"Lùm xùm" tại Lễ hội Tôm hùm:

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh

NAM PHONG

VHO - Mặc dù còn nhiều lùm xùm, bất cập sau sự kiện Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh năm 2024, nhưng theo Ban tổ chức, đây là chuỗi sự kiện có quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Cam Ranh, thu hút hơn 30 ngàn lượt người dân và du khách.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 1
Đặc sắc các món ăn chế biến từ tôm hùm

Ban tổ chức cũng cho biết, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong các lần tổ chức sau để Lễ hội Tôm hùm sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của TP Cam Ranh trong thời gian tới.

Lễ hội là dịp quảng dịp, nâng cao giá trị sản phẩm tôm hùm đã nổi tiếng từ lâu của thành phố Cam Ranh; đồng thời giới thiệu, quảng bá về các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa - du lịch của thành phố, thu hút các nguồn vốn đầu tư, góp phần thực hiện mục tiêu, định hướng phát triển thành phố Cam Ranh là đô thị du  lịch - Logistics theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị về  xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với chuỗi hoạt động diễn ra xuyên suốt từ ngày 3 - 11.8, Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh năm 2024 đã thu hút hơn 30.000 lượt người dân và du khách tham dự và hơn 2 triệu lượt tương tác, quan tâm trên các nền tảng truyền thông số.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 2
Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc của địa phương

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Tôm Hùm Cam Ranh - năm 2024 vào tối ngày 9.8 với chủ đề “Vịnh xanh xừng sáng” với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ trẻ như Văn Mai Hương, Kyo York, Nam Cường, Thoại Nghi… lần đầu tiên mang đến cho khán giả người dân thành phố Cam Ranh một không gian nghệ thuật mãn nhãn, một đêm nhạc hoành tráng và đầy ý nghĩa, khơi gợi niềm tự hào về quê hương của gần 10.000 người dân thành phố Cam Ranh đã theo dõi chương trình trực tiếp tại Quảng trường Công viên 18/10 thành phố Cam Ranh và đông đảo khán giả theo dõi truyền hình trực tiếp trên Đài KTV và tiếp sóng trên 14 đài phát thanh và truyền hình của các địa phương trong nước.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 3
Hội thi "Lắc thúng" - hoạt động văn hóa đặc sắc của cư dân ven biển

 Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 đã thể hiện nhịp sống bừng sáng của một đô thị trẻ trong tương lai, thể hiện sự năng động của chính những con người Cam Ranh, cùng đồng lòng, quyết tâm thể hiện niềm khát vọng phát triển thành phố Cam Ranh “là đô thị du lịch - logistic” trong tương lai, là một điểm đến và nơi lưu giữ bước chân du khách gần xa; góp phần giới thiệu và lan toả những giá trị văn hoá du lịch, ẩm thực và tiềm năng phát triển của thành phố Cam Ranh đến với du khách trong và ngoài nước.

Đồng hành với Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh - năm 2024 là hoạt động diễu hành của 18 xe hoa cổ động của các doanh nghiệp và các xã, phường cùng đoàn xe đạp của gần 150 vận động viên Hội xe đạp thành phố Cam Ranh hưởng ứng chào mừng Lễ hội.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 4
Hội thi đua thuyền

 Hội thi đua thuyền chèo và lắc thúng chai thu hút 13 đội thi và 117 vận động viên đến từ các xã, phường của thành phố Cam Ranh tham gia; Trình diễn nhạc cụ mã la của đồng bào dân tộc Raglai xã Cam Phước Đông và biểu diễn nghệ thuật bài Chòi; chương trình nghệ thuật hàng đêm nhằm phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống của địa phương tạo thêm nhiều không gian trải nghiệm sôi động cho người dân và du khách, góp phần lan toả lễ hội...

Tuy nhiên, do lần đầu tiên tổ chức Lễ hội, và tôm hùm là loài hải sản đặc biệt yêu cầu những điều kiện bảo quản và đảm bảo chất lượng thịt tôm (hệ thống hồ, oxi và nước biển, thời tiết và không gian trưng bày…), nên Lễ hội đã để lại không ít bất cập trong khâu tổ chức, Ban tổ chức cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm.Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 5

Một món ăn - "tác phẩm nghệ thuật" được chế biến từ tôm hùm

Theo kế hoạch ban đầu, Lễ hội có 19 gian hàng ẩm thực, trong đó dự kiến có 10 gian hàng liên quan đến tôm hùm. Tuy nhiên thực tế chỉ có 3 trong số 19 gian hàng ẩm thực bày bán tồm hùm là Cam Ranh Food, Ẩm thực Quỳnh Quỳnh và Công ty Cổ phần Tôm Hùm.

Bên cạnh đó, khi tổ chức Hội thi chế biến 120 món ăn từ tôm hùm, các cơ quan truyền thông, người dân, du khách và thậm chí cả cơ quan xác nhận kỷ lục cũng không được chứng kiến quá trình chế biến. Điều này đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ, bức xúc trong dự luận…

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 6
Lần đầu tiên kỷ lục 120 món ăn được chế biến từ tôm hùm

Theo Ban tổ chức, với kinh nghiệm rút ra từ sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, thời gian tới, TP. Cam Ranh mong muốn đưa Lễ hội Tôm hùm trở thành lễ hội định kỳ và gắn liền với ngành nghề của người dân địa phương. Lễ hội sẽ được nghiên cứu để trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực về tôm hùm và các loại thủy hải sản của thành phố Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hoà nói chung.

Trong kế hoạch tổ chức Lễ hội lần tiếp theo, Ban tổ chức dự định sẽ tổ chức sự kiện công diễn ẩm thực quy tụ nhiều đầu bếp nhất với nguyên liệu chính là tôm hùm; tổ chức chợ đêm với nhiều loại hải sản tươi sống, đặc biệt là tôm hùm và nhiều món ăn đặc sản địa phương.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 7
Trao giải cho các đội đạt thành tích trong hội thi chế biến món ăn từ tôm hùm

Đồng thời sẽ nghiên cứu mở triển lãm ảnh về ngành nuôi tôm hùm và cuộc sống của ngư dân, tôn vinh ngư dân nuôi trồng tôm hùm tiêu biểu ngày đêm bám biển và các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thủy hải sản tại địa phương đã đưa tôm hùm Việt Nam vươn tới năm châu.

Đồng thời, tổ chức hội thảo ứng công nghệ mới vào truy xuất nguồn giống, nuôi trồng tôm hùm và kết nối giao thương kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản trong nước cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để Lễ hội sẽ trở thành sự kiện văn hoá, du lịch, ẩm thực của Cam Ranh - ảnh 8
Lễ hội đã thu hút hơn 30 ngàn lượt người dân và du khách

Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của người dân địa phương; trong đó, tái hiện Lễ hội Nghinh Ông - nét văn hoá mang đậm bản sắc đặc trưng của  cư dân ven biển, nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, thể hiện tập quán dân gian tín ngưỡng phổ biến và thân thuộc “uống nước nhớ nguồn” của người dân, cầu cho một mùa gió lặng biển hoà và cầu cho một mùa biển mới bội thu, gắn kết nhiều hơn các hoạt động thể thao nhằm thu hút, lôi cuốn du khách về với vùng đất Cam Ranh, Khánh Hòa…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc