Những tín hiệu tích cực từ thị trường Nga

NGUYỄN ANH

VHO - Sau một thời gian gián đoạn do đại dịch và những biến động địa chính trị, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến tín hiệu tích cực khi nhiều đường bay thẳng giữa Việt Nam và Nga được mở lại vào ngày 16.3. Đây là cơ hội lớn để thu hút du khách Nga - một trong những thị trường khách trọng điểm, có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài.

 Những tín hiệu tích cực từ thị trường Nga  - ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp du lịch Nga quan tâm, kết nối lại với điểm đến Việt Nam. Ảnh: SỞ DU LỊCH KHÁNH HÒA

 Chuẩn bị kỹ sản phẩm, dịch vụ

Để tận dụng tốt cơ hội này, ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược bài bản từ sản phẩm, dịch vụ, hợp tác với đối tác Nga đến công tác quảng bá, xúc tiến và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du khách.

Trước năm 2020, Nga là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đón hơn 650.000 lượt khách Nga, tăng trưởng ổn định qua các năm.

Du khách Nga có thời gian lưu trú dài, trung bình từ 10-14 ngày, cao hơn nhiều so với khách quốc tế khác. Theo thống kê, mỗi khách Nga chi tiêu trung bình 1.600 - 1.800 USD/chuyến đi, tập trung vào lưu trú, mua sắm, trải nghiệm văn hóa. Khách Nga rất thích du lịch nghỉ dưỡng biển. Những bờ biển dài, khí hậu ấm áp của Việt Nam rất phù hợp với du khách Nga, nhất là vào mùa đông.

Vì thế, với sự trở lại của thị trường này, doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách. Để thu hút khách Nga, doanh nghiệp cần thiết kế sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của họ với các gói nghỉ dưỡng dài ngày tại các khu resort ven biển.

Bên cạnh đó là chương trình du lịch kết hợp trị liệu spa, tắm khoáng nóng; tour khám phá văn hóa, ẩm thực Việt Nam dành cho khách Nga; du lịch golf, du lịch sinh thái và tour khám phá thiên nhiên…

Đặc biệt, việc hợp tác với các hãng lữ hành lớn tại Nga sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Trong đó, có một số đối tác tiềm năng rất quan trọng như: Anex Tour, Pegas Touristik, Coral Travel… là những tập đoàn du lịch Nga từng đưa hàng trăm nghìn lượt khách đến Việt Nam mỗi năm; các hãng hàng không Nga như: Aeroflot, Azur Air để thiết kế combo bay và nghỉ dưỡng dành cho du khách; các công ty du lịch trực tuyến Nga như: Tutu.ru, Ostrovok.ru để đẩy mạnh tiếp cận khách Nga qua kênh trực tuyến.

Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân lực như: Đào tạo hướng dẫn viên và nhân viên khách sạn biết tiếng Nga; cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ khách Nga; bổ sung biển báo, thực đơn bằng tiếng Nga; đào tạo nhân viên có hiểu biết về văn hóa Nga; phát triển hệ thống thanh toán thuận tiện; hợp tác với các nền tảng thanh toán phổ biến tại Nga như: Mir, Yandex Money; hỗ trợ thanh toán bằng thẻ quốc tế và ví điện tử cho khách Nga…

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến

Ngày 16.3, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam sẽ chính thức mở lại đường bay thuê chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).

Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thị trường du lịch Nga, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch quốc tế tại Khánh Hòa phục hồi và phát triển.

Các chuyến bay sẽ được hãng Hàng không Azur Air khai thác, với số lượng khách trên mỗi chuyến bay dao động từ 230-531 khách/chuyến. Dự kiến, tần suất khai thác các chuyến bay trong tháng 3 là 12 chuyến, tháng 4-6 là 50-55 chuyến/tháng và từ tháng 7 trở đi, công ty sẽ khai thác 90-100 chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa mỗi tháng.

Sau khi mở lại các đường bay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cần triển khai mạnh mẽ các chiến dịch xúc tiến du lịch tại thị trường Nga như: Tổ chức hội chợ du lịch tại Nga; tham gia MITT Moscow, OTDYKH Leisure - hai hội chợ du lịch lớn nhất của Nga; kết nối với các đại lý lữ hành, hãng hàng không Nga để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài; quảng bá mạnh trên các nền tảng số tại Nga như Yandex để quảng bá du lịch Việt Nam; đẩy mạnh chiến dịch truyền thông trên VK, Telegram, Rutube - các nền tảng thay thế Facebook, YouTube tại Nga.

Mới đây, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa tại Moskva (Liên bang Nga). Tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch và đại biểu từ hai bên đã bày tỏ sự đồng thuận và cam kết hợp tác chặt chẽ, với mục tiêu tận dụng các chính sách ưu đãi, cũng như các sáng kiến giao lưu, nhằm khắc phục khó khăn hiện tại hướng tới một tương lai phát triển bền vững cho ngành du lịch của hai bên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam cho biết: “Khách Nga là thị trường khách truyền thống của du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Năm 2019, ước tính có khoảng 462.972 lượt khách du lịch Nga đến tham quan du lịch tại tỉnh Khánh Hòa, chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam và là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của tỉnh tại thời điểm đó”.

Ông Trần Hòa Nam hy vọng, với thành công của Hội nghị xúc tiến du lịch này sẽ góp phần khôi phục và mở rộng lại thị trường khách Nga sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

Năm 2024, Việt Nam đón hơn 232.300 lượt khách Nga (phục hồi 36% lượng khách so với trước năm 2019), tăng trưởng 84,9% so với năm trước, bất chấp những hạn chế về đường bay.

Nếu tận dụng tốt cơ hội từ việc kết nối lại các đường bay thẳng, Việt Nam hoàn toàn có thể lấy lại vị thế là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Nga, tạo đà phát triển bền vững cho ngành Du lịch trong giai đoạn mới. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc