự phát cũng phải chấp hành lệnh dừng hoạt động cho đến khi có hướng dẫn cụ thể.

Hiện nay, chỉ có ba đơn vị được phép tiếp tục sử dụng xe điện, nhưng dưới hình thức vận tải nội bộ, không thu tiền cước, gồm: Công ty TNHH FLC Sầm Sơn, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời và Công ty TNHH MTV Đầu tư Hùng Sơn. Những đơn vị này cũng phải tuyệt đối tuân thủ quy định về người điều khiển, tuyến đường, thời gian và phạm vi hoạt động.

Trước sự thay đổi đột ngột, nhiều doanh nghiệp và tài xế xe điện đã đồng loạt gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đề nghị tổ chức khảo sát thực địa, xác định các tuyến đường đủ điều kiện và ban hành hướng dẫn rõ ràng để phương tiện có thể sớm quay trở lại hoạt động.

Nhiều ý kiến cảnh báo nếu tình trạng tạm dừng kéo dài, hàng trăm lao động địa phương sẽ mất kế sinh nhai, còn du khách cũng mất đi một phương tiện di chuyển thân thiện, tiện lợi, vốn đã trở thành hình ảnh quen thuộc của thành phố biển.

Xe điện 4 bánh từng được ví như “đặc sản” giao thông của Sầm Sơn, góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại. Việc phải dừng hoạt động trong bối cảnh mùa du lịch đang cao điểm khiến không ít người hụt hẫng.

Nhưng đây cũng là thời điểm để thành phố và ngành chức năng nhìn lại, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, biển báo và quy hoạch riêng cho loại hình phương tiện này, nếu muốn bảo tồn mô hình giao thông xanh phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững.

Về lâu dài, giải pháp căn cơ vẫn nằm ở sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền các cấp, ngành giao thông và cộng đồng doanh nghiệp, để vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ thương hiệu du lịch thân thiện, hiện đại thứ mà Sầm Sơn đã dày công gây dựng trong nhiều năm qua.