Ninh Thuận: Kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch “chui” trên vịnh Vĩnh Hy

VHO - Liên quan đến phản ánh của Văn Hóa về tình trạng ca nô, mô tô nước, nhà hàng nổi, cầu gỗ du lịch “chui” hoạt động trái phép trên vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), sáng 19.9, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và chỉ đạo xử lý tại đây.

Ninh Thuận: Kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch “chui” trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 1

Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam dẫn đầu ra kiểm tra hoạt động du lịch trên vịnh Vĩnh Hy

Đi cùng đoàn công tác còn có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Vườn quốc gia Núi Chúa. Đoàn đã kiểm tra các khu vực Bãi Cóc, Bãi Câu thuộc vịnh Vĩnh Hy; Bãi Kinh (huyện Ninh Hải). Tại đây, ông Trần Quốc Nam đã thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những người làm du lịch trên vịnh và giải thích cho các chủ nhà hàng nổi biết việc kinh doanh không đúng quy định sẽ gây ra nhiều hệ lụy, gây tai nạn, ảnh hưởng cảnh quan, môi trường.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương phải xử lý nghiêm các sai phạm từ hoạt động “chui” của nhà hàng nổi, ca nô, mô tô du lịch. Đồng thời, ông Trần Quốc Nam yêu cầu Sở GTVT phối hợp các Sở VHTTDL, Sở TNMT, các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương báo cáo (có số liệu cụ thể) để UBND tỉnh biết, từ đó có các bước xử lý phù hợp.

Ninh Thuận: Kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch “chui” trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận động viên, giải thích về việc kinh doanh du lịch với chủ nhà hàng nổi trên vịnh Vĩnh Hy

“Sai đến đâu phải xử lý triệt để đến đó và không có vùng cấm. Tôi đã trực tiếp nhắc và chỉ đạo các ngành nhiều lần rồi, lần này sẽ là lần cuối cùng. Phải xử lý dứt điểm không thể để tái diễn ảnh hưởng chung đến du lịch của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận lưu ý, vịnh Vĩnh Hy là Di sản danh lam thắng cảnh quốc gia, là tài nguyên vô cùng quý giá nên bên cạnh việc phát huy giá trị thu hút khách du lịch cần phải chú ý đảm bảo môi trường xanh, sạch bền vững lâu dài. Nếu không gìn giữ môi trường tốt sẽ không đảm bảo được tính bền vững về sau.

Ninh Thuận: Kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch “chui” trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 3

Nhà hàng nổi hoạt động không đúng quy định trên vịnh Vĩnh Hy

Chủ tịch Trần Quốc Nam cũng đề nghị, các cơ quan báo đồng hành với tỉnh truyên truyền đến người dân hiểu rõ việc kiểm tra  nhằm chấn chỉnh các sai phạm, để việc kinh doanh du lịch tại đây tốt hơn, thu hút du khách nhiều hơn chứ không phải “ngăn cấm kinh doanh”. Tất cả đều vì cái chung, sự phát triển chứ không phải vì cá nhân nào đó làm sai ảnh hưởng đến cái chung được.

Trao đổi với Văn Hóa về các cơ sở lưu trú, khách sạn xây dựng sai quy hoạch trên đất cây xanh thuộc Dự án Chỉnh trang làng du lịch biển Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải), ông Trần Quốc Nam cho biết: Đã chỉ đạo UBND huyện Ninh Hải thành lập Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành đi thanh kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh. Khi có kết quả (nếu có sai phạm) sẽ yêu cầu xử lý nghiêm.

Ninh Thuận: Kiểm tra, xử lý hoạt động du lịch “chui” trên vịnh Vĩnh Hy - Anh 4

Tháo bỏ cầu gỗ tạm đón khách du lịch ở vịnh Vĩnh Hy

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Hải, tại khu vực vịnh Vĩnh Hy có 24 tàu đáy kính đủ điều kiện hoạt động; 33 chiếc ca nô, trong đó có 19 chiếc không đủ điều kiện hoạt động; 31 chiếc mô tô nước không đủ điều kiện hoạt động.

Ngoài ra còn có 5 nhà hàng nổi bằng bè gỗ nuôi thủy sản đã cải hoán để cặp vào các bè composite để hoạt động du lịch gồm: bè Vui Vẻ của công ty tân Vĩnh Cường, bè của công ty Vĩnh Hy Discovery, bè Dũng Nhân của ông Hoàng Quốc Dũng, bè Út Thành của ông Nguyễn Hoàng Chỉnh và bè Madam Hoàng của bà Hoàng Thị Dung.

Theo UBND huyện Ninh Hải, các bè này đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính (27,5 triệu đồng/một trường hợp) từ tháng 4.2023 nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc